Chapter 12

1.9K 96 8
                                    

“I challenge you, Solar?” Napakunot ang aking noo ng dahil sa sinabi niya.

“What do you want?” I asked. Tumayo ito dahilan para mapaatras ako kunti.

“Make my brothers fall inlove with you.” Nagulat ako ng dahil sa narinig ko.

“What?! I can't do that?!”

“Yes you can!” masaya niyang sabi. Nagulat ako ng tinapat niya sa akin ang kutsilyo. “Or else, I will kill you.”

“Hindi ako nakikipagbiruan sa'yo, Luke,” seryoso kong sabi sa kanya.

“Me too, I don't like jokes.” Mas lalo niyang nilapit ang kutsilyo sa leeg ko. Naramdaman ko ang patalim na mas lalong dumidikit sa balat ko. “If you make them fall inlove with you. Proprotektahan kita pero kung hindi... Alam mo na ang mangyayari.”

“Ah gets ko na.” Natigilan siya sa sinabi ko. Gagamitin mo ako para wala ka ng karibal kay Charlotte, hindi ba?”

Napatawa ito dahil sa sinabi ko. Seryoso lang akong nakatingin sa kanya. Baliw talaga siya. Ewan ko ba kung bakit kambal sila ni Levi? Magkapareha sila ng mukha, iba lang ang attitude at color sa eyes at buhok nila.

“As expected, Solar Elizalde.” Ginulo niya ang buhok ko. “Ang talino mo talaga!”

“Sure.” Hindi ko talaga gagawin 'yan. Aalis ako dito tapos sa ibang bansa na ako titira.

Excited na ako mag shopping!

•••

Charlotte? What are you doing here?” Minulat niya ang mata niya at napangiti ito ng makita ako at niyakap ako.

“Hinintay talaga kita. Where have you been, Solar?” tanong niya sa akin.

Wala, may nakasalubong lang akong halimaw,” walang gana kong sabi sa kanya.

“Pardon?”

“Hahaha wala, don't mind me.” Nang makalapit na ako sa higaan. Agad ko tinapon ang aking sarili at pumikit.

“May problema ba? Baka pwede akong makatulong sa'yo?” Napatingin ako sa kanya at halata sa kanyang mukha na nag alala ito.

Deserve niya talaga maging female lead. Maganda, mabait at inosente.

“Wala, I'm just tired.” Humiga siya sa tabi ko at nakatingin lang siya sa kisame. “By the way, what are you doing here?”

Umupo ito ulit at nakatingin lang ito sa kamay niya.

“G-gusto ko matulog sa bahay niyo.” Mas namula ang pisnge niya. “Ikaw ang unang naging kaibigan ko. Kaya gusto kong maranasan ang naranasan ng iba.”

Napaisip ako dahil sa sinabi niya. Well, wala nga siyang kaibigan na babae. Lahat kasi sila ay nagseselos dahil madaming lalaki si Charlotte at puro pa mga gwapo.

“Sure!” Napangiti ito dahil sa sinabi ko.

Topic namin ay about sa kanya. Depression, love life, problems... pero hindi ko shini-share 'yong akin.

Blinding LightsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon