CHAPTER 15

26.2K 1K 1.3K
                                    


-

Abala ako sa pag scroll nitong tiktok feed ko tapos bigla-bigla tatawa si Sj,

"Tinatawa mo d'yan?" tanong ko sa kanya. Kanina pa talaga tawa nang tawa sa kaka-cellphone nya. Para talagang walang problema sa buhay dahil sobrang chill lang kahit malapit na finals!

"Kasi kung bobo kami mas pinakabobo na si bogart sa buong mundo" sagot n'ya sa akin at sinusok ang ulo sa ilalim ng unan.

Nandito kami sa rooftop nakatambay dahil wala naman pasok kasi bisperas ng fiesta sa lugar namin. Hinihintay lang namin matapos ang meeting ng demogons at gagala kami sa sentro nitong bayan.

"Bakit? anong problema?"

"Nag post kasi s'ya sa twitter. Tapos ang caption KANINO 'TONG ID NA 'TO? then nasa baba 'yong ID picture HAHAHAHAHAHAHAHA bobo diba?" napahagalpak narin ako dahil sa ibinahagi nito sa akin. Ou nga naman at s'ya na siguro pinakatanga na nakilala ko bukod sa mga kaibigan ko.

"HAHAHHAAHAHHHAHHAHA" late reaction masyado ang iba.

"Bobo nga HAHAHAHAHAHA" sabi ko saka humiga sa couch.

"By the way, you told me that Ziallyn rejected all her suitors?" biglang tanong ni B.

Ayan balik Bern na ulit s'ya, nagulat kami kanina dahil tulog daw ulit si keyboard. Sabi ni Keyboard dito ay mag enjoy daw sya at sulitin ang panahon dahil mahabang panahon itong tulog.

"Yes, pagkakaalam ko walang iba ini-entertain ngayon kundi si R lang." sagot ni S sa kanya, ako lang pala? akala ko pati si kokey the alien.

"So she's not seeing anyone. Isn't it evident that she's interested in you?" Baling ni B sa akin sabay turo gamit ang little finger nito habang may hawak na tasa ng kape at nakakrus ang paa. Boss vibe yan?

Naninibago parin ako sa kanya sa totoo lang dahil sobrang layo nila sa isa't isa ni keybold. Kumbaga si K mana sa CCB, si B naman nagmana sa DEMOGONS.

"Alam namin interesado si Ziallyn sa kanya. Kaso nga lang denial Queen masyado kahit halata na sa mga kilos."sagot ni A sa kanya, hindi man lang ako maka insert sa usapan dahil mga kupal ang sumasagot instead of me.

"But what if she's just interested because she's lonely right now?" Nagsalubong ang kilay ko dahil sa sinabi ni Bern. Pero what if nga no? Kaya dapat talaga maging alerto ako nito.

"That's why you should start moving. It's not a crime to make the first move. Make her fall for you?" she followed with smile and sip on her coffee.

"Gumagalaw na kaya ako? hindi mo nq kailangan sabihin sa akin, pero paano pag naging kami nga tapos tapos ano maging fiancee ko rin sya? What if hindi s'ya pumayag? Ay tangena overthink malala" sabi ko at napasabunot nang buhok, daming iniisip dumadagdag pa si kuting.

"HAHAHAHAHAHA advance mag isip?" tanong ni Iris sa akin, hindi ko nalang ito pinatulan.

"Baka nga rejected ka rin e BAHAHAHAHAHA" I quickly take a glance of S at sinamaan ng tingin. Luminga-linga ako upang hanapin si nerdy pero wala pa pala ito dahil nasa coffee shop. Sure ako magiging busy sila today hanggang matapos ang fiesta dahil sa maraming customers.

"Why the hell are you so serious? It's too soon for you to be worried about all that." kunot ang noo n'yang napatingin sa akin at marahan na minasahe ang kanyang templo.

Ako rin stress na sa kaka-english ni B, mauubusan na ako ng dugo men!
Inilapag nito ang tasa saka umiling nang ulo.

"BAHAHAHAAHHAHAHHA B sagutan mo nga assignment natin sa statistics" hagalpak ni S at mabilis tumayo, kumuha muna ito ng malalantak na pagkain bago kumandong paharap ni B, si Bern naman mabilis sumandal at pinalupot ang mga kamay nito sa bewang ni Sj. Kunan ko kaya picture at send ko kay pie?

ᴘᴜ1 : ʟɪᴠᴇ, ʟᴏᴠᴇ, ʟᴀᴜɢʜ (ɢxɢ) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon