“GET HER!!PARA MALAMANG MUNA MAS LALAKE PA AKO SAYO!!”
NATHALIE POV;
Maaga akong nagising dahil may pasok na namn gusto ko araw araw na lang sabado at linggo eh nakakatamad kayang pumasok pero pagaaral hindi hehe.
Bumaba na ako at naabutan ko si nanay linda na inaayos ang kakainin ko pero bat hindi dalawa?Ah baka maagang umalis Si Oliver.
Umupo na ako at binati muna si nanay linda bago kumain natapos na akong kumain at nagmamadali ako baka mahuli sa klase papagalitan na namn ako ng kalbo kong teacher char.
Nagpaalam na ako kay nanay at sumakay na sa sasakyan binilin na din sakin ni Kuya Oliver na may maghahatid daw sakin.
______
Lumabas na ako ng kotse at nagmamadaling tumakbo papunta sa classroom ko.Habang tumatakbo ako bigla akong may nabungo kaya ayon napa upo ako na namimilipit sa sakit.
“Are you ok?”Napatulala ako sa nakita ko wee di nga diba siya yon?Waahhh Si ate!!Miracle.
Bigla akong tumayo at niyakap siya heheh fan niya ko.
“Waahh your Ate Miracle Right?Ikaw po yon asawa ni kuya matt!!”Sigaw ko bigla niyang tinakpan ang bunganga ko.
“Shhh Wala dapat maka alam na Asawa ako ni Matth”Bulong niyang sabi kaya tumango tango ako kaya binitiwan na niya ako.
“Ahh ehh pano mo namn nalaman na asawa ako ng lalaking yon?”Tanong niya.
Kinuwento ko namn ang lahat ng nangyari kahapon na isa tsaka gulat na gulat siya ng asawa ako ni Oliver muntik ng umiyak si Ate hehe dahil di man lang daw sinama si Miracle sa kasal na naganap kaya nag sorry ako sa kanya pero sabi niya di ikaw ang may kasalanan kaya wag kang mag sorry.
“Sige Babye Miracle Baka po kasi malate ako mamayang lunch napo bye!!”Sigaw ko at tumakbo at kumaway kaway pa sa kanya.
_____
“Bakit ngayon ka lang?”Pagka upo ko palang yan agad tanong ng dalawa kong kaibigan isang babae at isang lalaki.May Bbf Ako at GGf hehe.Sinabi ko namn ang nangyari pero di ko sinabi yon kasal na ako tsaka sabi ni Oliver na bawal kong sabihin na kasal na ako sa kanya kahit na sa mga kaibigan ko:(.
Dumating na ang teacher namin at buti di ako na late hehe.
____
Lunch na kaya andito na kami sa cafeteria Kumakain kami ng napatignin ako kay Miracle na wala ng mauupuan ngumiti ako at kumaway.“Ate Miracle dito!”Sigaw ko kaya napatignin siya sa inuupan namin Nila Clark at si Shane Yan yon dalawa kong baliw na kaibigan.
“Sino siya?”Biglang tanong ni Clark Ng lumapit siya sa amin.
“Siya si Miracle”Bulong ko nanlaki namn ang dalawa nila mata at si Clark namn dali daling binigyan ng space si miracle.
“Hello”Saad ni Ate Kaya ngumiti kami sa kanila at naupo na siya sa tabi ni Clark katabi ko kasi si Shane Buti na lang at pwedeng pang apat ang pinili namin.
Habang kumakain kami Nagkwekwemtuhan namn kami at nagpakilala yon dalawa na si Clark at si Shane Madami pa kaming napag kwentuhan ng biglang may humila kay Shane.
“Let's go”Saad ng lalaking ngayon ko lang nakita sino namn ito?!.
“B-Bitawan M-mo nga ako!!”Sigaw ni Shane at kumakawala sa kamay ng gungong na toh bigla kaming napatayo ng tatlo nila Ate at Claerk dahil nasasaktan na si Shane habang pilit na hinihila niya ito.
Biglang uminit ang ulo ko at lumapit sa kanila bigla kong tinangal ang pagkakahawak ng lalaking ito kay shane kaya napahiwalay namn siya.
“And Who the hell are you?”Saad niya tinignan ko lang siya ng masama at tinulak siya.