“OHH TAPOS PAKE MO?”
NATHALIE POV;
Habang nagklaklase kami sa Math sub namin bandang Mga 8:47 Am Unang sub namin ay math Pinapatawag ako Sa Office Ni Kuya Oliver Nagtaka namn ako Baka may kailangan lang.
“Excuse me Ma'am May I Excuse Ms.Montefalco?Pinapatawag po Ni Sir Oliver Falcon May sasabihin lang daw po siya kay Ms.Montefalco”Saad ng Babae Na ka batch ko siguro nag bulungan namn ang mga kaklase ko jusko apaka chismosa at chismoso.
“𝐴𝑛𝑜 𝑘𝑎𝑦𝑎 𝑛𝑎𝑔𝑎𝑤𝑎 𝑛𝑖 𝑁𝑎𝑡𝑡ℎ𝑎𝑙𝑖𝑒?”
“𝐵𝑎𝑘𝑎 𝑚𝑎𝑦 𝑘𝑎𝑠𝑎𝑙𝑎𝑛𝑎𝑛 𝑠𝑖 𝑁𝑎𝑡ℎ𝑎𝑙𝑖𝑒 𝑘𝑎𝑦𝑎 𝑝𝑖𝑛𝑎𝑡𝑎𝑡𝑎𝑤𝑎𝑔 𝑠𝑖𝑦𝑎”
“𝑂𝑦 𝐷𝑖𝑏𝑎 𝑠𝑖 𝑁𝑎𝑡ℎ𝑎𝑙𝑖𝑒 𝑦𝑜𝑛 𝑁𝑎𝑔 𝑠𝑢𝑛𝑡𝑜𝑘 𝑘𝑎𝑦 𝐽𝑎𝑚𝑒𝑠?𝐴𝑡 𝑠𝑖𝑛𝑎𝑚𝑝𝑎𝑙 𝑝𝑎 𝑏𝑤ℎ𝑎ℎ𝑎 𝑔𝑟𝑎𝑏𝑒 𝑎𝑛𝑔 𝑎𝑠𝑡𝑖𝑔 𝑛𝑖𝑦𝑎 𝑝𝑎𝑟𝑎𝑛𝑔 𝑐𝑟𝑢𝑠ℎ 𝑘𝑜 𝑛𝑎 𝑠𝑖𝑦𝑎”
“𝐵𝑎𝑘𝑖𝑡 𝑝𝑎𝑟𝑎𝑛𝑔 𝑚𝑎𝑠 𝑙𝑎𝑙𝑜 𝑎𝑘𝑜𝑛𝑔 𝑛𝑎𝑔𝑎𝑔𝑎𝑛𝑑𝑎ℎ𝑎𝑛 𝑘𝑎𝑦 𝑁𝑎𝑡ℎ𝑎𝑙𝑖𝑒 𝑚𝑎𝑡𝑎𝑝𝑜𝑠 𝑛𝑖𝑦𝑎𝑛𝑔 𝑖𝑝𝑎𝑔𝑡𝑎𝑛𝑔𝑔𝑜𝑙 𝑠𝑖 𝑠ℎ𝑎𝑛𝑒 ℎ𝑎𝑦 𝑛𝑎𝑖𝑖𝑛𝑙𝑜𝑣𝑒 𝑛𝑎 𝑎𝑡𝑎 𝑎𝑘𝑜 𝑠𝑎 𝑘𝑎𝑛𝑦𝑎 𝑏𝑟𝑜”Napa iling na lang ako at tumayo tumingin muna ako sa dalawa kong kaibigan at nagpaalam.
“Una muna ako”Buntong hinga ko at nag pout ngumiti sila sakin at tumango.
Nagpaalam ako sa teacher ko at lumabas na ng classroom huminga muna ako ng malalim at pumikit bakit kinakabahan ako.
“Let's go Mrs.Falcon”Napamulat ako ng magsalita ang nag excuse sakin wait?Sinabi ba nyang Mrs.falcon!.
“A-Ano tinawag mo sakin?”Tanong ko at nagpout tumawa siya ng mahina at may binigay sakin Bulaklak?Bakit?Di naman ako patay para bigyan ng bulaklak.
“I'm Luna Grace Luxurious Girlfriend ako Ni Austin Axel Sanford”Nanlaki ang mata ko diba siya siya yon?!!Waaahhhh So Siya yon Girlfriend ni Kuya Austin Waahhh ang Ganda niya pero nakakatakot rin.
“And This Flower?Dalhin mo lang Huh Tsaka kapag tinanong ni Oliver kung saan nanggaling yan wag mong sasabihin ako maliwanag?”Nagtaka namn ako ngumiti siya kaya di ko namalayan na tumango na lang ako.
Hinatid niya ako sa Office ni Oliver dito sa School may sariling pala silang Office Itong anim Akala ko kasi si kuya Matth lang ang meron.
Nasa tapat na kami ng Office daw ni Oliver kaya tinignan ko si Ate Luna bat ang ganda niya pwede ko ba siyang ligawan uwaah!.
“Dito na ako may pupuntahan pa kasi ako see you later And Nice meeting you Mrs.Falcon”Ngumiti ako sa kanya at aalis sana siya ng hinawakan ko ang braso niya kaya napalingon siya napa pout ako.
“Is anything wrong?”tanong niya umiling lang ako at ngumiti.
“Ahm ate Luna wag mo na po ako tawagin Mrs.Falcon di po kasi ako sanay at nakaka ilang pwedeng nath or sky na lang po”Saad ko ngumiti siya at tumango.
“Ok Nath”Ngumiti ako at tinangal ko na ang kamay ko sa braso niya umalis na siya at di ko na nakita pa si ate.
Tinignan ko ang pinto na nasa harapan ko na nakasara huminga ako ng malalim at kumatok.
“Come in!”Rinig ko ang lamig sa boses niya at galit bakit?Anyari dito?.
Binuksan ko ang pinto habang hawak hawak ko ang flowers na binigay sakin ni Ate.