Ep.26 (Seven&Seventeen)

3.3K 109 0
                                    

"We were both young when I first saw you
I close my eyes and the flashback starts
You'll be the princess & I'll be the princess too
It's a love story, baby, just say, Yes"




Grenade



I was watching her every move, the way her hands swayed when she's explaining to Fiona, the way her index finger moves when she's about to adjust her eyeglasses,her soft laugh,the way she flips her hair dahil nakaharang sa ginagawa niya. They're trying and baking a cake habang kalong ko si baby Julienne. Ito na yata ang every routine ng Saturday namin ni brat ang pag gawi sa bahay nila Aly hindi dahil sa na una kundi sa nilalang na kalong ko ngayon. Nasa pwesto kasi kami ni baby Julienne na kita ang kusina nila at malaya ko na napagmasdan ang kanyang tita Isabela at kanyang mommy.Si Aly baka umakyat sa taas kumuha ng pamalit o baka nag timpla ng gatas niya.


"Gre kay baby ang mata wag kay brat" reklamo ng nanay niyang isa na sumulpot na lang bigla galing nga siya sa taas nila. "Mamaya mahulog mo pa ang anak ko, palitan nyo yan ng wala sa oras" oa ng nanay nitong pamangkin ko. Paano mahuhulog to nasa paboritong pwesto siya ng tiyahin niya na sa lap ko at naka secure ang kamay ko sa gilid niya.

"OA ng nanay mo baby noh?"baby talk at kausap ko kunwari kay baby Julienne pero para kay Aly talaga yun mabuti sana kung siya ang nagluwal eh wala nga siyang halos na ginawa. " Hindi naman siya ang nagluwal sayo no baby?"patuloy ko pa nakatikim lang ako ng tampal sa balikat ko.

Hindi ko siya magantihan hawak ko ang anak niya mamaya ka sakin pag may chance ako.

Baka ganun din ako kung si brat naman ang mabuntis, basta kahit anong mangyari si brat ang magdadala sa aming dalawa.


"Anong nangyari sa braso mo" tanong ko sa namumulang braso ni Aly mukha siyang kalmot napansin ko pang may kurot o kalmot ulit siya sa side ng tiyan niya. Naka low cut sleeveless shirt lang kasi ang bruha.Wala naman silang pusa palagay ko. "Wala naman kayong pusa ly ah"

Nginuso niya lang ang pwesto nila Fiona. Ewan ko kung matatawa ako sa itsura niya ngayon o ano mukha kasi siyang nalugi eh.


"Itong isa" turo niya sa braso niya. "Kahapon lang yan nung na late akong uwi nakalimutan kong magpaalam kasi" kumamot pa sa sentido niya. Ang sa underarm o bandang gilid ng tiyan daw niya nung nag regalo si lolo ng yacht kay baby Julienne wala naman daw siyang alam doon sabi pa niya. Pero alam talaga namin na ayon ang ireregalo ni lolo, nagsabi na sa amin dalawa dati yun na reregaluhan niya ang pangalawa niyang apo o apo sa tuhod ng yate.


"Masakit, ly?" At ngumisi sa kanya, pang asar ko lang sa kanya. Kawawa naman tong kapatid ko battered shrimp wife, sana hindi ganyan si brat pagdating ng panahon.

"Hindi, masarap nga sa pakiramdaman eh" sakay niya sakin at sinuntok akong mahina sa braso. Kanina pa to hindi lang ako makaganti.

"Sabes abuelo,ly. Nos dijo cuando teníamos 17, perra" I remind her that daddylo told us when we was 17 years old with bitch pa na ayon nga isang yacht ang ibibigay niya sa magiging apo niya sa amin.

"Yo sé eso,Gre lo se pero no me lo esperaba" balik niya sa akin ang sabi niya alam daw niya pero di naman niya expect na ibibigay talaga ni lolo.

"Lo conoces,ly" ang sabi ko kilala naman niya si daddylo may isang salita yun pag nangako.

"I know, Gre and di ko lang expect ang kalmot at kurot ng isang nanay nito" na pinisil pa ang pisngi ng anak niya. Loka din kasi tong si Fiona lagi na lang talagang binubugbog tong isa pag nagbibigay si lolo ng kung anu-ano sa anak nila.Kinuha na niya si baby Julienne at nilipat sa hita niya.Muntikan ko pang makalimutan ang pinaka sadya ko rito. Kaya naman pagka ayos niya ng lagay ni baby sinapak ko siya sa braso.

Elusiva TúTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon