Infinity Ring
"What? bakit ba kailangan mo tulungan?" tanong nang binata, tinignan ko naman ito nang masama. Ngayong araw naman ang punta namin kung saan naka-tira ang panganay ni lola Margie lalo tumawag ako sa kanya at maka-usap din ang iba pa niyang kapatid.
"ewan nga namin diyan sir, masyado kasi mabait si doctora" sabat na sabi ni Maureen.
"kawawa naman ang matanda, even though I haven't experienced that I know how a parent feels when children separated of him"
"but baby you don't have that job anymore" wika nang binata, tumingin naman ako sa labas nang bintana.
alam ko naman iyon kaso natatakot lang naman ako na hindi na makasama ni lola Margie ang mga anak niya. Bawal ba iyon?
naramdaman ko naman ang pag hawak nito sa aking kamay kaya napa-tingin naman ako dito, "I know you worried baby, pero isipin mo ang kaligtasan mo"
"I know shan" nakarating naman kami sa bahay nang panganay ni lola Margie na si Jean ay nag doorbell na kami.
"sino po sila?" bumungad naman sakin ang isang dalagang babae na mukang kasing edad ko lang.
"nandyan ba si jean?" taka naman ito at tinawag ang ate. lumabas naman ang isang babae na mahaba ang buhok at maputi.
"doctora! pasok kayo!" pumasok naman kami at doon ko nakita ang ibang tao "chloe!! kumuha ka nang juice at tinapay diyan, maupo kayo"
tumango namna kami at umupo sa mahabang sopa, "pasensya na doctora at ganito talaga kami kagulo pag nag sama-sama"
"ayos lang ako nga dapat humingi nang pasensya at naka-istorbo pa"
"haha wala yun doctora!!" tinawag naman niya ang kanyang mga kapatid habang ang mga anak nila ay pinaalaga muna. Hanggang tumahimik ang sala.
"ako si jean doctora ako ang panganay sa kanila, eto naman si kea" itinuro naman ang isang babae na maikli ang buhok at maganda din mukang mana sila sa magulang.
"eto naman si Joshua ang pangatlo, si choloe at ang bunso namin si Charmaine"
"may asawa kana ba?" tanong ni Maureen sa lalaki nilang kapatid
"opo nurse meron na hehe" kumamot naman ito sa ulo, nakita ko naman ang pag siko ni jayjay kay Maureen.
"siguro naman ay alam niyo kung bakit nandito kami?" nakita ko naman ang pag seryoso sa kanila. ramdam na ramdam ko ang open nila samin.
"opo doctora"
"ayaw ko mangealam kung anong nangyari sa buhay niyo dahil wala naman ako sa posisyon pero matanda na ang nanay niyo"
"alam naman namin iyon doctora at hindi naman kami galit sa nanay namin"
"bakit hindi niyo kaya dalawin o alagaan?"
"dahil natatakot kami magalit siya samin, oo inaamin ko na pinabayaan niya kami at sinasaktan niya kami"
"sinasaktan kayo?" tumango naman si kea.
"simula naging lulong ito sa alak tuwing wala siyang nakikitang pagkain ay sinisigawan kami at sinasaktan niya kami hindi iyon alam ni ate jean dahil nag tratrabaho ito"
"galit kami sa kanya dahil hindi niya tinupad ang pangako na sinabi niya kay papa simula na wala ito" napa-tingin naman ako sa lalaki. "nangako siya na hindi kami pabayaan at aalagaan niya kami pero hindi niya iyon tinupad!"
"Joshua!"
"bakit ate tama naman ako!! hindi siya naging mabuting ina satin!!" kita ko naman ang galit sa muka niya. "hindi lang siya ang nawalan kundi tayo din!!"
BINABASA MO ANG
Scared of Love (Dela Ruel Series #2) COMPLETED
General FictionAmora Celine Castro o a.k.a Devon she is the type of woman who doesn't care about others but has no self-determination it is purely dependent on the other people. she is a quiet woman and afraid to fall in love again because of her past relationship...