Chương 25.

2.7K 296 31
                                    

Đêm mùa đông, thôn làng vắng lặng, ngay cả bầy chó cũng cuộn tròn trong ổ mà say giấc, chỉ riêng một mái nhà đất là vẫn sáng đèn.

Hai vợ chồng ông Trịnh chưa ngủ. Đứa con út học hành trên huyện lỵ của họ trở về ngay trong đêm, anh muốn xin nhà ít tiền cho thầy giáo. Thầy anh lâm bệnh nặng nhưng gia cảnh bần hàn, không có tiền mua thuốc, học trò của thầy liền bàn nhau mỗi người đóng góp một phần, được chút nào hay chút ấy.

Có điều hai ông bà không đề cập tới linh chi của Thủy Thời mà dúi cho con toàn bộ số tiền dành dụm không nhiều nhặn mấy của mình. Vẫn là tâm lý có bao nhiêu tốt bấy nhiêu, tiền đóng góp cứu mạng cho thầy của con đã gửi gắm trọn tấm lòng của họ, chứ họ không thể đưa linh chi ra được. Một là bởi đấy vốn là đồ của người khác, hai là báu vật dễ chiêu tai.

Trịnh Thừa An vô cùng sốt sắng. Dù anh ngại về nhà xin tiền vì cha mẹ không khá giả gì, nhưng thầy anh đang trong cơn nguy kịch, sư huynh kê xong đơn thuốc rồi mà không đủ tiền mua nguyên liệu. Anh thật sự không còn cách nào khác, tiền bạc nhà mình anh chỉ đành hoàn lại sau, dẫu sao mạng người mới là quan trọng.

Anh vừa định thuê xe lên huyện lỵ thì có tiếng gõ cửa vồn vã vang lên. Muộn thế này rồi hẳn hàng xóm cũng không nổi hứng ghé qua ngồi lê đôi mách.

Đang bối rối thì giọng Thủy Thời dội vào, "Chú thím mở cửa cho cháu với ạ, cháu có việc rất gấp!"

Ông Trịnh vội gỡ then mở cửa, bà Trịnh thì bảo người con út: "Là Thủy ca nhi cha mẹ nhắc đến trong thư đấy, người một nhà cả, sau này con quan tâm em tí."

Cửa vừa mở ra ông Trịnh đã giật mình thon thót, sao mới không gặp có một buổi đêm mà thằng bé đã nên nông nỗi này! Đôi mắt sưng vù, mặt mày trắng bệch! Ông liền nhanh chóng đón cậu vào phòng rồi rót nước cho cậu.

Phòng chính chỉ có vợ chồng ông Trịnh và Trịnh Thừa An, ba anh con trai còn lại đều ở trong phòng ngủ riêng. Những chuyện liên quan đến tiền tài thì ông bà không tiện cho hai nàng dâu biết, kẻo lại thầm trách ông bà đưa hết tiền cho cậu em chồng.

Bà Trịnh thấy Thủy Thời thì cũng hoảng, "Sao vậy cháu? Sao mới một đêm mà lại... cháu gặp trộm hả?!"

Cảm nhận bàn tay ấm áp của bà Trịnh trên gò má của mình, Thủy Thời không khỏi đỏ hồng đôi mắt, cậu nói lời đầu tiên sau khi vào nhà, "Chú, thím, cháu cần tìm thầy lang, tìm một thầy lang giỏi nhất ở nơi này!" Dứt lời cậu đổ hết sọt linh chi lên bàn.

Dưới góc nhìn của Trịnh Thừa An, anh thấy cậu ca nhi được cha mẹ mình cứu về đó vào nhà, cúi đầu chào hỏi rồi đứng bên bàn, sau đó bất chợt bày ra vô số da lông quý hiếm và ba cây linh chi khổng lồ. Loại linh chi này rất có giá trị, không phải cứ có tiền là mua được.

Hai ông bà vội xếp đồ cho Thủy Thời, vừa xếp vừa hỏi, "Sao thế cháu, cháu đau ốm chỗ nào à??"

Thủy Thời nghĩ ngợi chốc lát rồi quyết định kể nhà mình mới có thêm một người, là thợ săn trong núi và cũng là ân nhân cứu mạng cậu, nhưng ban đầu cậu sợ điều tiếng nên mới giấu chuyện mình được anh ấy cứu vân vân mây mây. Cứ vậy cậu soạn ra một câu chuyện nửa thật nửa giả tương đối hoàn chỉnh.

[2][Đam] CHỒNG SÓINơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ