Jared's POV
Kahit na mayroon akong nararamdamang inis kay Emma, naaawa pa rin ako sa ginawang pananakit sa kanya ni Tricia. Since that incident na turn off na ako kay Tricia. She doesn't have the right to hurt anyone. I don't want to be with a person na walang remorse sa ginagawa nilang mali. In the course of our relationship, we both decided to end it up. Mas mainam ng tapusin ang relasyon kung wala na ring natitirang pagmamahal.
It is this season for inter high school basketball league for the rest of private schools in metro Manila. I joined the team since I was in 3rd year. Opening din ng basketball league. Laking gulat ko na ang muse pala ng team ay si Emma. Honestly speaking sa edad niyang 13 years old ay dalagang dalaga na ito, matangkad, maganda at maputi. Ewan ko ba, I was fuming mad ng makita ko siyang naka shorts. Lalo na ang mga lalaking nakadikit ang mga mata sa kanya, guys are whistling and clapping their hands when our team was introduced.
Tapos na ang ceremony at nagagalit pa rin ako kay Emma. Nakita ko itong lumingon at tumingin sa aking mga mata. She looked at me with a smile on her face. I grabbed her hand at dinala ko siya doon sa parking lot. "You don't amused me. Anong nangyari at gusto mong ibalandra ang katawan mo sa mga lalaki doon ha?" Sabi kong galit na galit.
Nakita ko pa rin itong nakangiti. "Excuse me. Wala ka namang karapatang magalit. Isa pa, kaya ako nandon para lang sa nag iisang lalaki na gusto ko. Para naman mapansin mo ako." Sabi niyang nakangiti at nakatingin sa aking mga mata.
Ang lapit niya at napatingin ako sa kanyang mga labi. Nangaakit at pulang pula, gusto ko siyang halikan. Shit! I combed my hair with my hand. "Ilang beses ko bang sinabi sayo na hindi ang katulad mo ang type ko! Hinding hindi kita magugustuhan!" Sabi ko sa kanyang hinihigpitan ang hawak sa kamay niya.
Nakita ko itong natahimik at napatingin sa mga kamay namin. Malungkot ang boses na nagsalita. "Alam ko naman yun na di mo ako magugustuhan at wala akong karapatang pumasok sa buhay mo. Pero meron pa rin akong karapatang mahalin ka! Bitiwan mo nga ang kamay ko at aalis na ako." Sabi nitong umiiyak na.
Mas diniinan ko ang pagkakahawak sa kamay nito. "Sa akin ka sumabay at hindi ka pwedeng mag commute na ganyan lang ang suot mo." Sabi kong hinihila na ang kamay nito. Alam kong nasaktan ko siya dahil lamang sa galit ko.
Galit itong tumingin sa akin. "Ano naman sayo kung mag commute ako at kung ano mang mangyari sa akin? Galit ka pa nga sa akin di ba? Eh di maging masaya ka pa pag may mangyaring masama sa akin. Let me go!" Pilit niyang tinatanggal ang pagkakahawak ko sa kamay niya.
Hindi ko binitawan ang kamay nito. "Huwag kang matigas ang ulo Emma." Nandito na kami ngayon malapit sa sasakyan. Pinakilala ko siya sa driver naming si Mang Anton. "You better get in. Ihahatid kita sa inyo." Sabi kong hindi binibigyan ng choice si Emma.
Umakyat na ito ng kotse at binigay niya kay Mang Anton ang address ng bahay nila. Hindi siya tumitingin sa akin. Nakatingin lamang ito sa bintana ng kotse. Samantalang ako, nakatingin lang sa kanya, makinis ang balat niya, makakapal ang pilik mata at maganda ang hugis ng labi. Bumaba ang tingin ko sa legs niyang mahahaba at maputi. Iniwas ko ang tingin ko sa kanya. Hindi ako dapat maaakit sa kanya. Ang batang bata pa nito at siguradong may gatas pa sa labi.
Nandito na pala kami sa lugar nila, hindi ko na namalayan sa lalim ng iniisip ko. "Salamat Mang Anton sa paghatid. Thanks Jared." Sabi nitong hindi man lang tumitingin sa akin.
"Wait! Ihahatid na kita sa inyo." Sabi ko sa kanya. Hindi na ito kumibo at sinusundan ko na lang ito.
Nang pumasok kami sa kanilang bahay. "Ang ganda ganda mo talaga Emma!Anak!" Sabi ng may edad na na babae. Nagulat sila ng makita akong nakasunod kay Emma.
"Nay, Tay si Jared pala. Member siya ng basketball team. Hinatid na niya ako dahil on the way naman yung bahay nila." Pakilala ni Emma sa akin.
"Good afternoon po. Hinatid ko lang po si Emma." Sabi ko sa parents nito.
"Tuloy ka iho. Emma ipaghanda mo nga ng makakain si Jared." Utos ng Tatay niya. Mabait nila akong pinapasok sa pamamahay nila. Feeling ko hindi mahirap pakisamahan ang parents niya.
Umalis na ang mag asawa sa sala. Sunod sunod naman ang text ng mga kabarkada ko sa akin. Brix: PARE ANG HOT NI EMMA. AKALAIN MONG GANON PALA KA SEXY YUN.
Melvin: ANG GANDA NI EMMA. LAHAT NA YATA NG LALAKE PINAGPANTASYAHAN SIYA.Naiinis na naman ako, nagagalit na pumayag si Emma maging muse ng team namin. Nakita ko na lang itong nakapambahay na suot peach na may mga bulaklak na print ang suot nito. May dala dala din siyang juice at sandwich. "Egg sandwich yan. Favorite kong meryenda. Salamat pala sa paghatid." Sabi nitong binigay sa akin ang sandwich at juice.
Sabay kaming kumain habang ako ay pasulyap sulyap sa kanya. Damn! She is so beautiful. Para akong na magnet sa beauty niya. Her eyes were so innocent, capturing me, penetrating my soul. Guess what! Hindi ako magpapaakit sa kanya. This is gonna be my first and last visit sa bahay nila.
BINABASA MO ANG
Marriage in Despair(Completed)
RomanceMinahal ni Emma si Jared ng sobra sobra. Hinahabol habol niya ito ng hindi napapagod. Si Jared naman ay umiiwas palayo sa kanya. Naiinis, nalilito at ayaw nito kay Emma.