"I want you to know
I love you the most
Just give me your forever"Grenade
"Hi! Can I take you on a date?"
"Can I take you out?"
"You wanna go out.. like a dinner date?"
"If I could take you on a date right now, would you go or where do you want to go?"
"Damn it!" Frustrated kong sambit and I know it shows all over my face nahilamos ko pa ang palad ko sa mukha.
Ang hirap palang manligaw sa totoo lang bakit ba kasi may pa ganun pa eh pwede naman kasing ayain ko siyang lumabas na walang paalam o ano ang tawag sa lintik na pa ganito.Nahihirapan ako kasi never ko man ginawa 'to sa tanang buhay ko. Ang mga babae ang mga nag aya sa akin pero ako nah.. not a single word yayain ko sila ng exclusive date.
"Tonta!" At tsaka nilapag ang brochure na hawak niya. "Gurang na di pa rin alam manligaw.. tsk. Kawawang nilalang." Sabay cross arms at nag cellphone maya-maya lang.
"Shut up! Ly." Instead na tulungan ako naka upo lang ang bruha, sa lahat ng tao sa mundo si Aly ang walang kwenta ngayon araw na ito. Bakit ba kasi nagawi siya sa opisina ko.
"Why are you here?!" Tanong ko sa kanya. Gusto ko sanang idugtong na nakaka disturbo siya.Super busy ako.. busy mag isip sa date or paano ko ayain si Isabela mamaya.
She stop scrolling and give me a bored look tsaka bumalik ulit ang atensyon sa cellphone niya. "Para saksihan ang kakornihan sa buhay mo ngayon." Straightforward niyang sabi.
Hampas ko kaya ang desk name plate ko sa ulo niya gawa pa naman sa glass 'to baka sakaling umayos siya sa akin ngayon, kahit ngayong araw lang kasi stress ako paano ko ayain si Isabela lumabas mamaya.
"You know what?" I leaned on my swivel chair.
"Hindi." Sabay sagot ni gaga. Ang bilis.
"Hindi ka nakakatulong, Ly." I'm tapping the table nag iisip ng magandang idea para mamaya.
"I know, Gre... and you know what?" Sabay rebut sa akin.
"What?!" Asik ko sa kanya.
"Super corny mo, Gre." Sabay humalakhak. "Hindi mo bagay." Akala ko nga tapos na siya eh may idudugtong pa pala. "Kung ako si brat hindi ako sasama sayo sa dinner date, corny mo." Nag peace sign pa ang bruha sa akin.
Anong corny sa mga practice ko kanina normal lang naman lahat yun pakiwari ko at malay ko ba never naman kasi akong nag aya ng isang babae na makipag dinner date sa akin in a romantic way kay Isabela ko lang naman ginawa ang lahat ng 'to. Corny dahil first time niya akong makitang ganito ka aligaga. Feel ko parang ganun nga siguro ako. Ang lakas maka hawa agad ni Aly. Bad influence ang gaga kahit kailan.
Lalasunin ko pa pati isip ko dahil sa kanya.
Palibhasa kasi walang dinner date 'tong kapatid ko dati diretso kama agad. Sabagay wala pala kaming pinag kaiba dati.... Inuulit ko dati.
Okay na ang lahat ng venue para mamaya si Isabela na lang ang kulang I mean ako pala kasi surprise man kasi ang lahat ng 'to.
"Eh ano ba kasi dapat?Mrs Expert." Tumaas pa ang kilay ko sa pag banggit nun.
"Simplehan mo lang kasi may paluhod-luhod ka pang nalalaman." Gusto ko sanang sabihin na ayon ang nakita ko sa youtube kaso baka pagtawanan lang ako knowing Aly basta kamalian ko kulang na lang i-broadcast niya sa television. "Church yarn." Refer niya siguro sa kneeling portion ko.
BINABASA MO ANG
Elusiva Tú
AcakIs she really my queen? Kahit nasa iba siyang palasyo. Should I really pick up these broken pieces, til I'm bleeding? If that's the way I can call her mine. For God's sake. She's only 20 years old! Warning: Gxg Mature Content