(EPILOGUE) “I LOVE YOU!”
NATHALIE POV;
“Ate Gising na ano ba!Kanina pa kita ginigising! Malalate na tayo don sa kasal!Ni kuya Oliver”Sigaw ni Lucas habang niyuyogyog ako napakamot na lang ako ng ulo at bumangon kainis namn eh!.
“Bilisan mong maligo ate!Baka di na tayo maka abot sa kasal!Saka andon na sila mommy sa simbahan! Tayo na lang ang hinihintay!!”SIgaw ni Lucas ng pumasok na ako sa cr at nilock ito.
Napairap na lang ako at naligo na.
Habang naliligo ako diko maiwasan umiyak dahil yon taong mahal ko ikakasal na sa ibang babae.
____
Nakatignin lang ako sa salamin dahil yon isusuot ko para sa kasal ng lalaking mahal ko eh pang wedding yon binigay ano toh kalokuhan?!.Pero diko na yon inisip at baka ganito rin yon sa iba.
Nakasuot lang namn ako ng pang wedding kulay white siya na may halong diamond hmp!Ang bongga siguro ng kasal nila sanaol kasi noh?!.
“Ate tara na ano pang---
Pumasok sa kwarto ko si lucas at napanganga anyari sa kanya?!at tinignan ako mula ulo hanggang paa.“Fuck!Your so gorgeous ate!”Niyakap ako ng mahigpit ni lucas kaya nagtaka ako huh?!Gorgeous?!.
“I'm happy for you ate!”Bulong niya kaya kumalas ako sa pagyayakap sa kanya.
“Huh?!Happy?Para sakin nasisiraan kana ba ng ulo?!Ako na nga yon nasaktan dahil ikakasal na yon animal na lalaking yon sa ibang babae tapos masaya kapa!?”Gigil na sabi ko tumawa siya ng mahina at hinalikan ako sa pisngi.
“You will see later tara na?”Tumango lang ako kahit naguguluhan tsk apaka ano.
Umalis kami sa mansyon namin at pumunta sa simbahan na gaganapin kung saan ikakasal ang taong lalaking mahal ko pero di nga lang sakin may pumatak na luha sa pisngi ko kaya napatignin sakin si Lucas.
“Why are you crying ate?Wag mong sirain yan make up mo!Ang ganda ganda mo dyan eh mamaya kana umiyak kapag nasa simbahan na tayo!”Sabi niya kaya tumigil ako saka anong mamaya na ako umiyak kapag nasa simbahan na kami?!.
pinagsasabi nito!?.
Huminto ang kotse para mapatignin ako sa labas ng bintana nasa simbahan na pala kami at nako naka sarado yon pintuan ng simbahan!Boba late na kami!.
Hinalikan muna ako ni Lucas sa pisngi bago iwan ako huh?!Bat?bat?Saan siya pupunta!!!!Ahhhh!!.
Pero maya maya may kumatok sa bintana at nakita ko si mom at lucas na nakangiti ng malapad what happen here?!.
“Let's go anak”Sabi ni mom at binuksan ang pinto ng kotse inalalayan nila akong lumabas dahil sa suot kong dress argh.
Inalalayan nila ako papunta sa harap ng pinto ng simbahan nasa kanan ko si mom at nasa kaliwa ko namn si Lucas.
“Mom anong ginagawa natin dito?Nagsisimula na ba yon kasal?”Tanong ko ngumiti ng malawak si mom at tumango.
“Ahh”Sabi kona lang at napatignin ako sa pinto ng bigla itong bumukas napapikit pa ako ng una dahil sa ilaw na nagmumula sa simbahan.
Nabuksan ko ang mata ko ng may nagsi palakpakan kumunot ang noo ko at nilibot ang tignin a-anong?!.
Teka hinila na ako ni mommy papasok kaya nagpatangay na lang ako nilibot ko ang tignin at nandito sila ate pati mga kaibigan ko huh?.
What's going on?!Nasa harap na kami ng altar ng makita ko si Oliver na nakangiti ng malapad habang may luhang tumutulo sa pisngi niya wait?Nasan yon bride niya?Tapos bat ako nandito?Tapos naba yon kasal?!.