32

423 19 14
                                    

Inigo has his way of making me regret my decisions.

Always.

Limang araw ang mabilis na lumipas, Inigo and I were too pre occupied with our professional lives. With our goals.

At legit na limang araw kaming hindi nagkita.

Pinagsisihan kong hindi pa ako nakasama ng Zambales. Kinain ako ng napakadaming trabaho na nakatutok sa laptop. Kung alam ko lang, lalo na't hindi naman natuloy ung landscape inspection ko dahil ilang araw umuulan, sumama na talaga ako.

Halos naging tatlo ang binubuno kong trabaho: ang advertising agency: nagkaissues ako buong week sa drafting ng storyboards so I have to intervene with the slides, tapos yung orihinal kong proposal kay Inigo para sa pagbebenta niya ng farm na nahati pa sa dalawa, and my focus stayed at the second, thus I looked for a landscape architect.

Jung Farms. The heart of Jiselle Chiara Escapes.

I had to make things and plans work. My second proposal had to work.

Para sa akin. At para kay Inigo.

Bumalik si Inigo ng Miyerkules ng hatinggabi pero hindi kami nagkita dahil pinapunta ako ni ate sa Yeri Jinelle ng Hwebes, tapos nasa Laguna naman maghapon si Inigo ng Biyernes.

We decide to meet at the villa Saturday morning, tapos sabay na kaming pupunta ng San Ignacio Sabado ng tanghali.

🌳🐄🌳

It was almost 4PM, labasan na ng mga tao sa milk factory. Lumapit sa akin sina Yiseo and Shin for a small chitchat. If there is one thing good thing that happened this week, ilang beses ko na silang nakakausap, during lunch or pag labasan na.

"Pupunta ka dun bukas di ba, sa kasal ni Sab?" It was Yiseo who initiated our convo. They were all part of the entourage because of Rico. Nakasilip sila pareho sa cubicle ko.

"Yup, I got invitation from Sabrina."

So far, things are slowly going well for all of us.

"Are you driving alone?" Shin asked, smiling. Pro Inigo-Chiara si Shin, so I knew its an indirect question if Inigo and I are coming together.

Gabriel asked the same question earlier. Everyone else seems to be interested kung sinong kasama ko sa kasal.

"I'm coming with Inigo." Shin gave her sweetest smile to me, Yiseo is unreadable. I tried to be rational on how she felt since she was Inigo's closest aside from Min, plus ekis na siya sa any romantic involvement since she's happily engaged.

My phone rang and it was Charles, as if may radar ata si bakla. Hindi ko alam kung nag install ba siya ng cctv sa table ko, lagi siyang timing sa pagtawag.

"Hon." I greeted cheerfully. Shin and Yiseo mouthed, telling me na mauuna na sila, pero mabagal humakbang as if eavesdropping my convo with my boyfriend.

"Chiara, nasa boutique ka na ba? Ako pipili ng damit mo. Dapat mukha kang reyna sa kasal, mas maganda ka dapat sa bride. Alalahanin mo, may haharapin kang mga impakta."

Charles had been pestering me for 3 days dahil lang sa isusuot ko sa kasal. Feel na feel niyang itransform ako into a warrior Goddess para lang sa kasal ni Sab. Warrior kasi haharap daw ako sa war.

Say YesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon