Hindi ko sinagot 'yon. Pinanood ko lang na mamatay ang screen ng cellphone habang itinatali ang buhok.Kung sinagot ko 'yon, siguradong magtataka si Kuya Lirio. Sasabihin pa n'on, ang bilis kong sinagot n'ong si Klein na ang tumatawag samantala kahit isang reply sa mga text ng mga kaibigan niya noon, hindi ko talaga ni-reply-an.
Baka mamaya, ano pang isipin ng malisyosong 'yon.
Hindi na siya ulit tumawag pa pagkatapos n'on. Kahit na noong nagsisimula na ulit akong gumawa ng short story na project ko sa Creative Writing, hindi na talaga siya tumawag! Nakakain na ako ng dinner, nakaligo at nakapagkape na ulit, hindi na talaga siya tumawag!
Bwisit na 'yan. Bilis namang sumuko n'on! Ibinaba ko na ang cellphone sa side table at nagtalukbong ng kumot sa sobrang sama ng loob ko.
Matapos niya akong halik-halikan noong isang linggo . . . matapos niyang sabihing gusto at mahal niya pa rin ako . . . hindi niya ulit ako ko-contact-in. Tapos, n'ong c-in-ontact ako't sinubukan ko lang naman ang tapang niya . . . ganito gagawin.
Sinampal ko ang sarili ko dahil sa lahat ng naisip.
What the fuck are you even thinking, Solari??? Break na kayo ng tao! Naka-move on ka na sa kan'ya bago pa man kayo maghiwalay, 'di ba?! Hindi ka nga umiyak kahit isang beses sa loob ng dalawang taon na 'yon, eh. Ano naman sa 'yo kung hindi ka ulit contact-in ngayon?
Napabuntonghininga ako bago ipinikit ang mga mata. "Matulog ka na, 'wag ka nang tanga, please," bulong ko sa sarili.
Nasa kalagitnaan na ako ng pagpipilit na makatulog nang marinig ang pagtunog ng cellphone ko. Masama ang loob kong kinuha 'yon dahil nga nagpapaantok ako, tapos may magti-text naman ng alas-onse ng gabi!
Nang makita kung kanino nanggaling ang text, nanlaki pa ang mga mata ko. Tuluyan na ngang nawala ang antok ko, lalo na nang bumangon ako mula sa pagkakahiga.
+639632235929
Hi. Are you still awake?Kumakabog ang dibdib ko habang nakatitig lang sa screen ng cellphone. Napakagat ako sa mga kuko ng kaliwang kamay dahil sa kaba. Hindi ko alam kung anong ire-reply ko.
Makalipas ang ilang minuto, lumunok ako bago nag-reply.
Me:
Sino ka?Akala ko matatagalan bago siya mag-reply. Wala pa yatang thirty seconds nang ma-receive ko ang message niya!
+639632235929
Klein. :)I gulped as I typed my reply once again.
Me:
Ohh, hi!+639632235929
Can we talk?Me:
Masyado nang gabi para d'yan. Hindi na ako nagpupuyat, eh.
BINABASA MO ANG
A Kiss To Reminisce
Teen Fiction|| second installment of "habit series" || Solari Dominguez has a habit of biting her fingernails, especially at the times that she's nervous or guilty. It was a normal mannerism for everyone, not until Justine Klein Olivarez kissed her one day when...