“LET'S END THIS”
1month later.
NATALIE POV;
Its a been one month ng lumayas ako sa bahay namin at ngayon papunta ako sa hospital excited na akong makita si Ate Miracle kasi binalita nila sakin na gising na si Ate.
Habang nasa byahe ako papunta sa hospital parang ayaw kong pumunta kasi makikita ko na naman si Kuya Oliver ayaw ko na ulit siyang makita pa masakit isipin na gusto niya na akong mawala kaya ginawa ko naman ang hiling niya diba alam ko din na masaya na yon kasi wala na ako sa buhay niya at nag fa-file na rin ako ng divorce nakapag pirma na ako kulang nalang yon pirma niya para mawalan bisa na ang kasal namin dala ko na din yon papel para doon na niya na lang pirmahan.
Nasa tapat na ako ng hospital at bumaba na ako sa car ko pagka pasok ko pumunta ako sa elevator at pinindot ang 17 floor andoon kasi si ate miracle.
*𝑇𝑖𝑛𝑔
Lumabas na ako at pumunta sa kwarto ni ate Miracle Naka poker face akong pumasok. nakapasok na ako at tumingin ako sa paligid naka tignin lahat sila sa akin pati na Si Kuya Oliver Ngumiti ako sa kanila ng pilit.
“Hi” Saad ko bigla silang nagsi lapitan sakin at niyakap ako maliban na lang sa mga boys na naka tayo habang naka ngiti sila.
“How are you Nathalie wala kaming balita sayo sa loob ng isang buwan Ayos ka lang ba?” Sunod na sunod nila tanong nalaman na rin nila yon paghihiwalay ko kay Kuya Oliver si Ate miracle lang ang hindi.
“Oo ayos lang ako”Saad ko kita kong ngumiti lang sila ng pilit tumabi sila at nakita ko si ate Miracle na naka ngiting nakatitig sa akin Dali dali akong lumapit sa kanya at niyakap siya.
“Thank god gumising kana”Saad ko at niyakap siya ng mahigpit niyakap niya din ako pabalik.
“How are you Ate Miracle?Masakit pa ba sugat mo?”Tanong ko ngumiti lang siya at umiling.
“I'm ok now Nathalie ayos lang ako ikaw kamusta?Bakit pumapayat ka ata pinapabayaan ka ba ni Kuya Oliver kaya ka pumapayat?”Tanong niya ngumiti lang ako ng pilit wala pala siyang alam kakagising niya palang eh.
“Nah hindi madami lang ako ginagawa hindi ko din napansin na pumapayat na ako hehe” Pagsusunungaling ko at ngumiti ng pilit ngumiti lang siya kaya hinalikan ko ang noo niya kahit na kaunti lang ang pinagsama namin mahalaga na siya sa akin siya yon taong sobrang bait at mala anghel kaya nagustuhan siya ni Kuya Matt pero ako sa Asawa ko nevermind.
Nandito na si Kuya Matthew umiiyak sa bisig ni Ate Miracle sobrang sweet nila at mahal na mahal pa nila ang isa't isa bigla akong napatignin kay Kuya Oliver pero wrong move nakatitig pala siya sa akin hays umiwas na lang ako ng tignin.Maya maya may tumatawag sa akin si Attorney pala nag excuse muna ako at lumabas para sagutin.
“Hello Attorney?”-ako
“Hello Mrs.Falcon I want to tell you na kailangan mo ng pamirmahin ang Asawa mo sa madaling panahon kasi kukunin ko yan mga bukas or sa susunod na araw para mawalan ng bisa ang kasal niyo”Saad ni attorney tumango ako kahit di niya nakikita.
“Sige attorney ipapapirma ko sa kanya po mamaya nandito pa po kasi ako sa--
Hindi ko na natapos ang sasabihin ko ng may umagaw sa cellphone ko at nagulat ako ng patayin niya yon tawag“What is meaning of this shit!”Saad niya at makikita mong galit na galit siya ang bastos din ng lalaking ito eh noh May kausap pa ako aagawain niya at papatayin tsk
“Ano bang problema mo?!!”Tanong ko sa kanya at tinignan ko siyang masama umamo ang mukha niya na parang pinagalitan siya ng nanay niya tsk.
“Why?why do you have to do this?Bakit aabot pa sa pakiki pag divorce W-wife?Pwede naman nating pag usapan ito diba?”Saad niya habang naluluhang nakatignin sa akin tumawa ako ng mahina at nagtaka naman siya.