Chapter 21

561 10 0
                                    

Myoujin’s POV

I was bored in the office and I invited Sofia to take a tour of the biggest branch of Wikasa Wine Company. Iniwan ko muna si Manong Ronaldo sa office ko upang siya na ang makipag-usap sa mga client ko. Bigla-bigla ay tumatawag na naman si Megumi sa akin at hindi ko sinasagot ang call niya. Nang hindi ako matawagan ni Megumi, si daddy ko naman ang tumawag sa akin.

“Doko ni iru no (nasaan ka?)” tanong ng daddy ko sa akin sa kabilang linya.

“Just going somewhere, why dad?”

“Megumi called me and said she was in the hospital. You need to go back to Japan.”

“Watashi wa hoshikunai (ayoko). Sabihin ni’yo busy ako dad besides may inaasikaso ako.”

“Okay.”

Tanging nasagot ni daddy sa’kin. Kasama ko ngayon ang aking pinsan na si Sofia at ang sabi niya sa akin ay mas mabenta pa rin ang rice wine namin.

“Bakit napakasungit mo naman kay Megumi, insan?” tanong ni Sofia sa akin.

“I don’t love her. I want to break up with her.”

“I know insan, pero nasasaktan mo siya.”

“I don’t care, ipinagpipilitan niya ang sarili niya sa’kin. Si mommy at daddy lang naman ang nagpumilit na bumalik siya sa’kin.”

Hindi ko namamalayan na nasa kumpanya na pala kami. Ang daming empleyado at una kong binisita ang factory, at ayos naman ito. Napakaganda ng pagkakaproseso, malinis at napakapulido ng pagkakagawa. Nilibot ko ang paligid at kung may kapalpakan man mangyayari siguradong babagsak ang negosyo ko. Pinuri ko si Sofia dahil nagagampanan nito ang inuutos ko at natuwa naman ito sa’kin.

“You did it great, sana mapalawak mo pa!” nakangiting saad ko sa kaniya.

Tumingin siya sa akin na may halong pagbibiro.

“Because my teacher is good and smart. I’m already infected with your intelligence and passion for business. You are young but you are already knew how to handle everything. Kaya walang problema sina auntie at tito sa’yo.”

“I grew up in illegal and legal businesses. By the way, let’s eat at my restaurant later.”

“Okay, pero punta muna tayo sa store.”

Pumunta kami sa store at maraming babae ang nakatingin sa akin. Pero wala sa kanila ang gusto at may napansin akong babae na nag-aayos ng alak sa estante.

“Hey, manager!” tawag ko sa manager.
Tinanong ko sa manager kung sino ang babae upang makasigurado ako na si Yuffie nga iyon. Buong katawan ni Yuffie kahit six years na ang nakakalipas, kilalang-kilala ko siya. Lahat ng detalye ay alam ko ang tungkol sa kaniya.

“Yes, Master Myoujin,” tugon ng manager sa’kin.

“Who’s that girl?” sabay na turo ko sa babaeng nakatalikod.

“Ah, si Yuffie po iyan Master. Bagong empleyado namin at siya sana ang kinukuha kong model pero tinanggihan niya ang offer ko. Sayang ang beauty niya.”

“I know her.”

Nagulat ang pinsan ko dahil narito lang pala ang babaeng hinahanap ko.

“I-insan, nasa kalagitnaan sila ng trabaho. Mamaya mo na siya kausapin,” wika niya sa akin.

Tumingin ako ng masama sa kaniya dahil alam niyang mag-iiskandalo sa lugar na ito.

“Are you leading me?” sarkastikong tanong ko sa kaniya.

Myoujin Aki's Prisoner (COMPLETE CHAPTER)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon