- - -
Pag gicing ko ay mabilis akong bumangon at dumeretso sa cr ko. Kaylangan ko mag madali! Ayaw ko na ma abotan ako ni Mommy at ni Daddy! Dahil panigurado na sermon na naman ang aabutin ko nito!
Palabas na ako sa room ko na biglang tumawag si Rafaell sa phone ko. I answer it emeditely.
"I'm on my way, Rafaell."
"Ok. My spare key ka naman diba? I'm going to my dads company. Babalik naman agad ako. Is't alright?"
"Ok. It's fine. Just hurry up! Ayaw ko na pinag hihintay ako! Gosh! Pwede bang mamaya na lang?" Tumigil ako sa pinakamalaking salamin sa gitna ng hagdan namin at tinignan ang mukha ko.
"Akala ko ba 'Ok lang?' Tapos ngayon hindi na naman. C'mon Peachie! Mag hintay ka naman sakin kahit sandali lang."
I rolled my eyes. "Yeah. Watever! Just hurry up! Paalis kana ba?" Pababa na ako sa hagdan.
"Yeah. Seyah!"
I hung up the phone, nag gesture ako kay yaya na kong nandyan ba si Dad sa kitchen and she nod. "Just great!" Mabilis ako na pumasok sa kitchen, hindi ako excited! Gosh!
Umupo ako sa tabi ni Dad, kaharap ko si Mommy. I rolled my eyes ng tinignan nya ako na nakangiti.
"Good morning Sweety." Mom greated me. I just give her my bitter smile.
"Are you ready Peachie to meet your Future Husband?"
Nabitawan ko ang phone ko sa sahig dahil sa sinabi ni Dad. Tinignan ko silang pareho ni Mom na nakatingin sakin ng seryuso, i raised my eye brow. "What?! You serious?" I ask dad.
He nod. "Ofcourse! Kaylan ako nag joke Peachie? When it comes to you. I'm serious."
Tumayo ako at inapakan ang iphone ko ng malakas. "I. Don't. Want. To. Get. Married." Sinipa ko naman ito agad. Lumakad ako ng mabilis pero nag salita na naman si Dad.
"You must Peachie! You like it or not! Mag papakasal ka. Ayaw man namin ng Arrange marriage. Pero wala kaming magagawa. You are spoiled enough. Sobra na."
Lumingon ako sakanila. "Do whatever you want! Sana hindi nyo pag sisisihan ang gagawin nyo." And i get out of that hell mansion! Mabilis ako na nag drive patungo sa 55 Villarba Hotel. Obviously! Kami may ari ng hotel at may condo ako na katabi din ni Rafaell.
I have an extra iphone..
Habang nasa byahe ako ay nag red light. Tumigil ang sasakyan ko. I get my phone at nag open ng instagram. Nag picture ako na naka sideview lang at nag post doon.
Capturing: Inside my Pink Car.
Napatingin ako sa katabi kong mga kotse, una yung right side ko, tinted ang salamin nito kaya hindi ko makita, tinted din naman yung sa akin. Napatingin ako sa Left side ko na hindi tinted. A teenager guy, together with her.. Girlfriend? I guess. Nakayakap sakanya yung babae habang sya naman ay nakatingin lang sa harapan.
I close my eyes. "Hindi pa ako ready for that wedding!" Sigaw ko sa loob. Nang mag green ang light ay mabilis ko ng inistart ang kotse ko.
"Ako lang ba sa mundong ito ang may problema na ganito?" I ask myself. Pero syempre, walang sasagot! Duh! Lumabas na ako sa kotse at mabilis na pumasok sa Building, sa mga dinaanan ko na mga employe ni Dad ay nag b-bow saken! Dapat lang! Dahil badmood ako! They need to praise me!
Pag pasok ko sa elevator ay kinuha ko ang phone ko, biglang sumerado ang pinto pero may pumasok na isang lalaki. Hindi sya sa mga employe ni dad, siguro nakatira din sya dito.
I prest the floor 25 kong saan ang condo namin ni Rafaell. I was dialing Rafaell number nang may nag salita sa gilid ko.
"What?" Sigaw ko. Hindi ko narinig ang sinabi nya kanina.
He look at me seriously. I rolled my eyes. At sinagot na ang tawag na kanina pa nag sasalita si Rafaell.
"Hello!"
[Where are you?]
"Elevator. Ikaw?"
[Coming na. Wait! Don't shout at me! Malapit na ako. Pumasok ka na lang sa condo.]
"K." And i end the call.
Tinignan ko kong anong floor na. "10'th floor pa lang? Argh! Kahit elevator ang bagal? Sana pala nag stairs na lang ako!" And i cross my arm.
"Edi sana nag stairs ka. Annoying!"
Napatingin ako sa lalaki na nasa pinaka dulo. Akala mo naman kong sinong gwapo! Naka nerd glass naman!
"You talking to me?!"
Tinignan nya ako sandali at tumingin sa wrist watch nya. "Hindi, yung relo ang kausap ko. Lumalakad kasi 'to e."
Tinignan ko naman sya ng masama, Tinignan nya lang ako sandali at nag whistle.
Nasa 15'th floor na pero walang tigil ang pag whistle nya. Tinignan ko naman sya ng masama. "Will you stop whistleng! Hindi lang ikaw ang tao dito!"
He look his wrist watch again before answering me. "Yung relo ko ang nag whistle." He said simple as that.
"Ano ako tanga?!"
"Malay ko sayo! Buhay mo yan e!"
I close my right fist. "Shut up!"
He raised his eye brow. "Buhay mo?"
Mag sasalita pa sana ako pero may pumasok na dalawang babae na naka nerd glass din, tinignan ko sila from head to toe. Naka dress yung dalawang babae habang naka titig sa nag iisang lalaki dito sa loob ng elevator.
"Oh my gosh! Diba sya si Wendon? Yung model?" Tanong ng isang babae sa kaibigan nya.
I rolled my eyes. Model? Psh! Asa! Hindi nga ka gwapohan e!
"Oo! Tara! Mag pa picture tayo!" Sagot naman ng isa.
Lumapit ang isang babae at ngumiti ng malapad sa mukong na 'to. Tinignan ko naman sya, pero nakatingin pala sya saken na nakakaloko! Inirapan ko na!
"Excuse me."
I rolled my eyes again at tinignan ang phone ko kong may message ba. Wala naman.
"Yes?"
"Diba ikaw si Wendon ng Manly Magazine?"
I cross my arm. Alam ko na masamang makinig ng my usapan. Wala akong kasalanan dahil nasa iisang elevator lang kami at wala pa ako sa floor ko.
"Yeah. Why Pretty?"
"Ihhhh~ Oh my~! Can we take a picture with you? Is't ok?"
"Sure."
Ilang taon na ba ang mga babae na 'to? Kong maka kilig walang bukas! Parang katapusan na nila sa mundo! Gosh! Alam ba 'to ng magulang nila?
May biglang nag poke sa braso ko kaya napatingin ako. Yung isang babae na chubby ang nag poke sakin, Tinaasan pa ako ng kilay. I raised my eyebrow too.
"What?!" Sigaw ko.
"Kunan mo kami ng litrato! Bilisan mo!" Nilahad nya saken ang phone nyang LG.
Hinarap ko sya at tinabig ang kamay nya. "Inuutusan mo ba ako?! Uso na ngayon ang front camera!"
Lumayo naman sakin yung chubby na 'to, lumapit sya sa lalaki, tinignan ko silang tatlo ng masama.
*TING~*
I'm on my floor na. Bago ako lumabas ay nag salita muna ako.
"Landi nyo! Mag hanap kayo ng photographer! Gosh! How cheap!" Pag labas ko ay hinarap ko silang tatlo na naka taas ang kilay, susugudin sana ako ng isang babae pero sumira na ang elevator.
"Argh! Sinumpa ang araw na 'to! Nakaka badvibes!"
Pag pasok ko sa condo ni Rafaell ay humiga ako sa sofa. Saan na kaya 'yung lalaki na 'yun?! Ang tagal ah!
BINABASA MO ANG
I Didn't Know I Am Captured
Ficção AdolescenteMy friend asked me... "Kahit na minsan ba na isip mo na mag loko or mag cheat man lang?" I smiled and replied. "No. I've been praying for five year's that God will give me the person that I want. Now, that He gave me. Diba nakakahiya naman na mag lo...