GYU29
He didn't say anything. Magsasalita na sana ako nang biglang dumating si Cadrein. Nagpalipat-lipat ang tingin niya sa aming dalawa ni Beau.
"Fio, di ka pa ba kakain?" tanong ni Cadrein, inignora niya si Beau na kanina pang nakatitig sa akin. "Nag-aalala si Colin. Hindi mo pa rin naiinom ang gamot mo, kaya—"
"Susunod na ako," sabi ko. "A-ano... may pinaguusapan lang kaming importante ni Beau..."
Tumingin si Cadrein kay Beau. Bakas sa mukha nito ang pagkairita nito dito. Hindi naman umalis sa mga mata ko ang tingin ni Beau.
"Sige, hintayin kita." Tumalikod na siya at pumasok na roon.
Kinagat ko ang labi at binalik ang tingin kay Beau. He remained standing there like he's still processing some things in his head.
"Pakiramdam ko alam mo na ang kwento..." I started. "Kung paano ako nakasal kay Cadrein. Ang mga dahilan ko. At kung bakit ako ang tumayong ina ni Colin. Siguro nasabi na ni Georgia sayo?"
He slowly nodded. "You know me well."
"At sigurado, inakala mo rin na totoo 'yon. Not until you heard it all from Georgia... alam mo ang tungkol sa kanila ni Cadrein?" I asked.
He finally moved. "Georgia was one of my childhood friends. Ganoon din si Cadrein. We knew each other since we were in diapers. My aunt married his uncle."
"Narinig ko nga 'yon..." Umiwas ako ng tingin.
"I also know about your divorce..."
Napatingin ako sa kanya. Bakit pakiramdam ko alam niya na ang lahat?
Umawang ang labi ko. "P-paano?"
"Would you call me stalker if I hired a private investigator to find out all the details in your life for the past nine years?" he tried to smile. "I didn't ask someone to follow you. But I have been trying to know what's happening in your life..."
He sighed heavily. "I knew about your divorce even before I stepped into that office. I found out from your brother that you and Cadrein had been petitioning a divorce and that you're planning to move out from his home."
Namilog ang mata ko. Matagal niya ng nakakausap ang kapatid ko?
"Kaya nakiusap ako kay Santi. I gave him that vacation so I can replace him for a few months..."
"T-teka, naguguluhan ako. Planado mo ang lahat?"
He nodded. "I just want it to come out of your mouth. Na walang kayo ni Cadrein. That everything between you two is just an act."
Hindi maproseso ng utak ko ang lahat. I kept thinking about everything that has happened. Bakit sinasabi niya na sa akin ito lahat?
His jaw clenched. "And I know about your sickness," his voice broke.
My eyes widened. "A-ano?"
Kita ko ang pagtutubig ng mga mata niya. Hindi ako makapaniwala. He knows!
"Nine years ago, before you broke up with me. I already knew back then that you were suffering from a heart disease. Kita ko sa mga kilos mo, sa mga paalala sa akin ni Tita at mga pinsan mo." He paused, his eyes were starting to water. "Hindi ko sinabi sayo, dahil ayaw kong isipin mo 'yon. You don't want me to know... and I didn't want to make you even more sad..."
"I wasn't that stupid to not know what's going on. At kita ko palagi ang relo mo at mga gamot na laging iniinom. I did some research. Tinanong ko pa ang mga kakilalang doktor ni Mama." He chuckled sarcastically. "I stayed up all night, trying to figure everything out. That led me to know that you suffer from that kind of heart disease... at wala kang sinabi sa akin."