GYU19
"Fio..." salubong sa akin ni Beau sabay yakap ng mahigpit. He didn't try to contact me after the call we had. Ano naman kayang kasinungalingan ang sinabi nina Kuya sa kanya?
"Beau," I tried to make my voice colder. "Bakit ka nandito?"
"Bakit?" His voice sounded confused. "To visit you, of course. Ang tagal natin di nagkausap o nagkita man lang. I missed you so bad..."
Ngumiti ako. "Ah, ganon ba?"
Kumunot ang noo niya. Naglakad na ako patungo sa sofa at prenteng umupo roon.
"Ate... pahingi pong juice para sa amin. Orange po." utos ko sa kasambahay.
"Okay po, maam." ani ng kasambahay bago umalis ng kwarto ko.
Beau sat beside me looking disappointed. Ano ba inaasahan niya? Sasalubungin ko rin siyang ng yakap? I didn't even try to think of him the whole time I was in the hospital. Baka maaga akong namatay kung ginawa ko iyon.
"Where did you go off, really? Bakit parang ibang Fiorella na ang kasama ko ngayon?" He asked while grabbing my hand to play with them.
"Hmm? Ako pa rin naman ito, Beau..." I smiled fakely before pulling my hand away.
He shook his head. "No... this is not my Fiorella Lucine. I'm sure of it."
Nagkatitigan kaming dalawa bago ako ang unang umiwas ng tingin. Damn it! I really can't handle his stares! Ang gwapo pa rin!
"You would usually say that I miss you and I love you but now... you don't even seem like you miss me at all." may bahid ng pagtatampo sa boses niya. "And your eyes don't look at me like that. I'm sure."
"Hindi naman pwedeng miss kita palagi. I don't want to be a clingy girlfriend, okay?" I even tapped his cheeks.
Nanatili siyang tahimik. Kinuha ko ang phone ko at kunwaring may kausap doon. Pansin ko ang titig ni Beau pero pinili kong hindi tumingin sa kanya. I have to look unbothered.
At kung kailan naman magkasama kami ni Beau... saka pa naisipan ni Cadrein na tumawag!
Nagulat ako pero agad ding sinagot ang tawag. I answered it without any hesitation. Pansin ko naman ang tingin ni Beau sa cellphone ko.
"Cadrein, why?" I answered cheerfully.
Beau scoffed. Sumandal siya sa sofa at nanatili ang tingin sa akin. Kunot na kunot ang noo at umiirap-irap pa.
"I got you what you need. Are you available today? Para maibigay ko sayo?"
"Am I available, today? Oo naman!" I even giggled and glanced at Beau. Napaayos siya ng upo at sumenyas sa akin.
"Great. Mamaya ba?"
"Later is fine. Actually, pwede na nga ngayon e. Wala naman akong ginagawa. Nandito lang ako sa bahay..." I smiled like Beau is not here beside me. Tama lang sa kanya 'yon!
Pansin ko na ang nag-iinit na ulo ni Beau. He scooted closer to me and hugged me by the waist. Nagulat ako dahil bigla siyang naging ganitong ka-clingy. The frick?
"Drop the call," he whispered near my ear.
"Uh, huh? Hanggang gabi naman ako pwede. No worries!" I answered even though Cadrein didn't say anything.
"Huh?" tugon ni Cadrein.
Beau's eyes dimmed and held me tighter in his arms. Tinaasan ko siya ng kilay at pilit inilalayo sa akin.
"Rein, wag mo na isipin 'yon. Let him be..." I even chuckled which made Beau more angrier.
"Fio? Ano ba sinasabi mo?" takang sabi ni Cadrein.