Chapter 6

537 12 0
                                    

Naging malungkutin si Yuffie dahil sa problema nilang mag-ina. Samantalang si Aling Cossang ay nagpaplano ito ng masama para matulungan ang kaniyang kapatid na si Lourdes. Nalulong sa masamang bisyo si Aling Lourdes kaya’t nagkaroon ito ng napakalaking utang sa mga sindikatong kinasangkutan niya. Nang lunch break pumunta sa Ji Hoon sa classroom ni Yuffie at nakita niya rin na pumasok si Myoujin. Nagulat si Myoujin dahil nasa gilid siya ng kanilang classroom.

“Hey, why are you here?” gulat na tanong ni Myoujin sa kaniya.

“I’m waiting for Yuffie master,” sagot naman ni Ji Hoon sa kaniya.

“Won’t you go to the VIP room and have lunch with us?” pagtatakang tanong muli ni Myoujin sa kaniya.

“No master, sabay kami ni Yuffie sa canteen,” tugon naman nito sa kaniya.

“Okay!”

Atsaka na umalis si Myoujin sa kaniyang harapan.

“Hi, Ji Hoon,” nagpapa-cute naman na tawag ni Fiona sa kaniya.

“Hello,” tanging nasagot ni Ji Hoon sa kaniya.

“By the way have you seen Ryuu?” tanong niya kay Ji Hoon.

“No,” tugon naman ni Ji Hoon sa kaniya.

Naglakad na si Fiona at tinawag siya ni Alice.

“Hey Fiona. Hintayin mo ako, akala ko sabay kayo magla-lunch ng boyfriend mo?” Tanong ni Alice sa kaniya.

“Forget him,” naiinis na saad ni Fiona sa kaniya.

“How about Xu Kai, hindi ba’t boyfriend mo siya,” tanong naman ni Fiona sa kaniya.

“Forget him, too,” tumatawang wika naman ni Alice sa kaniya.

Nang makalayo ang babae pinuntahan ni Ji Hoon si Yuffie.

“Hey!” tawag ni Ji Hoon sa kaniya.
Tumingin si Yuffie sa kaniya.

“Why are you sad?” tanong niya sa kaniya.

“Masakit lang po ang ulo ko, master” pagkukunwari ni Yuffie.

Inaya ni Jo Hoon si Yuffie sa rooftop at doon nag-lunch. Pagkatapos nilang mag-lunch ay pumunta siya sa VIP room.

“Why are you not always here?” tanong ni Ryuu kay Ji Hoon.

“You are always with Yuffie right?” sabat na tanong naman ni Xu Kai sa kaniya.

“I like her,” nakangiting wika naman nito sa dalawa.

Narinig naman ni Myoujin ang isinaad ni Ji Hoon at nagtaka ang dalawa kung bakit bigla siyang umalis.

“Hey, Master Myoujin, why are you leaving?” gulat na tanong ni Xu Kai sa kaniya.

Myoujin’s POV

I can’t understand myself because Ji Hoon likes Yuffie. Am I jealous? Sumakay ako sa sasakyan ko at binalak ko sanang umuwi na ng bahay. Subalit nakita ko si Yuffie na naglalakad sa kalsada at tiyak akong hindi rin siya pumasok ngayong afternoon class. Ngunit nakita ko rin na sinundan siya nina Fiona at Alice.

“Hey Yuffie,” tawag ni Alice sa kaniya.
Lumingon si Yuffie sa kanila at wala pala kaming klase ngayong tanghalian. Half-day lang kami dahil narinig ko na may meeting ang mga teachers at principals sa school namin.

“Where are you going?” tanong naman ni Fiona sa kaniya.

“Uuwi na ako,” sagot nito sa kanila.

Myoujin Aki's Prisoner (COMPLETE CHAPTER)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon