Is not mine
Papunta naman kami ngayon sa bahay kung saan binigay sakin ni Nicholas tungkol sa magiging pasyente ko.
"ibig sabihin may kapalit din hinihingi si nicholas kay Fiona?" tanong ko sa binata na seryoso lang na nagd-drive.
Fiona Solance ang pangalan nang taong tutulungan ko ngayon. "I don't know it's depende of Nicholas"
nang makarating naman kami sa address kung saan ang binigay samin. Liblib masyado ang lugar habang kailangan pa namin dumaan sa may iskinita.
"excuse me po ate, may kilala po ba kayong Fiona solance?" tanong ko sa may nag titinda nang balot.
"ahh oo si nene! dirertsuhin mo lang ito tapos ang dulo nang pinto iyon na ang bahay niya"
"sige po salamat" ngumiti naman ako. Nang makarating naman kami sa pintuan na sinasabi nung matanda kanina ay kumatok muna kami.
maya't-maya bigla na lang bumukas ang pintuan, sumalubong naman samin ang maliit na babae habang may tungkod itong hawak. Naka-lugay ang kanyang mahabang itim na buhok na hanggang baywang, simple lang ang kanyang pananamit mahabang palda na hanggang malapit sa talampakan at malaking tshirt.
"sino po sila?" mahinhin ang kanyang pananalita na bumagay sa kanyang maamo na muka.
"I am doctor amora celine castro at ang kasama ko naman ay si Shannon dela ruel" nakita ko naman ang paninigas nito.
"d-do-doctor?"
"y-yeah"
"ah pasok po kayo!" umurong naman ito kaya pumasok na kami "p-pasensya na po kung hindi pa ako nakakalinis nang bahay ha. hinihintay ko kasi si pedro"
"may kasama ka?" tanong naman ni Shannon. Inilibot ko naman ang aking paningin sa maliit na bahay, hindi masyado marami ang kanyang gamit habang may isang pintuan ako nakita na muka iyon ang kanyang kwarto.
"ah opo, kaibigan ko po sinasamahan niya ako"
"nakita mo na ba siya?" curious kong sabi. Tumango naman ito
"h-hindi pa po, p-pero noong nag aaral po ako siya ang kasama ko"
"so ibig sabihin matagal mo na siya nakakasama?"
"opo simula po na bulag ako siya ang ginawang guardian ko" gusto ko pa sana mag tanong pero ayaw ko mangialam sa buhay niya.
"I'm here to introduce you Fiona" kinagat naman niya ang kanyang ibabang labi "I am you're a doctor"
"i-ibig po sabihin p-pwede ako makakita doc?" nanginginig nitong tanong sakin
"yes but ayaw ko mangako sayo Fiona dahil hindi lang ako ang may laban kundi kasama ka"
"yes doctora! gagawin ko po lahat nang sasabihin niyo!" nakita ko naman ang pag tulo nang kanyang luha sa pisnge.
ipinaliwanag ko naman sa kanya ang magiging schedule niya ang una ay mahihirapan ako lalo ang layo nang kanyang tirahan sa hospital at masyadong liblib din.
"kanina pa ba umalis si pedro?" wika ko dito
"kanina pa doc. pero baka pabalik na po iyon"
"s-sige hintayin na lang namin siya dito dahil kailangan din namin siya makausap lalo siya ang guardian mo"
"opo doctora!" Mga isang oras naman kami nag hintay bago dumating ang kasama ni Fiona.
"Fiona dito na ak- "napa-tigil naman ito nang makita niya kami.
"dong! pasok ka dali gusto ka kausapin ni doctora!" pumunta naman ito sa tabi niya. "siya pala si pedro doctora at sir Shannon pero dudong ang tawag ko sa kanya hihihi"
BINABASA MO ANG
Scared of Love (Dela Ruel Series #2) COMPLETED
Ficción GeneralAmora Celine Castro o a.k.a Devon she is the type of woman who doesn't care about others but has no self-determination it is purely dependent on the other people. she is a quiet woman and afraid to fall in love again because of her past relationship...