GYU03
Hinintay ko ang magiging reaksyon nina Mama at Papa pero nanatili lang silang nakatitig sa akin. It's as if they're waiting for me to tell them about it.
Mabuti nalang at hindi siya kilala nina Mama. When he told them that I was pregnant with his child, natawagan niya lang sila at naniwala dahil umiyak daw ito at may pinakita pang ultrasound.
I can't believe he took that much effort to mess with me!
"Parang pamilyar ka, hijo?" Mama squinted her eyes at him.
Beau smiled. "Opo. Ako po 'yung—"
"Jax, mag-usap nga tayo." sabi ko at hinila nalang siya palayo sa kanila. Hindi rin naman nag-react sina Mama at halatang nagulat talaga sa biglaang announcement ni Jaxton.
I pulled him outside and crossed my arms. Hinila ko siya sa may kokonting tao lang na lugar para mas pribado ang usapan. I can't believe he would do that!
"Gago ka ba?!" singhal ko sa kanya. Wala na akong pakialam kung crush ko siya, pero bakit niya ginawa 'yon?!
"I'm not gago. Mali bang ipagpaalam sa parents mo 'yon?" he raised his brow slightly at me.
"What? Seryoso ka ba? Huy, ni hindi pa nga kita sinasagot tungkol doon! Ang bilis mo naman atang nagconclude? At saka, anong sinasabi mo tungkol sa akin sa Mama mo? May sinasabi kang masama no?"
He rolled his eyes.
"Why would I bad mouth you in front of my mother, Fiorella? I said nothing but good stuff..." sabi niya na parang walang pakialam. "Tulad ng... hm? I don't know, maganda ka?"
Wow, coming from him? Minsan naiisip ko kung bakit ko nga ba 'to naging crush? Sa dami ng tao sa school at sa Pilipinas, bakit siya pa?
I scoffed. "Talaga lang, ha? You were insulting me the other day, and you think nakalimutan ko na 'yon? Tinawag mo akong flat chested!"
Napatawa naman siya doon. Oh, tingnan mo 'to? Tatawanan pa ako? 'Yan ba ang tunay na nanliligaw, ha?
"I wasn't lying though..." sumaglit siya ng tingin sa dibdib ko at tumango.
My lips parted in shock. Niyakap ko ang sarili ko at tinago iyon.
"Damn you! Manyak!"
He chuckled. "I didn't need to look. Tingnan ko nga lang mukha mo, alam ko ng walang hinaharap e."
Lalong bumagsak ang panga ko. Grabe, ganito ba talaga ang ugali nito? Hindi ko naman kase siya nakakausap gaano noon at paghanga lang ang meron ako.
Wala na, ayoko na. Sama pala ng ugali. Move on nalang ako.
"Yabang mo rin, no? Palibhasa kase alam mong gusto kita. Well, guess what? I'm quitting! Hindi na kita gusto!" lakas loob kong sabi at sinambit iyon.
Nagbago ang mukha niya. For a second, I thought he was affected with what I said.
"Ayoko sa masama ang ugali kagaya mo. Siguro, kaya ka hiniwalayan ni Chelsia at pumunta sa akin ay dahil dyan sa masahol mong ugali! Mabuti nalang at nagising na ako!" dire-diretso kong sabi. "Gwapo ka, pero sorry. Attitude over looks every time!"
Tama. Mas okay na 'yung lalaking mabait at may respeto, kaysa dito sa lalaking walang galang at pabara pa sumagot. I can't last with these kinds of people. Noon, gustong-gusto siya. Ngayon, na-turn off na ako.
Aalis na sana ako nung hilahin niya ako pabalik. My breathing hitched a bit, when I came back to him, almost bouncing on his chest. Hawak niya ang palapulsahan ko at nanatiling seryoso lang ang tingin. He leaned a little forward to me, with his forehead creased.