Emma's POV
Nandito lang ako today sa bahay ni Jared. Tinulungan ko si Aling Pacita sa pag gagarden at pagkatapos sabay na din kaming nag lunch. Hindi naman tumawag si Jared. Para lang akong timang na nag eexpect na tawagan niya rin ako. Nag ring ang phone ko after lunch at ang bestfriend ko palang si Katy ang tumatawag. Na miss na daw niya ako at gusto niyang mag hang out kami. Hindi na rin ako nagpaalam kay Jared at wala naman itong pakialam sa akin. Baka tanungin pa ako at bakit ako nagpapaalam sa kanya. Kay Aling Pacita na lang ako nagpaalam.
Nagbihis ako at mag commute na lang papunta ng Ayala Mall. Hindi alam ni Katy ang mga nangyayari sa buhay ko. Ayaw kong malaman ni Katy ang mga katangahan ko sa buhay. Kung katangahan nga ba itong matatawag o just pure love of Jared. I missed the opportunity to be truly love dahil sa mga desisyon ko na padalos dalos. I can't erase the past, I know that. All I can do is to straighten my life. One semester na lang at tapos na ako sa college. Maybe I need to go back to my parents and be honest with them about this marriage. Nang sa gayon Jared will be free and not tied with me. Not imprisoned to my selfish, silly facade.
Malayo pa lang nakita ko na si Katy at kasama nito si Eric. "Surprise!" Dinig kong sabi nito. "Gusto ka ng makita ni Eric kaya kasama ko na ito." Dagdag pa niya.
I hug Eric. "I'm so happy to see you." sabi ko pa dito.
"Me too. Na busy na ako sa business namin but this time babawi ako sa inyo." Sabi pa nito.
Nag shopping kami at nanood ng sine. Hindi ko namalayan ng lumabas kami ng sinehan past 8 pm na pala ng gabi. Na traffic pa ako sa daan at talagang past 9 pm na ako nakauwi. Anyway, wala namang may maghahanap sa akin. Wala namang pakialam si Jared. Si Aling Pacita ang nagbukas ng pintuan. "Naku bata ka. Saan ka ba galing at kanina ka pa hinahanap ni Sir Jared. Ako pa nga ang pinagalitan at bakit daw kita pinayagang umalis." Sabi nito sa akin.
"Pasensiya na Aling Pacita. Hindi ko naman akalaing hahanapin niya ako. May kailangan ba siya kasi sa akin?" Nagtataka ko namang tanong.
"Ewan ko ba. Basta alam kong galit siya dahil wala ka dito ng dumating siya." Sabi nito.
Ng pumasok kami sa living room nakita ko na agad si Jared na nakatalikod ito. Nagulat ako na may hawak itong kopita ng alak. Gusto ko mang lapitan ito para yakapin ay hindi ko magawa. Narinig kong nagsalita si Aling Pacita. "Sige Emma. Ihanda ko lang ang hapunan niyo." Bulong nito sa akin.
"Saan ka galing?" Dinig kong malakas na boses ni Jared. Alam kong galit ito.
"Jared, sorry hindi ako nakapagpaalam sa yo." Sagot ko pa na natatakot na sa kanya.
"Ang tanong ko ang sagutin mo! Saan ka galing? At sino ang kasama mo?" Nakita kong namumula na ang mukha nito sa galit. Bigla akong nilapitan at hinawakan ako sa balikat ng mahigpit.
"Aray, Jared. Sa Ayala Mall ako galing kasama ko si Katy at si Eric." Sabi ko pa sa kanya sabay pilit na tinatanggal ko ang kamay nitong nakahawak sa balikat ko.
"Gawain ba yan ng matino na babaeng may asawa? Magmula ngayon hindi ka aalis sa bahay na to na hindi nagpapaalam sa akin." Sabi nitong ikinagulat ko.
"Jared, ang lakas ng boses mo. Nandiyan si Aling Pacita sa kitchen. Baka marinig ka." Pag remind ko pa sa kanya. Alam ko dahil lang sa emosyon niya at alak kaya kung ano ano na ang sinasabi nito. "Sorry. Akala ko kasi hindi mo naman ako hahanapin." Dagdag ko pa na hindi makatingin sa galit nitong mata.
"Fu€k%! This is my house and people here needs to know that you are my wife." Sabi pa nito. Ano ba naman itong si Jared.
Kaya lumapit ako sa kanya at tinakpan ng daliri ko ang bibig niya. "Shhh! Ano ka ba? Hinaan mo ang boses mo." Bulong ko pa dito.
Instead kinuha niya ang kamay kong nakalagay sa bibig nito at pinahaplos sa mukha niya. "I'm not out of my mind. I know what I'm doing." Ang kamay ko na nakahaplos sa mukha nito ay hinawakan niya at dinala sa bibig nito at hinalikan. Feeling ko, libo libong paro paro ang lumilipad sa tiyan ko. "I want to fu€k% you and wanted to hear you beg for more." Sabi pa nito na biglang nagpalambot sa mga tuhod ko. Nagulat pa ako na pagkatapos niyang halikan ang kamay ko. Kinuha niya ang index finger ko at nilagay sa loob ng bibig nito at nilaro ng dila niya. Nag init ang buong katawan ko and I could feel the voltage of heat all over my body. Kakaibang sensasyon ang naramdaman ko. Napahawak at napayakap tuloy ako sa kanya at baka matumba ako dahil sa panlalambot ng tuhod ko.
Napatingin ako sa mukha niya at sa mga mata nitong nakatingin ng malagkit sa akin. Napatingin ito sa mga labi ko at alam ko ng hahalikan na niya ako. Narinig na lang namin bigla ang boses ni Aling Pacita. "Ready na ang dinner. Halina kayo." Naghiwalay kami bigla ni Jared at dali dali akong pumunta ng dining area. Naramdaman ko rin itong sumusunod sa akin.
Tumabi ito sa akin sa dining table. Tahimik kong nilalagyan ng kanin at ulam ang plato nito. "Thank you. I'm sorry for my outburst. I'm just worried about you." Sabi nitong tinagilid ang ulo habang nakatingin sa akin.
"That's ok. I just don't want you to get drunk anymore." Sabi kong umiiwas ng tingin sa kanya. Ayokong magtama ang aming mga mata at baka kung ano pa ang mangyari at nandito kami sa harap ng pagkain.
Tahimik kong niligpit ang dining room habang nagpaalam si Jared na mauna na itong aakyat sa itaas.
BINABASA MO ANG
Marriage in Despair(Completed)
RomanceMinahal ni Emma si Jared ng sobra sobra. Hinahabol habol niya ito ng hindi napapagod. Si Jared naman ay umiiwas palayo sa kanya. Naiinis, nalilito at ayaw nito kay Emma.