Nagpa-part time job si Yuffie bilang janitress sa kanilang paaralan at madalas siyang pagtawanan. Subalit hindi na lamang pinapansin ang panunukso ng kaniyang mga kamag-aral. Maraming humahanga sa kaniyang kalalakihan at hindi niya pinapansin ang mga gustong manligaw sa kaniya. Minsan ay may lumapit sa kaniyang Grade 10 student at anak siya ng isang may-ari ng sikat na restaurant sa kanilang lugar. Guwapo rin ito at presidente siya ng Team Brigade Club. Habang dala- dala ni Yuffie ang timba at mop nilapitan siya ng lalaki.
“Hi, miss-“ wika nito kay Yuffie.
“Yes po?” tugon nito sa kaniya.
“Parang bago ka pa lang dito sa aming paaralan. Anong gagawin mo sa timba at mop na iyan?”
“Maglalampaso po ako.”
“M-maglalampaso? I think anak ka ng may-ari ng Martha Clothing Company, am I right?”
“N-naku po sir, hindi po. Si Miss Freya po iyon.”
“So, ano ang trabaho ng mga magulang mo?”
“N-naku, kasambahay lang po ang mama ko. Nakapag-aral lang po ako dahil pinag-aaral lang po ako ng amo niya.”
Nabigla ang kausap nito at nagtaka siya kung totoong anak lang ba siya ng kasambahay.
“Sorry, nabigla ako dahil wala sa itsura mo ang pagiging anak ng isang kasambahay.”
“Okay lang po iyon.”
“By the way, I am Axton Ashford. President of Team Brigade Club.”
Nakikipagkamay sa kaniya si Axton pero hindi niya ito kinamayan ni Yuffie dahil nahihiya siya sa kaniya.
“Naku, sorry po, sir Axton. Marumi po kasi ang kamay ko.”
“No, it’s okay. Don’t call me sir, Axton na lang dahil kamag-aral naman kita. Kanino pala nagtatrabaho ang nanay mo?”
“Kasambahay po siya ng mga Aki Family.”
“You mean kina Master Myoujin?”
“Opo, nagtatrabaho po siya roon.”
“So, kilala mo si Master Myoujin?”
“H-hindi po dahil ko pa po siyang nakikita sa personal.”
“Okay, sige, nice to meet you Yuffie. Sabay ka na umuwi sa akin pagkatapos mo riyan.”
“Hindi po sir, may sundo po ako.”
“S-sino ang sundo mo?’’
“Boyfriend ko po.”
“Y-You already have a boyfriend. Nag-aaral ba siya rito?”
“H-Hindi po, nag-aaral po siya sa O'Donnell High School.”
“P-Public School?”
“Opo, bakit po?”
Naging seryoso ang mukha ni Axton at bigla niyang hinila si Yuffie kasabay nito, binulungan niya ang dalaga sa kaniyang tainga.
“Someday, you will be mine!”
Nabigla si Yuffie at nahulog nito ang hinahawakan niyang timba at mop. Habang papalayo si Axton sa kaniyang harapan, natulala na lamang siya sa ibinulong sa kaniya ng binata.
“Let’s meet tomorrow. I will pick you up kapag lalabas ka ng iyong classroom.”
Natakot ang dalaga sa ikinikilos ni Axton at nanginginig niyang pinulot ang nahulog nitong timba at mop. Samantala, sa labas ng gate naghihintay ang best friend ni Yuffie. Siya ay si Claire Santos at kausap niya si Axton. Nabigla si Yuffie at nagtataka ito kung bakit kausap ni Axton ang kaniyang best friend.
BINABASA MO ANG
Myoujin Aki's Prisoner (COMPLETE CHAPTER)
RomanceWarning: Rated SPG Myoujin Aki is a very dangerous Yakuza leader, smart and clever, handsome, sarcastic at pinakabatang CEO ng limang kumpanyang kaniyang pinamamahalaan. He is 22 years old pero may illegal at legal business din siyang hinahawakan. L...