22

382 18 12
                                    

Inigo

"Magandang umaga po Manang Letty!!!" Masaya kong bati kay Manang. Yumakap ako sa kanya sa bewang at hinipan ko ang tenga nya. Alam ko na ang kasunod. Hahabulin na niya ako ng sandok. Pero hindi niya ako hinabol ng sandok ngayon. Humarap sa akin si Manang na naluluha.

"Bakit po kayo umiiyak manang?"

Matiim na nakatingin sa mukha ko si Manang.

"Kahit araw araw mong hipan ang tenga ko anak, kung ganyan ka naman kasaya kada gising mo, hinding hindi na ako magagalit." Mamaya pa ay umiyak na uli ito.

"Manang Letty, wag po kayong umiyak, baka madatnan tayo ni Manong Jerry, tagain ako nun." Biro ko dito. Ayun, natuloy na sa wakas ang bonding namin ng sandok.

"Bakit masaya ka anak? Magkwento ka kay Manang."

My lips curved into a sweet smile, remembering my confession yesterday.

***

Mahal kita Chiara. Mahal na mahal parin kita.

5 years ago, hindi ako nabigyan ng pagkakataon na sabihin yun ng diretso sa kanya.

Weeks after she returned, mas nangibabaw sa akin ang galit.

Last week, she announced she has a boyfriend.

All of them tested my true feelings. My feelings for Chiara.

Mahal ko. Mahal na mahal ko pa. Wala na akong hihintayin pang isang taon, isang buwan, isang linggo ng malaman ko na hindi niya boyfriend si Charles.

I will tell her how much I love her.

Still.

Nakatingin lang si Chiara sa akin, hawak hawak ang bulaklak na ibinigay ko sa kanya. If confessing in front of her mom's grave is considered a symbolism, yes it's a symbol on how serious I am to her.

Say something Chiara.

Alam mo ang setup natin Inigo. Isang buwan.

Ang sabi ko, mahal kita. Pwede namang mahal mo din ako tapos bahala na lang tayo sa isang buwan.

It was meant to be a joke, but she answered back.

Oo Inigo. Mahal kita. Mahal parin kita.

***

Long overdue. It took us five years.

Mahal ko. At mahal pa rin ako.

Pero hanggang sa aming dalawa lang muna. Lalo na at inanunsyo niya sa birthday ng daddy niya na may boyfriend siya, si Carlitos.

Sinabi ko nalang kay Manang ang pagpirma ni Carl ng renewal contract. Half lies, masaya din naman talaga ako sa pagpirma ni Carl.

Naghanda na ako para pumasok ng milk factory. Ipapakilala ko din si Chiara as a temp employee.

For a month.

Ngayon lang yata ako hindi naglook forward para sa future, gusto kong dahan dahanin ang isang buwan namin ni Chiara. Making up that last fucking five years.

Bihis na ako at nakahanda ng pumasok ng tumunog ang telepono ko.

Bestfriends sending messages at the same time.

Charles: just woke up. pls tell my bestfriend i hate her.

Chiara: psssttt.

Me to Chiara:
Morning, why?

Say YesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon