B22

109 3 0
                                    

The Truth

Noong gabi iyon may nangyari ulit samin nang binata, lagi naman ako nito sinusundo sa hospital minsan naman ay lagi ako nito pinapadalhan nang lunch. Lalo itong naging sweet sakin at iyong gustong-gusto ko alam ko naman na bumabawi siya sa mga pag-kukulang niya.

sinabi naman namin sa magulang ko na nag hahanda na kami para sa kasal namin, hindi naman makapaniwala ang mga kaibigan nang binata at mga kapatid niya.

"Mukang lagi may dilig ah?" ngising na nang-aasar na sabi ni Maureen inirapan ko naman ito pero nandoon pa din ang aking ngiti.

"why ingit ka?" ngising sabi ko, bigla naman lumaki naman ang mata nito "akala mo inosente!"

"kaya pala lagi ka blooming doctora ah!!"

"shut up Maureen! akala mo virgin" mas lalo naman namula ang dalaga. Nagising naman na si Michael at masaya naman kami doon akala nung una ay makakalimutan niya ang mga taong naka paligid sa kanya.

pumunta naman ako sa next kong pasyente at ito naman ay may sakit na cancer at ako ngayon ang nag babantay sa kanya. He name is Allenues Aguilar at 25 years old pa lang.

"your okay?" tanong ko dito habang naka-tingin siya sa labas nang bintana, stage two na ang cancer niya sa kidney at may sakit din ito sa mga atay.

"I am?" tanong nito pabalik sakin, hindi naman ako makapag salita. ngumiti naman ito at nakita ko kung paano tumulo ang luha niya. "soon I died"

"don't say that" mahinang sabi ko

"I am ready to disappear from this world, but I am not ready to leave the people who are important to me"

"you need to be strong allen, everything that happens to us has a reasons"

"you are you ready leave the person you loved?" nagulat naman ako sa sinabi nito at hindi ko naman alam kung ano ang aking sasabihin.

"hindi ako takot, pero ayaw ko iwan ang mga taong importante sakin na puro kalungkutan"

"do you have a girlfriend?" tanong ko dito, ngumiti naman ito at umiling

"I left him and I broked his heart"

"why? do you think magiging masaya siya sa ginawa mo?"

"it's fine for me, atlis hindi siya iiyak pag nawala ako sa mundong ito"

"do you love him?" tumango naman ito

"mahal ko siya pero kailangan ko siya saktan upang humanap nang iba, I'm stage two cancer and I think wala pa nakakasurve nun"

"you wrong allen" hindi naman na ito nag salita hanggang iwan ko siya. Bakit ganon ang lupit nang tadhana sa ibang tao.

pumasok naman sa isip ko ang tanong nang lalaki kanina. "Paano nga kung iwan niya ako? kakayanin ko ba?"

nang uwian naman ay nakita ko doon ang binata na nag hihintay sakin, masaya naman ako lumapit sa kanya. "shan"

"baby" hinalikan naman ako nito sa labi, nung nakaraan ay nakikita ko ang pag payat at parang lagi kulang sa tulog.

"you okay?" tanong ko habang pasakay sa kotse.

"yeah I'm fine don't worry about me" pinaandar naman na niya ang sasakyan papunta sa bahay, walang nag salita at kitang-kita ko ang seryoso nitong muka hanggang makarating kami.

"gusto mo ba mag stay ako sa unit mo?" nakita ko naman sa mata nito ang kagustuhan pero parang may pumipigil sa kanya.

"n-no baby, I'm fine" lumapit naman ako sa kanya at hinawakan ang magkabilang pisnge at tinitigan ang kabuuhan nito.

Scared of Love (Dela Ruel Series #2) COMPLETEDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon