"We should head for Belria now," Hades said.
Sumama naman kaagad ang mukha ko. "At paano ka naman nakasisigurado na papapasukin sina Hiroshi at Hikari sa lugar mo?"
"Well. . . that's not for you to decide," kontra naman ni Daisy sa akin.
"That's not for you to decide too," biglang bara ni Rachel din sa kaniya. Nagkatinginan silang dalawa at nagsimula ang isang mainit na titigan sa pagitan nila.
"Let's vote, then?" Logan asked before nodding his head. We all agreed with his suggestion. "Who's up for going straight to Belria."
Out of fifteen people, eight raised their hands.
"Majority it is," Hades said.
"Who's up for executing the plan before going to Belria?" tanong ko, kaya napatitig ang lahat sa akin. I could see the hint of hesitation in their faces.
"Hindi man lang ba natin hahanapin ang katawan ni Raine?" biglang tanong naman ni Luna na nagpatahimik sa aming lahat. "Hindi man lang ba natin siya bibigyan ng proper burial bilang pagrespeto man lang sa kaniya?"
And with that, all of us fell silent. Napahawi na lang ako sa buhok ko dahil sa tambak-tambak na pressure na nararamdaman ko. I feel like breaking down, but I know that won't do us anything good.
"Whoever the fuck is doing this joke or not. . . this is not fucking funny," galit na bulong ni Casper.
"The rat seems to be serious about this matter, Casper. No one is joking," Logan said, which made us feel a lot more pressured.
"Why would they even do that?" maiyak-iyak na tanong ni Luna. She immediately hugged my arms and burried her face on my shoulders, to cry herself out.
"Sino ba 'yong mag-isa lang kanina?" biglang tanong ni Drake.
Napatayo naman si Rachel sa inis. "Are you for real, Drake? Iniisip mo talaga na isa sa 'tin 'yong gumawa ng kabaliwan na 'to? It could be the milita—"
"Militaries na naman!" inis na sigaw ni Dale.
Bigla na lang pumasok sa isipan ko ang ginawa niya sa zombie na 'yon, kaya natahimik ako nang wala sa oras.
"Then who could that be?" takot na takot na tanong ni Luna. "I don't want to believe na isa sa 'tin 'yong gumawa n'on sa bangkay ni Raine! We are a family after all!"
"There's no point in arguing about this matter," I said. "We should take action now. Everyone who could pull their shits together will go and execute the plan."
"I'll go, Jam," Drake offered. Tinanguan ko siya, kaya tinanguan niya rin ako pabalik.
"You're really going to risk our lives, para lang sa dalawang 'yan, Jam?" Nagulat ako sa tanong ni Daisy. "At saka, hindi porket gusto ka ng kapatid ko, gagamitin mo na 'yon para lang mapasunod mo siya! You're being too much!"
"E, ano'ng gusto mong gawin ko?! Hayaan na lang 'yong magkapatid?!" galit na tanong ko sa kaniya. Hindi ko na rin naiwasan na mahampas ang mesa. "We were fucking together when all of damn shits happened, tapos sasabihin mo 'yan sa 'kin ngayon?! Where did all of that bonds and relationships went, Daisy?!"
"Stop it, you two!" suway naman ni Logan sa aming dalawa.
"Shut the fuck up, Logan! 'Wag kang makisali rito dahil wala ka rin namang sasabihing matino, because you also thought about leaving those two behind!" I couldn't stop my mouth from running and spitting those hurtful words, but I don't regret it.
"What?" hindi makapaniwalang tanong niya. "You really think I—"
"Yes!" kaagad na sagot ko.
"You really think I am cruel to think of that?" tanong niya, kaya natahimik ang lahat.
YOU ARE READING
Zombies From Nowhere
HorrorFamily is something that Jamira Elizalde never had. She only has her friend Elsie and her friend's son, Astro. The three of them were living in peace until the day came when deadly creatures attacked Springdale, and Jamira lost her only friend. As d...