Ep.14 (Imagination)

2.6K 91 2
                                    

"Dreamin', I must be dreamin'
Magic, it must be magic
Or am I really lying here with you?"



Grenade


Aly is calling..

Damn it, I forgot to turn off my phone.I even received messages and missed calls from Sabel.I'm currently sitting here in my condo, thinking and trying to absorb everything that's happened earlier. Holding a bottle of whiskey, natuyo na lang at hindi ko pa nga nalinisan ang dugo na nasa mga kamay ko eh.

My phone is still ringing kaya naman sinagot ko na. Maingay.

"What!" With my cold voice.

"Where are you, dimwit?!"sagot ng sa kabilang linya. "Isabela told me about what happened earlier." Tukoy niya kay brat. "She's been calling you! What really happened, Gre?"

Akala ko nga di na siya matatapos kakasalita eh.I don't like a disturbances right now. I just want a peaceful environment. That's all I need.

"Gre? Nandyan ka pa ba?" With her concerned voice.

"I'm just tired, Ly. I'm alright, worry less" I assured her. At pinatay ang tawag niya sabay off ng phone ko.

Alam ko naman na naiintindihan ako ni Aly sa ngayon. She's just checking on me I know, alam ko naman din na panatag na siya dahil nakausap na niya ako. Maybe, Sabel called her a while ago just to make sure I'm alright. That brat. Sa edad ko ngayon siya lang bukod tanging nagpa iyak sa akin ng ganito.

Then I made a heavy sigh.Sa akin pa rin ang bagsak mo,brat. I'm sure of that. At napa smirk sa isipin yun.


Days that turned to months, her graduation is fast approaching.Magmula ng gabing yun sa mismong kaarawan ko. I didn't bother to call or message, even to check her whereabouts. Ba't pa? May personal agent akong binabayaran para bantayan sila. It's not because I don't trust her, wala lang akong tiwala sa boyfriend niya na si Lance.

Kahit umuwi ng mansyon ay di ko ginawa. Anong silbi ng condo ko kung di ko gamitin.Bukod tanging si Aly lang ang pinapayagan ko na kausapin. Naalala ko pa one time, tinatanong daw ako ni Isabela kung nasaan ako ba't di na raw ako umuuwi? Damn, what a feeling pero naiisip ko rin na baka concern lang siya sa akin not in the other way around. I almost forgot na may boyfriend na siya.

Aly knew already, lahat-lahat kinuwento ko sa kanya what happened that night.

The confirmation about their status ay biglang nag boom sa social medias. Di ko naman alam na medyo sikat pala na influencer ang boyfriend niya kuno. Only to find out that she unfollowed me on her instagram and twitter.I don't know what's on her mind but I don't care, sa akin pa rin naman siya babagsak by hook or by crook.

Kasabay ng status nila sa social medias ay siyang pag boom din naman ng relasyon namin kuno ni Samantha. Goodness, wala na ba silang masagap ng matinong balita at pati si Samantha dinadamay nila. Tinawagan ko pa nga siya one day , sending my apologies dahil sa issues pero mukhang natuwa pa ang gaga.

It's just a coincidence na nagkikita kami because of our business. Of course, di naman maalis-alis ang nakasulat doon na isa akong womanizer. Goodness, kung alam lang nila or gusto ko na ngang ipagsigawan na isang babae lang ang gusto ko na makasama habang buhay kaso may mahal ng iba.

What a drastic life! Bullshit!


Isabela Leoise Asturias

Rinig ko na tawag sa pangalan ni brat. Lumapit pa sa akin si Aly para iabot ang certificates tubes sa kanya. Same like her I also wore a black robes, kasi naman eh dapat wala ako rito mapilit lang sila Aly kasi nga naman isa raw ako sa may-ari ng university dahilan niya pa. Pero dumalo na ako, hindi dahil gusto ko na makita si brat kundi ako pa rin ang legal guardian niya.

Elusiva TúTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon