The RatMy lips were trembling as I tried to suppress my smile. Bumagsak si Janison at tulala na napatitig sa sahig. Napahawak naman si Jamira sa mesa upang kumuha ng suporta matapos niyang ibunyag ang katotohanan tungkol sa magulang ni Janison.
The house was silenced. Wala ni isang nagsalita. Nakatunganga lang ang lahat sa kaniya-kaniya nilang kinatatayuan.
Yumuko ako upang itago ang mukha ko dahil hindi ko na napigilan ang pagngiti. My elbows started to tremble as I laugh in silence.
But I know these idiots around me would just think that I am crying.
"Fuck," I whispered like an idiot who's trying to suppress a laugh in the middle of this melodrama.
"Great!" natatawang hiyaw ni Daisy. Pumalakpak pa siya habang pinupunasan ang gilid ng mga mata niya. "Just great, Jamira! Kung kailan nasa panganib tayo, do'n na mang—"
"Ano ba'ng gusto mong mangyari, Daisy?" inis na tanong naman ni Zoe at maging siya ay hindi na rin nakapagtiis.
My smile broadened before I changed my expression nang inangat ko ang tingin ko.
"Magbunyagan na lang tayong lahat dito!" sigaw naman ni Hiroshi at galit na sinipa ang upuan sa harapan niya.
I licked the inside of my cheek before roaming my eyes around the surroundings—until I saw this girl standing at one of the corner.
She was staring at me with wide eyes, as if she has me figured out. As if she saw me.
I smiled at her playfully as I mumbled her beautiful name. "Luna."
* * *
Jamira
"Ano pa'ng alam niyo? Ano pa'ng tinatago niyo?"
Napatingin kaming lahat kay Logan. He was just hanging his head low, kaya hindi ko makita ang mukha niya. But the tone of his voice, it was trembling. . . it sounded broken.
"Roger?" I called him.
Napatingin siya sa akin at umiling. "Sapat na ang mga nalalaman niyo. Hindi na ako magsasalita pa at mas lalo lang kayo malalagay sa panganib."
"Fuck!" I yelled a curse at the top of my lungs as I cried my heart in frustration. "Just tell me what goddamn shits you were hiding from me since the beginning, Roger! All of it!"
"Hindi!" he growled angrily as he stood before me. "Hindi ko hahayaan na maalala mo ang lahat at bumalik ka ulit sa mama mo para pag-eksperimentuhan lang!"
A soft gasp escaped my mouth. "Bu-Buhay si mama?"
"Tangina naman oh!" Napasabunot na lang si Drake sa buhok niya. He punched the wall and completely snapped out in anger.
Napahagulhol na lang ako habang nakatitig sa mga mata ni Roger. He was dumbfounded after running his tongue without thinking twice, unveiling another secret before me.
"Are you saying. . . ang mama ni Jamira ang may gawa ng lahat ng 'to?" nanginginig na tanong ni Rachel, luhaan ang mga mata habang yakap-yakap ang tyan niya.
"And the Z Virus? Iyon ba 'yong vaccine na proyektong ginawa nila?" dagdag na tanong naman ni Hikari habang palipat-lipat ang tingin sa amin ni Roger.
I shook my head couple of times as I took a step back. Sinubukan akong abutin ni Roger, pero mas lalo lang ako napaatras.
"No. . ." hindi makapaniwalang bulong ni Luna bago siya bumagsak sa malamig na sahig. She shook her head in disbelief as her trembling hands covered her mouth.
YOU ARE READING
Zombies From Nowhere
HorrorFamily is something that Jamira Elizalde never had. She only has her friend Elsie and her friend's son, Astro. The three of them were living in peace until the day came when deadly creatures attacked Springdale, and Jamira lost her only friend. As d...