Someone
(A month ago)Napangisi na lang ako nang marinig ang plano niya. They were actually right about breaking a person through their heart. Kapag nasira na ang isang tao, mabilis lang pumasok sa buhay niya, just by taking advantage of the fragile version of themselves.
My heart was leaping in excitement as soon as the call ended. I stared at the caller'd ID on the screen while imagining different scenarios. Ano kaya ang magigin reaksyon nila kapag nalaman nilang siya ang taksil sa grupo?
My laboratory is now ready. Thirsty of thrill. Longing for blood.
* * *
"How is she, Doc?" tanong kaagad ni Logan kay Doc Janine pagkalabas niya sa isang kuwarto rito sa clinic.
Napasunod halos lahat dito, kahit si Rachel na dapat ay nagpapahinga ngayon. Sina Roger at Dale lang yata 'yong wala. We filled the small clinic, pero hindi naman nagreklamo si Doc Janine dahil ka-close naman namin si Hades.
"She's fine. Kinulang lang siya sa pagkain at paghinga."
Nakahinga kami nang maluwag. Sa wakas ay nawala na rin ang tensyon sa likuran ko at naisandal ko na ito sa upuan. Napapikit ako habang minamasahe ang sentido ko.
"You should take good care of her, Logan, lalo na't buntis si Daisy."
Napaupo muli ako nang tuwid. The whole clinic fell into a deep silence. Nagtama ang mga tingin namin ni Logan. My heart was beating like crazy, throbbing in pain as I prayed silently na hindi totoo ang narinig ko.
He withdrew his gaze away before smiling at the doctor. "I will, Doc. Thank you so much."
Bumalik na sa loob si Doc Janine, kaya napalunok ako. Tahimik pa rin ang lahat na parang hinihintay ang paliwanag ni Logan. But he didn't say anything. Umupo lang siya sa isang upuan at tahimik na tumitig sa pinto ng kuwarto kung nasaan si Daisy.
"Hayop ka, Logan!" Drake suddenly cursed in anger. Sinugod niya si Logan at ginawaran ng isang malakas na suntok sa mukha. "You were leading Jamira on, tapos kapatid ko ngayon ang nabuntis mo! Pinaubaya ko na nga sa 'yo 'yong taong gusto ko-"
"What do you mean I was leading Jamira on? I never did that in the first place," malamig na wika ni Logan.
He gazed at me, blank stares again. Napalunok na lang ako bago ako naglakad papalapit sa kaniya. He wasn't expecting me to tap his shoulder and show him a smile.
"Congrats, Logan. Bakit mo pa kasi tinago, ayan tuloy nasuntok ka," natatawang bulong ko. I nudged Drake in the elbow bago ko inalis ang kamay niya sa collar ni Logan. "Ikaw naman, ba't ka ba nagagalit ha? You know Logan is a great guy. Hindi niya sasaktan si Daisy, kaya you don't have anything to worry about."
Rachel stepped up and tapped Drake's shoulder. "Oo nga naman! Dapat nga maging masaya ka kasi magiging Tito ka na eh!"
Everyone rejoiced, but I could sense it wasn't genuine. Napangiti na lang ako bago ko tiningnan si Logan. He was still in shock while staring at me. I just flashed my eyebrows before looking at Luna.
"Moon!" I called her, pero maging siya ay hindi rin makapaniwala. She was looking at Logan with such disappointment in her eyes. "Magiging Tita ka na!"
"P-Po?" wala sa sarilling tanong niya.
She stared at me meaningfully, but I just smiled proudly at her. I don't want to ruin this good news with just false assumptions. I don't even know why I feel pain, kaya ayaw kong magpadalos-dalos lang ng mga sasabihin.
"Ano ka ba naman? Congratulate your Kuya na oh!" I laughed.
"Tangina naman!"
Natigilan kaming lahat nang mapasigaw si Drake. He was still fuming mad, mukhang hindi pa rin siya kumbinsido. I was stunned when he slowly looked at me with compassionate eyes.
YOU ARE READING
Zombies From Nowhere
HorrorFamily is something that Jamira Elizalde never had. She only has her friend Elsie and her friend's son, Astro. The three of them were living in peace until the day came when deadly creatures attacked Springdale, and Jamira lost her only friend. As d...