“IKAKASAL KANA?”
NATHALIE POV;
𝑰𝒕'𝒔 𝒉𝒐𝒘 𝒚𝒐𝒖 𝒖𝒔𝒆𝒅 𝒕𝒐 𝒔𝒂𝒚
𝑰 𝒍𝒐𝒗𝒆 𝒚𝒐𝒖 𝒂𝒏𝒅 𝑰 𝒎𝒊𝒔𝒔 𝒚𝒐𝒖
𝑰𝒕'𝒔 𝒉𝒐𝒘 𝒚𝒐𝒖 𝒑𝒓𝒆𝒕𝒆𝒏𝒅 𝒕𝒐 𝒍𝒐𝒗𝒆 𝒎𝒆 𝒕𝒉𝒆𝒏
𝑾𝒉𝒆𝒏 𝒚𝒐𝒖 𝒘𝒂𝒏𝒅𝒆𝒓𝒆𝒅 𝒐𝒇𝒇 𝒕𝒉𝒆 𝒕𝒉𝒊𝒏𝒈𝒔 𝒘𝒆'𝒗𝒆 𝒅𝒐𝒏𝒆 𝒃𝒆𝒇𝒐𝒓𝒆
𝑵𝒐𝒘 𝒊𝒕'𝒔 𝒕𝒐 𝒍𝒂𝒕𝒆 𝒕𝒐 𝒕𝒖𝒓𝒏 𝒃𝒂𝒄𝒌 𝒂𝒏𝒚𝒎𝒐𝒓𝒆Nasundan ko kung saan nangaling ang boses na yon at napadpad ako sa garden namin may isang bulto ng lalaki na may hawak na gitara habang kumakanta wait?Si oliver ba yon?!.
Nakatignin siya sa langit dahil madaming star ang nagsilabasan na nagpatuloy siya sa pagkanta at masasabi kong ang ganda ng boses niya hehe.
𝑰 𝒖𝒔𝒆𝒅 𝒕𝒐 𝒔𝒂𝒚 𝑰 𝒍𝒐𝒗𝒆 𝒚𝒐𝒖
𝑰 𝒖𝒔𝒆𝒅 𝒕𝒐 𝒔𝒂𝒚 𝑰 𝒎𝒊𝒔𝒔 𝒚𝒐𝒖
𝑨𝒏𝒅 𝒏𝒐𝒘 𝒊𝒕'𝒔 𝒂𝒍𝒍 𝒈𝒐𝒏𝒆
𝑨𝒓𝒆 𝒘𝒆 𝒇𝒂𝒅𝒊𝒏𝒈 𝒂𝒘𝒂𝒚?Mas lalo siyang naging gwapo ngayon hehe nakakainlove boses niya lumapit ako sa kanya ng di niya namamalayan pero may distansya parin nasa likod niya ako kaya rinig na rinig ko ang pagbuntong hininga niya.
𝑨𝒓𝒆 𝒚𝒐𝒖 𝒄𝒐𝒎𝒊𝒏𝒈 𝒃𝒂𝒄𝒌 𝒊𝒏𝒕𝒐 𝒎𝒚 𝒂𝒓𝒎𝒔
𝑻𝒐 𝒍𝒐𝒗𝒆 𝒎𝒆 𝒂𝒈𝒂𝒊𝒏
𝑰 𝒍𝒐𝒗𝒆 𝒚𝒐𝒖 𝑰 𝒎𝒊𝒔𝒔 𝒚𝒐𝒖
𝑰 𝒏𝒆𝒆𝒅 𝒚𝒐𝒖 𝒏𝒐𝒘
𝑴𝒐𝒓𝒆 𝒕𝒉𝒂𝒏 𝒆𝒗𝒆𝒓
𝑴𝒐𝒓𝒆 𝒕𝒉𝒂𝒏 𝒘𝒐𝒓𝒅𝒔 𝒄𝒂𝒏 𝒔𝒂𝒚
𝑰 𝒍𝒐𝒗𝒆 𝒚𝒐𝒖 𝒂𝒏𝒅 𝑰 𝒎𝒊𝒔𝒔 𝒚𝒐𝒖
𝑰 𝒏𝒆𝒆𝒅 𝒚𝒐𝒖 𝒎𝒐𝒓𝒆 𝒕𝒐𝒅𝒂𝒚May tumulong luha sa pisngi ko dahilan para maisip ko ang kinakanta niya p-para s-sakin b-ba yan?Pinapahawatid ba niya na?Balikan ko siya?Oo may plano akong balikan siya pero di muna sa ngayon kasi gusto kong makita yon pag eeffort niya para sakin na para mapa sa kanya ulit ako.
𝑰𝒕'𝒔 𝒉𝒐𝒘 𝒚𝒐𝒖 𝒖𝒔𝒆𝒅 𝒕𝒐 𝒔𝒂𝒚
𝑰 𝒍𝒐𝒗𝒆 𝒚𝒐𝒖 𝒂𝒏𝒅 𝑰 𝒎𝒊𝒔𝒔 𝒚𝒐𝒖
𝑰𝒕'𝒔 𝒉𝒐𝒘 𝒚𝒐𝒖 𝒑𝒓𝒆𝒕𝒆𝒏𝒅 𝒕𝒐 𝒍𝒐𝒗𝒆 𝒎𝒆 𝒕𝒉𝒆𝒏
𝑻𝒉𝒂𝒕 𝒌𝒆𝒑𝒕 𝒎𝒆 𝒕𝒉𝒊𝒏𝒌𝒊𝒏' 𝒐𝒇𝒇 𝒕𝒉𝒆 𝒕𝒉𝒊𝒏𝒈𝒔 𝒘𝒆'𝒓𝒆 𝒅𝒐𝒏𝒆 𝒃𝒆𝒇𝒐𝒓𝒆
𝑵𝒐𝒘 𝒊𝒔 𝒊𝒕 𝒕𝒐 𝒍𝒂𝒕𝒆 𝒕𝒐 𝒕𝒖𝒓𝒏 𝒃𝒂𝒄𝒌 𝒂𝒏𝒚𝒎𝒐𝒓𝒆𝑰 𝒖𝒔𝒆𝒅 𝒕𝒐 𝒔𝒂𝒚 𝑰 𝒍𝒐𝒗𝒆 𝒚𝒐𝒖
𝑰 𝒖𝒔𝒆𝒅 𝒕𝒐 𝒔𝒂𝒚 𝑰 𝒎𝒊𝒔𝒔 𝒚𝒐𝒖
𝑨𝒏𝒅 𝒏𝒐𝒘 𝒊𝒕'𝒔 𝒂𝒍𝒍 𝒈𝒐𝒏𝒆
𝑨𝒓𝒆 𝒘𝒆 𝒇𝒂𝒅𝒊𝒏𝒈 𝒂𝒘𝒂𝒚?Nagulat ako ng humarap siya sa akin na na malawak ang ngiti niya parang gusto ng puso kong sumabog dahil sa ngiti niya.
Lumapit siya sa akin at hinapit niya ako palapit sa kanya.
𝑨𝒓𝒆 𝒚𝒐𝒖 𝒄𝒐𝒎𝒊𝒏𝒈 𝒃𝒂𝒄𝒌 𝒊𝒏𝒕𝒐 𝒎𝒚 𝒂𝒓𝒎𝒔
𝑻𝒐 𝒍𝒐𝒗𝒆 𝒎𝒆 𝒂𝒈𝒂𝒊𝒏
𝑰 𝒍𝒐𝒗𝒆 𝒚𝒐𝒖 𝑰 𝒎𝒊𝒔𝒔 𝒚𝒐𝒖
𝑰 𝒏𝒆𝒆𝒅 𝒚𝒐𝒖 𝒏𝒐𝒘
𝑴𝒐𝒓𝒆 𝒕𝒉𝒂𝒏 𝒆𝒗𝒆𝒓
𝑴𝒐𝒓𝒆 𝒕𝒉𝒂𝒏 𝒘𝒐𝒓𝒅𝒔 𝒄𝒂𝒏 𝒔𝒂𝒚
𝑰 𝒍𝒐𝒗𝒆 𝒚𝒐𝒖 𝒂𝒏𝒅 𝑰 𝒎𝒊𝒔𝒔 𝒚𝒐𝒖𝒀𝒐𝒖'𝒓𝒆 𝒂𝒍𝒍 𝑰 𝒆𝒗𝒆𝒓 𝒘𝒂𝒏𝒕𝒆𝒅
𝑨𝒏𝒅 𝒂𝒍𝒍 𝒊 𝒆𝒗𝒆𝒓 𝒏𝒆𝒆𝒅𝒆𝒅
𝑬𝒗𝒆𝒏 𝒊𝒇 𝒚𝒐𝒖 𝒑𝒓𝒆𝒕𝒆𝒏𝒅
𝑷𝒍𝒆𝒂𝒔𝒆 𝒍𝒐𝒗𝒆 𝒎𝒆 𝒂𝒈𝒂𝒊𝒏Patuloy niya sa pagkanta habang nakatitig sakin pinunasan niya ang luha sa pisngi ko at ngumiti nagpatuloy siya sa pagkanta pero bulong na lang yon kasunod.
𝑨𝒓𝒆 𝒚𝒐𝒖 𝒄𝒐𝒎𝒊𝒏𝒈 𝒃𝒂𝒄𝒌 𝒊𝒏𝒕𝒐 𝒎𝒚 𝒂𝒓𝒎𝒔
𝑻𝒐 𝒍𝒐𝒗𝒆 𝒎𝒆 𝒂𝒈𝒂𝒊𝒏
𝑰 𝒍𝒐𝒗𝒆 𝒚𝒐𝒖 𝑰 𝒎𝒊𝒔𝒔 𝒚𝒐𝒖Tumingin siya sa akin habang malapad ang ngiti napapikit ako ng halikan niya ako sa noo.
“Tumalo ka bukas huh”Sabi niya para maibukas ko ang mata ko at tinignan siya ng makahulugan anong ibig niyang sabihin?.
“What do you mean?”Tanong ko ngumiti siya ng malapad.
“Sa kasal ko”Sabi niya na kinagulat ko what?!Kasal?Ikakasal na siya?p-pero p-paano a-ako?!.
“I-ikakasal k-kana?”Utal kong sabi ngumiti siya at tumango pinunasan ko ang luha ko at ngumiti ng pilit.
“P-pano ako?A-akala ko ba m-mahal mo ako?Akala ko ba gusto mo akong balikan pero nevermind I'm happy for you kasi nahanap mona yon Mamahalin mo habang buhay”Sabi ko lumungkot ang mukha niya.
“I'm sorry”Bulong niya umiling ako at binitiwan siya ngumiti ako sa kanya ng pilit at lumayo sa kanya ng kaunti.
“C-congrats”Sabi ko tumango siya at ginulo ang buhok ko.
Nasasaktan ako!Akala ko gusto niya akong bumalik sa kanya?!Pero mali pala haha.
“Punta ka huh?Aasahan ko yan saka nandon na yon isusuot mo bukas”Ngiti niyang sabi tumango lang ako at ngumiti na labag sa loob ko.
“Sige alis na ako basta bukas punta ka aasahan kong andon ka sa araw ng kasal ko”Tumango ako ngumiti siya at iniwan ako.
Napaluhod na lang ako at niyakap ang tuhod ko patuloy na tumutulo ang luha ko.
“M-masaya ako s-sayo Oliver ikakasal ka na rin sa wakas pero hindi ako yon bride mo haha I'm happy for you”Napangiti na lang ako ng mapait gusto kona lang mamatay dahil sa sakit na nararamdaman ko.
Tumayo ako at pinagpagan ang likod ko pumunta ako sa kwarto ko habang nakayuko.
Nilock ko ang pinto ng kwarto ko ng pagkarating ko don dumapa ako sa kama at doon binuhos ang hinanakit ko!For the third time nasaktan na namn niya ako.
Magdamag lang ako umiyak at diko namalayan na nakatulog na pala ako.
________
OLIVER POV;“Nakapag paalam na ako sa kanya”Sabi ko ng pagkarating ko sa Mansyon ni Matth Naupo
ako sa sofa at tinitigan silang sixteen.“Good to know mag si tulog na kayo maaga pa tayo bukas”Sabi ni Matth kaya tumango kami hays.
I'm sorry Nath pero kailangan kong gawin toh patawarin mo sana ako...
_______LUCAS POV;
Napailing na lang ako dahil kay ate Tinawagan ko si kuya Oliver at mga ilan ring lang ay sinagot na niya ito.
“How is she?”Mabilisan na tanong ni kuya hindi pa nga ako nakakapag salita inunahan na ako.
“She's not ok btw kuya Malapit na yon kasal ah nasan kana ba?Ngayon?Saka 5:09 am na Dapat Nasa hotel na kayo”Sabi ko Napa irap na lang ako dahil kay kuya.
“Hmm Yeah yeah I know but I'm worried at nath”Sabi niya.
“Ako ng bahala KAy ate saka kasal mo ngayon kuya dapat Masaya ka”Sabi ko napa buntong hininga siya at umoo mga ilan bagay pa ang napagusapan namin ng maisipan na namin magpaalam sa isa't isa.
Napatignin ako kay ate na tulog na tulog habang namumula ang ilong napa iling na lang ako.
_______
Continue.