Change
"Ikaw lang ang naka-tira dito dad?" tumango naman ito pinasyal naman ako ni daddy sa buong kabahayan nito. Nakaramdam naman ako nang lungkot dahil siya lang ang mag isa at walang kasama.
"gusto mo ba tumira dito?" nagulat naman ako sa sinabi nito sakin.
"p-pwde ba dad?" kumunot naman ang noo nito
"of course! you're my daughter" tumango naman ako at hinawakan niya ang aking kamay, "sinsisi mo ba ang sarili mo?"
mas lalo naman ako nailang, "I investigate about you devon, you have a PSTD because of what happened to our family right?"
"h-hindi ko maiwasan dad, I'm scared to falling in love but I tried. p-pero iniwan niya din ako" dumaan naman ulit ang kirot sa puso ko dahil sa nangyari samin nang lalaki.
"tuwing papasok ka sa isang relasyon kailangan mo ihanda ang sarili mo sa magiging kapalit nang kasiyahan mo anak"
"pero g-grabi naman yun dad, we are getting married! tapos sasabihin niya sakin na hindi niya ako mahal?"
"oo masakit marinig sa taong mahal mo yun pero sa tingin mo gusto niya yung sinabi niya sayo?" napa-tingin naman ako kay daddy pero ngumiti lang ito sakin. "bata ka pa anak, wag mo muna isipin yan dahil alam ko lalaban siya"
kahit naman naguguluhan ako sa sinabi ni daddy ay binaliwala ko na lang yun, doon naman na ako nag lunch sa kanila habang kasama ko pa din si elize.
"bakit hindi kayo mag shopping ni elize anak? give me your account" anya ni daddy, ngumiti naman si elize kaya napa-irap naman ako.
"oo nga tignan mo dad, ang manang nang anak mo haha"
"atlis hindi ako kagaya mo pakita nang cleavage! maliit naman!" nakita ko naman ang pamumula nito sa galit.
"hoy!! lagpas na yun ah!"
"tama na yan nasa hapag kainan tayo" nag-irapan naman kami nito. Kahit dati pa ay hindi na kami magkasundo ni elize hindi ko alam pero umiinit talaga ang dugo ko sa kanya.
nang bandang hapon ay wala ako nagawa kundi binigyan ako ni daddy nang bagong card dahil doon niya inilalagay ang pera na dapat samin. May savings naman ako lalo tuwing sumasahod ako ay doon ko inilalagay meron naman ako isa pang card na galing kay mommy at tuwing kada month ay nilalagyan niya iyon.
nang makita ko naman kung magkano ang laman nang card ko ay nagulat ako dahil sobrang laki iyon 1$ usd ang laman nun kung ico-convert siya sa peso ay 1 billion din iyon. Hindi ko naman matangihan si daddy lalo gusto nito bumawi sakin o sa'amin.
gusto ko sana ipatigil kay mommy ang pag bibigay niya kaso baka mag taka naman iyon kung saan ako kumukuha nang allowance ko.
"Alam mo kung gusto mo manatili ang jowa mo kailangan mo mag ayos devon gosh!! saan kaba pinag lihi?" maarte nitong sabi.
"pwede ba kung manlalait kanaman wag na lang" inis na sabi ko. Bakit pa kasi dito ako pinasama ni daddy!
"mag papasalamat ka din!" hinila naman ako nito at kinindatan, pumunta naman kami sa isang salon AK salon at may sumalubong samin na isang bakla.
"good afternoon mam" malawak naman ang ngiti nito saamin
"mag papaayos kami, kayo na bahala sa kapatid ko!" pagkasabi naman niya iyon ay pinahila na ako nito sa bakla habang siya ay sumalampak at nag palinis nang kuko. Siguro mga limang oras na din kami doon hanggang sinunod naman namin ang mga damit.
"h-hindi ko yan kaya suotin!" nahihiyang sabi ko kay elize tumawa naman ito.
"girl sabi mo lang yan, why you not try?" anya nito habang tumitingin nang ibang damit "alam mo kailangan mo maging confident sa sarili"
BINABASA MO ANG
Scared of Love (Dela Ruel Series #2) COMPLETED
Ficção GeralAmora Celine Castro o a.k.a Devon she is the type of woman who doesn't care about others but has no self-determination it is purely dependent on the other people. she is a quiet woman and afraid to fall in love again because of her past relationship...