“Wait a minute! Are you perhaps the Anzeljo Alonso that received a noble award after contributing a huge help from the 567 hostages and 10 massacres sa ground mall noon? Year 1999, sa Germany?” Tanong ni Daddy Zac.
Nangyari yun? Bakit di ko alam ang tungkol dito? -.-
“Ah! That’s right! Nabasa ko na din yun sa libro. You’re half-filipino and half-german!” Naiusal ni Mommy Fiya nung may naalala sya.
Hindi ko akalaing makasaysayan pala ang nakaraan ni Dad. -.-
“Bakit hindi ko alam ang tungkol dito, Mom? Dad?” Tanong ko.
“Dahil ayaw naming madamay ka. Kahit ang pagkakaroon ng anak ay tinago din namin.” Sagot ni Mom.
“What do you mean by that, Mom?” Curious na tanong ko.
“Nung maging sikat ang Daddy mo, dun naman sya nakilala ni Pierry Fajardo.” Mommy answered.
Pierry na naman?
“Sino ba kasi sya? Bakit pati ako, familiar din sa pangalan nya?” Nagtatakang tanong ko.
“Yun ang pangalan ng binabayaran mo ng utang noon, nung pinasok mo ang pagiging illegal information broker. Hindi namin ikinuwento sayo ang buong detalye tungkol sa nakaraang trabaho namin at kung saan kami nagtatrabaho noon. Siya ang pinagkakautangan namin way back by breaching the contract.” Sagot ni Dad.
“I see. So that’s how it was.” Biglang sambit ni Daddy Zac. Para bang may nalaman sya.
“What is it, Zen?” Tanong ni Mommy Fiya kay Daddy Zac.
“Just correct me if I’m mistaken but, about the last code in the giant calculator which is the BLAST, it was made after passing the four consecutive traps while we were rescuing Kevin and Jake at the underground basement, near the Amazon village. It was also a warning that saved us. Are you the ones who made all those advanced technical traps?” Tanong ni Daddy Zac.
(A/N: Kung nabasa nyo na ang Royalty Series #1 congrats! Sabay-sabay na nating malalaman ang tungkol sa gumawa ng mga traps! HAHAHA. Charoot!)
“Ngayon ay alam ko na kung saan nagmana ang katalinuhan ng mga anak.” Nakangiting puri ni Daddy.
“Ehem!” Parinig ni Mommy Fiya. Para bang gusto din nyang mapansin.
“HAHA. I don’t meant it the wrong way, but you both are nice and a wise parents.” Natatawang sabi ni Daddy sa tinuran ni Mommy Fiya.
“Don’t mind me. Haha sa’kin parin naman nanggaling ang mga anak ko.” Birong sabi ni Mommy Fiya. Kaya naman nagpatuloy si Daddy sa pagkikwento.
“Sinadya naming bigyan ng babala sa dulo ang sino mang pag-aalayan ng trap na iyon. Napag-alaman ko kasi na kapag pumalpak ang ginawa kong mga patibong, sisiguraduhin ni Pierry na sasabog sa loob ng inihandang Van ang sino mang magtatagumpay na makapasok sa loob ng underground basement. Good thing, nakuha nyo ang binigay kong babala sa dulo.” Sabi ni Dad.
“Plinano ko pa man din nung time na yun na sumugod mag-isa. Laking pasasalamat ko nung sumama si Zen.”
“Ito ba yung time Mom na umalis ka sa Charity to bring Daddy back?” Tanong ni Zill.
“Yes honey.” Sagot ni Mommy Fiya. Pagkatapos ay muling binaling ang tingin kay Daddy. “So continuing the topic, pinagawa nila Pierry iyon sa inyo, tapos nung hindi nyo na nagustuhan pa ang mga pinapatrabaho nila, yun naman ang naging trigger para kumalas na kayo sa kontrata? Am I right?” Tanong ni Mommy Fiya.
BINABASA MO ANG
ALONGSIDE YOU (Royalty Series #2)
RomanceSHE WAS HUMILIATED BY HER CRUSH "I'm sorry, but I don't want a conservative girls like you to become a part of my collections. I admit your beauty is impressively and extremely different from my women in bed. Pero yung mga katulad mo ang matatawag k...