Chapter 27: The One Who Knows

56 2 0
                                    

Chan’s POV

“Okay ka lang ba?”

“H-huh?” tila ba hindi pa rin siya maka-get over sa kanyang nakita kanina.

I smile, “Kahit sino naman magugulat kapag nakita siya,” paliwanag ko, “Sinabi ba sa’yo ni Tim kung kailan ka niya kakausapin?”

“Ahm, hindi e, he’s already destructed nang dumating ang lalaking yun.”

“Hmm.”

“Kilala mo ba siya? Alam mo ba ang pangalan niya?”

“He is 'The One'…” sagot ko.

“Huh? Anong The One???”

“The One Who Knows…”

“Huh? The One Who Knows what???”

“EVERYTHING.”

“Everything??? A-anong ibig mong sabihin?”

“What I mean is... He knows everything, our past, our present, our future. He knows the beginning… and the end of everything,” natigilan siya dahil sa sinabi ko.

Nang tumingin ako sa kanya ay nakatakip na ang kanyang kamay sa kanyang bunganga na para bang hindi siya nakapaniwala.

“D-don’t tell me… he’s some kind of a… GOD? Or a Celestial?” napatawa na lang ako.

“Nope. That’s too… exaggerated… he’s just… you know…” how do I explain it? “...The One Who Knows everything.”

“Kaya nga! If he knows everything… then he must be a God!” nanlaki pa ang mga mata niya sa akin. She’s like convincing me that the one who knows is a God. Haha. Funny.

“Noooo, he’s not a God, sabihin na lang natin na katulad siya si Evan.”

“Hmm? Evan is... very very much normal than that guy there!” ayaw pa rin niyang magpatalo. Natatawa na ako sa expression niya.

“I know, and that guy over there is also normal like us, with powers, just think that he is a blue level like you.”

"Isn't he?"

"Nope, he's not."

"Bakit naman???"

"Honestly, hindi ko rin alam."

“Wait. Ibig sabihin ba niyan magiging katulad niya si Evan kapag na-inhance ng lokong yun ang kapangyarihan niya?”

“Hmm. Ganun na nga.”

Napatakip na naman siya sa kanyang bibig. “OH MY GOD!!!” nagpadyak-padyak pa siya.

Napailing na lang ako tapos napatingin ako sa likuran namin.

“AHhh…” Oo nga pala.

Napatingin na rin si Erin sa likod namin at tila ba naalala niyang may kasama kami.

"We forgot her for a moment," bulong ko.

“Do you think she can at least… talk? A little???” Erin asks as we stare at the new comer.

“I don’t know, she’s too quiet.”

“Are you going to tour her around?”

“Hmm. That’s my job, katulad ng ginawa ko sa’yo noon.”

“Pwede ba akong sumama?”

Hmmm? She wants to come? “AHmm, okay.”

Pinindot ko ang controller ng aking air-vehicle at maya-maya pa ay kusa itong lumapit sa amin.

Unknown University Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon