PEACHIE
"Nasaan si Wendon?" tanong ni Rose saken. Nagkibit balikat naman ako kasi hindi ko din alam kung saan sya. Wala pala akung pakialam sakanya in the first place.
Nandito kami ngayon sa isang resto para mag lunch ni Rose, libre ko syempre. Kahiya naman ako sa sweldo ko na kakatangap ko lang kaninang umaga. kaya ma eenjoy ko din ang pera na pinaghirapan ko!
"Sht talaga! Bat kasi nag Cr pa ako e." Bigla naman syang nag pout at wala ng gana kumain.
I rolled my eyes. "Mag Cr lang din siguro yun. Look at his table nandoon ang phone nya."
mabilis naman syang nabuhay sa sinabi ko. Well, it's true naman kasi na nag cr lang siguro yung lalake na yun. Wala din naman akung pakialam kung saan sya pumunta. Tapos ang nakakainis pa kasi kaharap ko sya. I mean, nasa harapan ko sya mismo sa likod ni Rose.
"Sino kaya ang kasama nya no? Ay grabe! Sa sobrang ganda mo Peach, hindi ka man lang nya napapansin."
Sinamaan ko naman sya ng tingin. "Shut up! Wala naman akung may gusto sakanya."
"Aminin mo, gwapo sya no?"
hindi ako sumagot sa halip ay kinuha ko ang phone ko at nag facebook na lang.
Sinong gwapo, si Wendon? My gash! Gwapo ba sya?
"Sino kaya ang kasama nya no? Hindi ko pa sila nakikita ng asawa nya na mag date in public."
Wala din naman akung balak na makipag date in public na kasama sya. Bakit? Ayaw ko ng ma chimis no!
"Tinignan ko ulit yung picture ng asawa ni Wendon, mag kamukha talaga kayo girl. Ano ba full name mo?"
Natigilan ako sa tanong nya. Kinuha ko ang wine na nasa table at mabilis na uminom. Napatingin ako sakanya, titig na titig sya saken.
"Ano bang full name mo?"
Huminga ako ng malalim. "Peach Villa. Happy?"
Kumunot ang noo nya at tinitigan pa ako lalo. "Sigurado kaba? Kamukhang-kamukha mo talaga e. Aminin mo nga saken.... Nag pa retoke kaba?"
"W-What?"
He laugh at me. "Hahahaha. Sorry. Sobrang kamukha mo kasi e, wala kabang kakambal? Kakambal na nawawala?"
I rolled my eyes. "Iba talaga mag isip ang isang bading no?"
"Aray! Sakit mo naman mag salita! Baka nakakalimutan mo, amg isang bading na 'to ang nag pa sikat sayo!"
I rolled my eyes. "Salamat sa pag mumukha saken na 'dahil' sayo kaya sumikat ako,"
Note the sarcastic!
He laugh again. "Ang ganda mo!"
Tumango na lang ako at nag umpisang kumain. Pero etong bading na nasa harapan ko ay sobrang busy sa pag lingon-lingon sa table nina Wendon at doon sa babae.
"Hindi ka pa ba tapos?" tanong ko sakanya. Kanina ko pa kasi naubos yung kinakain ko pero etong bading na 'to ay inu-unti-unti nya kung kumain. "Kanina pa tayo nandito, gusto ko na umuwi para mag pahinga,"
Nakita ko naman ang lungkot sa mukha nya.
Ang arte talaga 'tong bading na 'to!
"Kanina pa 'din ako nag hihintay na bumalik si Wendon, pero bakit wala pa sya hanggang ngayon? Anong ginawa nya sa Cr? LBM? Paano na yung phone nya?"
Napansin ko din 'yon. Kanina pa 'din hindi bumabalik yung lalake. Kanina ko pa din napapansin ang pag ka lukot ng mukha ng babaeng kasama nya na hanggang ngayon ay nasa table parin sya at hinihintay ang presensya ng lalake. Halata din sa mukha nya na any minute, gusto nya nang umiyak.
BINABASA MO ANG
I Didn't Know I Am Captured
Novela JuvenilMy friend asked me... "Kahit na minsan ba na isip mo na mag loko or mag cheat man lang?" I smiled and replied. "No. I've been praying for five year's that God will give me the person that I want. Now, that He gave me. Diba nakakahiya naman na mag lo...