GYU28
Umiling ako. "Ayoko." I promised Cadrein.
She raised a brow. Naiinis pa rin ako. Tumingin ako sa dibdib niya. Damn it, ganyan nga mga type ni Beau!
"Mag-uusap tayo. Sa ayaw at sa gusto mo. I won't let you leave this comfort room without talking," mariin niyang sabi. "This is a desperate move, but I must do this."
Ang ganda niya talaga. I can't help but notice her eyes. Ganoon pala 'yon sa malapitan? No wonder, Cadrein is so smitten with her. Pero hindi lang naman dahil doon, malakas talaga tama niya kay Georgia.
"Naririnig mo ba ako?" She snapped a finger in front of me.
"Huh?" Masyado akong abala sa pagtitig sa kanya.
"I said, we will talk."
"Nag-uusap na tayo." I crossed my arms.
She sighed tiredly. "You know what I mean." Halata sa mga mata niya ang desperation. I can't blame her, considering the way that Cadrein has treated her... he treated her like a piece of trash he has to push away from his son.
Hindi ko rin naman mapigilan makaramdam ng awa sa kanya. She had her reasons, at para kay Colin din naman ang mga ginawa niyang 'yon.
"Colin is my son, we all know that right? He came from me..."
Napahigpit ang hawak ko sa braso at umiwas ng tingin. Hindi ko naman pwedeng nakawin sa kanya iyon.
"Alam ko. Hindi ko naman ninanakaw sa iyo ang pagiging nanay mo—"
"He grew up knowing you as his mother. The moment I gave birth to him, it almost killed me. At sa tuwing naalala ko 'yon, I should've been there as his mother... not you." she had a bitter smile. "You understand me, right? We both went through the same situation. Nabuntis lang ako at mas lalo naging kumplikado ang lahat. And you... you healed earlier than me."
Kung tingnan mo siya ngayon, parang hindi siya dumanas ng parehas na sitwasyon sa akin. Hers is even worst, she went through cancer. At kung hindi lang sila mayaman at kayang kumuha ng magagaling na doctor para gumaling siya, baka nagkaroon na rin ito ng epekto kay Colin.
"I know, I asked you take my place because I don't want my son growing up, knowing he's mother is gonna die someday..." she looked away. "I could never do that to him. Mas ayos na ikaw ang magpalaki dahil ayos ka na. I even asked you to marry Cadrein so you can give him a proper family."
I remembered everything like yesterday. Yes, she was the reason why me and Cadrein had to get married. I promised her that. At dahil din doon kaya nagalit si Cadrein sa kanya. Cadrein swore he would take responsibility of her when he got her pregnant. Georgia felt like Cadrein was still in love with me, and he didn't want him to stay just because she's dying and because she had Colin.
"Don't you think you were being selfish?"
"Selfish?" Kumunot ang noo niya. "I did Colin a favor. Kung makikita niya ang Mama niyang naghihingalo at malapit na mamatay... hindi ba't mas masasaktan siya?"
"Then, why did you come back? Kasi magaling ka na? Kasi ayos na? Hindi mo ba naisip na maguguluhan ang bata?" Her reasons were valid, pero niloko pa rin namin ang bata. And that's one of the reasons why I stuck with Cadrein.
She sighed. "I came back because I want to be with my son. Siya lang."
I scoffed. Hindi niya ba maintindihan ang kanina ko pang sinasabi?
"Hindi ko aagawin sayo si Cadrein. You two are married. I don't plan on ruining a marriage and being a third party. Gusto ko lang ang anak ko. When the time comes, when he's ready... we will tell him the truth."