Ep. 38 ( Elusiva Tú: Lie)

1.9K 78 17
                                    

  "Pain is just a consequence of love. I can't deny. I really miss it.
Cause you are my everything"



Grenade




"Isabela."

Her precious name na gusto kong banggitin kahit segundo o minuto pa, 'di ko siguro pagsasawaan.

Isabela Leoise

Isabela Leoise

Isabela Leoise...

Pangalan 'di ko pag aari at 'di ko kailanman magiging pagmamay-ari.

"Remember those days na sinayaw kita sa eighteenth birthday mo?" I'm smiling pero kontrabida 'tong luha ko.

"Those days was my happiest day dahil sabi ko ganap ka ng dalaga sa wakas."

I sigh tsaka pinunasan ang pisngi ko.

"Remember those days na sinayaw kita sa prom night mo dahil ayaw mong makipag sayaw sa kanila?" Another tear fell on my cheek.

"Isang linggo akong nag practice ng sayaw para sayo." Nakangiti ako habang inaalala yun. I smiled even though my heart shattered.

"Eh yung kinuha kita sa isang restaurant dahil hindi ka sinipot ng unang crush mo kuno." I sniffed sabay punas sa mata ko.

Damn these tears. Ayaw maubos.

"Alam mo bang muntik ko na siyang patayin kung 'di lang humarang si ate Aly mo."

The heck yung lokong yun pinaghintay kang dalawang oras.

"I was there and will always be there for you, Isabela kahit ang sakit-sakit na."

"I was there when your heart broke when Leonora's gone." Her biological mother.

I smiled bitterly and grinned sa pag da-drama ko ngayon.

Pero nasaan ang isang ikaw ng kailangan kita. Kailangan kita ngayon at sa hanggang wakas man.

"At patuloy pa rin nandito kahit walang kapalit na pagmamahal mo."

"At patuloy ka pa rin iingatan kahit hanggang tingin na lang ako."

"Ako ang nandito. Ako ang nasa tabi mo. Ako ang kapiling pero.." Tang inang luha to.

"Pero.." I sniffed at hinilot ang noo ko. As my hand shake uncontrollably. Napapailing sa sitwasyon ko ngayon.

"Pero siya ang mahal mo." I almost whispered.

"Hanap mo siya habang hanap kita...."

I let out a deep sigh and smile embittered. "Baka ito na yata ang huli sa ating dalawa, Isabela. Sa tingin mo?"

"Stop it!" while half screaming that turns to whisper. "Gre.. ano bang pinagsasabi mo?!" She sniffed and wiped her tears.

"Hindi mo ba ramdam..." balak niya pa atang tumayo at puntahan ang pwesto ko but I didn't let her.

"No.. stay there, Isabela." Utos ko with firm voice. "Stay where you are.. stay away from me kahit ngayon lang." I cleared my throat kasi nag umpisa na naman akong pumiyok.

Kung pwede nga lang iwan siya ngayon dito ginawa ko na kaso mahal ko talaga 'tong brat na ito. Mahal talaga ng puso ko ang brat na 'to na kahit paulit-ulit niya pa rin lapirutin ang puso ko, siya at siya pa rin ang pipiliin ng puso ko. To the point na ang martir ko na. Kulang na lang lumuhod ako sa harap niya at magmakaawa.

Elusiva TúTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon