Epilogue

2.7K 75 70
                                    

NATAWA siya nang bahagya nang marinig niya ang mga anak niyang nagtatalo sa loob ng kanyang kwarto. Nagkunwari pa siyang natutulog ulit dahil hindi naman napansin ng mga ito na nagising siya.

"Oh, shut up, Sunlight! He's still sleeping. . . let Papa take his rest kaya!" maarte na saad ng kanyang bunsong si Sunrise.

"Sunrise, language," saad naman ng isa na si Sunset. Nag-aaway na naman kasi sina Sunlight at Sunrise.

"Brat," Sunlight tsked. "Today is Mama Aji's birthday. Alam kong hindi papayag si Papa na mahuli sa pupuntahan natin."

"Alam ko naman na birthday ng beautiful Mama Aji natin but I heard him singing kasi until midnight. . . I think he needs his time."

"Okay time's up!" natatawang aniya sa mga anak niya. Nakita niyang sabay sabay na tumingin ang mga ito sa kaniya. Nakabihis na ang mga ito at alam niyang handa na ang mga ito sa kanilang pag-alis.

"Guys, you are already 24 turning 25 and you are still bickering like kids," natatawang sita niya sa mga ito.

Nakita niyang humalukipkip ang bunso niya kaya naman hindi niya maiwasang hindi mapairap. May pagka-spoiled kasi ito dahil nga bunso.

"Si Sunlight po kasi Papa!" sabat ng kaniyang bunso na si Sunrise at lumapit sa kanya para halikan ang kanyang pisngi. "Good morning to the best father in this world!" paglalambing nito sa kanya.

Natawa siya lalo nang lumapit na rin si Sunset sa kanya at hinalikan din siya sa kanyang pisngi.

"Love you, Papa,"  bulong nito sa kanya. "Mahal na mahal ka po namin."

Hindi niya alam pero pakiramdam niya ay maluluha na siya dahil sa mga sinasabi ng kanyang mga dalaga. They are already grown ups and still, they are like kids when they are hugging him. His heart swell in happiness because of that.

Nang mawala si Awesome ay ilang buwan lang at naging legal na niyang anak ang mga ito. Bumili siya ng bahay na may malaking hardin para may paglalaruan ang mga ito.

Tama nga si Awesome. . .  magiging masaya siya lalo na at kasama niya ang mga anak nila. Ginawa niya ang lahat para sa kanyang sarili at para sa mga anak nila ni Awesome.

Ibinuhos niya ang lahat ng pagmamahal at atensyon sa kaniyang mga anak at araw araw ay naging masaya siya sa nakalipas na taon.

The three became his new life and inspiration. Ngayon ay malalaki na ang mga ito at may mga kanya kanya nang mga trabaho at gusto sa buhay.

Masayang masaya siya dahil doon. It's the best feeling in this world. Seeing your children in every chapters of their life.

He made sure that they received all the love and affection that they needed. Ipinakita at ipinaramdam niya sa mga ito na mahal na mahal niya ang mga ito.

Hindi nga nawawalay sa kanya ang triplets. Kapag may tour siya ay isinasama niya ang mga ito. Kahit saang daka man iyan ng mundo. The four of them are really tight and close with each other.

Baby. . . ang bilis ng panahon. Ang lalaki na ng mga anak natin. Bulong niya sa hangin.

"Come on, Sunlight, hug Papa, too," paglalambing niya sa panganay niya. Lumapit naman ito sa kanila at niyakap sila.

Isa isa ay hinalikan niya ang mga ulo nito gaya ng ginagawa niya noong mga bata pa ang mga anak.

"I love you all," he whispered.

"Mas mahal ka po namin. . . thank you at ikaw ang naging Papa namin," sabat ni Sunset kaya naman napangiti siya dahil doon.

"Anak, kinakabahan ako kapag ganyan ka. Parang may nagawa ka na namang kasalanan," sabi niya aa kanyang anak na si Sunset.

LAST HOPE (Cruel Reality Series 5) [COMPLETED] Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon