BASILIUS POV
“Natignan mo ba?” I asked my brother Vortigern and he shook his head‚ “Hindi e. Ayaw niyang ipakita sa ’kin.”
“Paano niya nalaman ’yon, Kuya? May alam ba siya doon?”
“Because of Detective Kiel.”
“Matagal na ’yon, Kuya... Mahal mo pa rin ba talaga si, Ate Sixtine?” My brother asked me but I remained silent.
Nasa labas na kami ng campus ngayon at medyo malayo kami sa school gate. Makikita rin namin ang mga ibang estudyanteng nag lalabasan na rin sa campus.
I’m with Vandran‚ Vortigern, and Whienne.
“Should I tell her the truth?” I asked them pero tinitigan lang nila ako kaya napayuko ako at napailing.
I still love her.
Fuck.
Sinisisi ko pa rin talaga itong sarili ko kung bakit siya nawala‚ kasalanan ko.
She's my ex girlfriend. Sixtine.
She also knows that I'm a werewolf. She knows about my family. She knows about everything.
She's the best girlfriend I had.
My first girlfriend.
Nagkakilala kami sa gubat na kung saan malapit lang sa amin‚ nandoon siya dahil naliligaw siya. I helped her at hindi ko rin namalayan noon na nahuhulog na pala ’yung damdamin ko sa kaniya.
She's kind.
Very kind.
Hindi niya hinahayang makita akong malungkot. She’s my comfort zone, she's my everything, my home, my safe place.
She also knows that those vampires might kill her dahil napapalapit na siya sa akin. Sinabihan ko siyang lumayo sa akin pero ayaw niya.
"I can't leave you... I’m going to stay with you always and forever.”
Until now, hindi ko pa rin kayang kalimutan ’yung boses niya, ang magandang boses niya... And those words will remain with me forever. Habang buhay kong kikimkimin ’yon. I will never forget that-- kahit ilang taon na siyang wala sa piling ko.
Bigla ko namang naramdaman na parang may kakaiba kaya napaangat ang tingin ko at nakita ko si Lamia na nasa school gate na may ka text sa cellphone niya.
My eyebrows furrowed because she’s texting, Kiel. Nasa kaniya ’yung folder at ibibigay niya ito sa Rosé Café.
“We have to guide her--” Whienne was about to speak but Vandran cut her off. “Not now. Just let them. We have so many things to plan first bago tayo gumalaw talaga. Don't rush things. At least nababantayan natin si, Lamia.”
Napansin ko ring napatingin din sina Whienne sa nakita ko. “I have to go.” Seryosong sabi ni Vandran at umalis ka agad.
Hindi ko na ’yon pinansin dahil hindi rin maalis ang tingin ko kay Lamia. Nanatili akong nakatitig sa kaniya hanggang sa nakasakay siya sa tricycle.
Na iwan naman kami ni, Whienne, at Vortigern dito.
Huminga naman ng malalim si Vortigern. “Kuya, mahal mo pa si, Sixtine? Paano si, Ehnna?” He asked me without any hesitation. Mag sasalita na sana ako ng bigla siyang hatakin ni Whienne at nag lakad sila palayo.
“Ano ka ba, napaka tanga mo.” Inis na bulong sa kaniya ni, Whienne.
“Bakit ba?” Iritadong tanong sa kaniya ni Vortigern habang hinahatak siya ni, Whienne.
BINABASA MO ANG
Saved By The Alpha (COMPLETED)
Science FictionShe is the girl with the pure and virgin blood. A Man wants to obtain her blood before the full moon and bring it to his Father who has been sleeping for one hundred years and he needs pure and virgin blood to reawaken. Then, a stranger arrives, pro...