Jared's POV
Me and Emma were so engrossed with each other's presence sa dagat na hindi namin namalayan nandiyan na pala sila Vanessa, Drake, Mom and Dad watching us. I just saw Vanessa fuming mad. Hinablot nito ang buhok ni Emma. "Walanghiya ka! Pag nakatalikod ako nilalandi mo si Jared!" Nagwawala na ito sa galit. Nahila nito ang buhok ni Emma at tinanggal ko ang pagkakasabunot nito sa kanya.
Dali dali kong hinarangan at prinotektahan si Emma na pilit inaabot ni Vanessa upang saktang muli. "Stopped it Vanessa!" Sigaw ko sa kanya. Habang yakap yakap si Emma na nanginginig dahil sa pangyayari. While I'm beside her. I would not let anybody hurt her.
Narinig kong nagsalita si Drake. "Relax Vanessa...Hold it!" Habang hinahawakan nito ang mga kamay ni Vanessa na nagwawala. "You have to calm down!" Utos ni Drake sa kanya.
I saw Mom and Dad coming towards us. Nagsalita si Mommy. "Are you okay Emma?" Tanong ni Mommy na puno ng concern ang boses. Tumango tango lang si Emma. She was still shocked of what Vanessa had done to her. Kawawa naman ang baby ko. Tiningnan ni Mommy ng masama si Vanessa. "Jared, I have no idea na wala palang breeding si Vanessa. You better stopped her. Ayoko ng eskandalo dito. I'll stay with Emma." Dinig kong sabi ni Mommy na mahinahon.
Sumisigaw na si Vanessa. "Jared inakit ka lang ng babaeng yan! What she just did is an evidence!" Sabad ni Vanessa. Galit na galit na ito at gustong kumawala sa pagkakahawak ni Drake. "Hoy babaeng malandi, hindi ikaw ang klaseng babae na magugustuhan ni Jared!" Nagsisigaw at nagpupumiglas na ito sa pagkakahawak ni Drake.
Alam kong kailangan kong pakalmahin ang sitwasyon. "Vanessa, relax. I'm sorry for upsetting you..." Sabay giya sa kanya palayo kay Emma. Kailangan kong gawin to for Emma's sake. I don't want anybody to hurt her, physically or emotionally.
Emma was just quiet, she stayed calm despite of the chaos. Nakikita kong hinahagod ni Mommy ang likod nito.
Out of Vanessa's frustration sa mga pangyayari, I saw here stormed out of the water as Drake and I followed her. Alam kong nararamdaman na nito na gusto nila Mommy and Daddy si Emma para sa akin.
Hindi na ako nakapagpaalam kay Emma. What is important ay napakalma ko si Vanessa at napalayo ito kay Emma. Ayoko na ng dahil sa akin. Nang dahil sa nararamdaman naming dalawa ay may manakit at mag aalipusta sa kanya. She doesn't deserved this. Marami na akong naging kasalanan sa kanya at ayaw ko ng dagdagan pa ito.
Na realized ko rin na ito ang tamang panahon para magkalinawan kami ni Vanessa sa totoong estado ng aming relasyon.
I guess nahalata ni Drake na kailangan namin ni Vanessa ng privacy. Nagpaalam na ito. "I'd better go. I still have things to do." Sabi nitong umalis na.
Naiwan kami ni Vanessa sa open cottage at tahimik lang kaming dalawa. Magkaharap kami sa mesang nag uusap. Ako ang unang bumasag sa katahimikan. "I don't like what you just did to Emma." Panimula ko pa dito. "Hindi ibig sabihin na naging generous ako sayo sa pagbabalik mo ay tayo na ulit. Vanessa, iniwan mo ako. Pinutol mo na ang relasyon natin magmula ng umalis ka. Mag mula noon wala na tayo." Sabi ko pa sa kanya.
Nakita kong umiiyak na ito. "Jared mahan na mahal kita. Gagawin ko ang lahat bumalik ka lang sa akin." Sabi pa nitong hindi na mapigilan ang pag hagulhol.
Nakikita ko ang kabaliktaran ng sitwasyon namin noon ni Vanessa. Ganito din ako noon ng iniwan niya ako. Pero unlike her, hindi ako nakakita sa kanya noon ng pag mamalasakit. Basta na lang pinutol ang relasyon namin at iniwan ako dito sa Pinas.
Kaya sa awa ko sa kanya at para pakalmahin ito sa pag iyak ay hinawakan ko ang dalawang kamay niya na nakapatong sa mesa. "I'm sorry. I don't mean to hurt you. Pero natagpuan ko na ang babaeng mahal ko at minahal ako ng totoo. Natagpuan ko yun kay Emma. Hiling ko lang ay huwag mo nang guluhin pa si Emma." Pakiusap ko sa kanya.
Napayuko ito. "Pinagsisihan ko ang ginawa kong pagbabalewala sayo at sa relasyon na ito Jared. Naakit lang ako sa offer na pumunta sa Paris. Hindi naman ako naging happy doon. Ngayon nagsisisi ako kung bakit ipinagpalit kita sa ambisyon ko. I guess tanggapin ko na lang na hindi tayo para sa isa't isa. let's just be friends Jared." Dinig kong sabi nito.
Alam kong malinaw na kay Vanessa ang lahat ng nangyayari. Ayaw kong umaasa ito at pagselosan pa si Emma. Nagpaalam na ako kay Vanessa na magpahinga na at gabi na.
Nadaanan ko namang umiinom si Drake sa verandah ng cottage nito. 'Let's drink for awhile cous. Maaayos niyo rin ni Vanessa ang problema niyo.' Dagdag pa niya.
Tumungga muna ako ng hard liquor bago sumagot sa kanya. 'Oo, nagkalinawan na kami ni Vanessa sa tunay na estado ng aming relasyon. Matagal na niyang pinutol ang relasyon namin. Unexpectedly, I fall for Emma. Fall really hard!' Sabi ko pa kay Drake.
Natahimik ito ng matagal. Tumungga ng hard drinks bago sumagot. 'Honestly, bunalik lang ako ng Pinas dahil kay Emma. I was so entice with the rare personality and the beauty of Emma. She is exceptional cous. Take good care of her.' Sabi ni Drake na malungkot ang boses. 'Pero alam ko na sa simula pa lang na may pagtingin ka na sa kanya. Congratulations!' Dagdag pa ni Drake.
Hindi ko na naramdaman ang oras habang nakikipag inuman ako kay Drake. 3:00 am na pala. Pagod na pagod ako ng dumating ng cottage ko. Pagod sa mga pangyayari buong araw and at the same time marami rami din ang nainom ko. Para akong lantang gulay after kong mag shower. Hopefully makakatulog ako ng mahimbing.
Sarap ng tulog ko. Nang gumising ako, napaka liwanag na sa labas. Naku 9:00 na pala! Sigurado akong nakaalis na ang helicopter. Sana hindi sumama si Emma. Hindi ko man lang ito nakausap.
Nakita ko si Mommy na nakaupo sa verandah ng cottage. 'Jared kagigising mo lang. Umalis na ang Kuya mo at sinama nila si Emma.' Sabi ni Mommy. Bigla akong nanlumo at nalungkot sa nalaman ko.
BINABASA MO ANG
Marriage in Despair(Completed)
RomanceMinahal ni Emma si Jared ng sobra sobra. Hinahabol habol niya ito ng hindi napapagod. Si Jared naman ay umiiwas palayo sa kanya. Naiinis, nalilito at ayaw nito kay Emma.