Chapter(26)

77 1 0
                                    

-------

Totoo ang sinabi ni Wendon na uuwi agad sya matapos syang mag photoshoot, ay umuwi agad sya. Paano ko nalaman? Dahil nauna syang umuwi sa bahay na naka upo at naka pikit sa sofa.

One week na ang nakaka lipas yung sampalan na naganap doon sa building, nag taka ako kung bakit hindi kumalat at hindi alam ng media. Hindi ko sinasabi na gusto ko, nagtaka lang talaga ako. Tinanong ko pa nga si Wendon na bussy sa pag babasa ng kung ano man 'yun.

"Hey." Kakauwi ko galing sa edsa. -_- nag hahanap na ako ng trabaho. Ayaw ko man sana aminin pero yun talaga ang totoo. Pagod ako kaya umupo ako sa single sofa at tinaas ang paa sa lamesa na maraming papers.

Tinignan nya ang paa ko na nasa taas ng lamesa, bigla nya itong pinalo.

"Ouch!" Sinipa ko ang kamay nya. Tinignan nya ako ng masama kaya hindi ako nag patalo. "Masakit ang paa ko tapos ikaw 'tong bigla na lang pinalo!"

Hinawakan nya ang paa ko para sana ibaba. Pero na kuryente ako kaya mabilis ko itong binaba agad at lumayo sakanya. Nakita ko na nag taka sya pero hindi ako nag salita.

"Where did you go?" Nakatingin sya papers nya at seryuso na binabasa.

"Bryle's office." Lier! Alangan naman na sabihin ko sakanya nag hanap ako ng trabaho? It's not me! Hindi ako yun! At sobrang nakakahiya!

"Hindi ka nag hanap ng trabaho?"

Muntik na ako malaglag sa upuan kaya napatingin sya sa parting pwet ko at sa upuan. Tinaasan ko sya ng kilay bago mag salita para hindi nya mahalata. "Excuse me? I'm Peachie Villarba, i can't go to work."

Tinignan nya ako ng seryuso. "Coz your a Villarba bawal kana agad mag trabaho?"

I nod and rolled my eyes. "Ofcourse! Nakakahiya na ang ka isa-isahang anak ng Villarba ay mag t-trabaho."

He laugh at me. "Bat kapa nag aral kung hindi ka naman pala mag ta-trabaho."

"Para hindi ako maging bobo at mag stupid na katulad mo! I graduated college pero hindi naman ako pumapasok."

Nag taka sya sa sinabi ko. Kaya ako tinanong ko sya kung saan sya nag graduate.

"Where did you graduate?"

"F.U"

"Mag ka away pala ang university natin kaya pala ayaw na ayaw ko sayo."

"Anong connect ng F.U sa course mo?"

Sinamaan ko sya ng tingin. "Watever! Hindi ako pumapasok."

He nod at bumalik sa pag babasa. "Marunong kaba mag basa?"

"What the?! Hindi ako bobo! Malamang!"

Tumango ulit sya pero nag babasa parin sya, at nilipat ito sa next page. "Marunong ka mag sulat?"

"Are you judging me? Ofcourse! Hindi ako bobo katulad mo!"

Akala ko magagalit sya at sisigawan din ako dahil sinabihan ko syang bobo pero hindi. Tumango lang sya at nag next page sa paper. Nagtaka nga ako.

"Paano ka mabubuhay kung wala kang trabaho?"

"Bat ba ang dami mung tanong?!"

"Bawal? Wag mo na lang sagutin."

Urgh!

"I have million in my atm." Simpleng sagot ko.

Bigla syang tumawa habang nakatingin sa paper's nya. Umiling-iling pa sya at parang hindi sya naniniwala.

"Hindi ka naniniwala?!"

Tinignan nya ako sandali. "Medyo." Tumayo sya at niligpit ang mga papelis na binabasa nya.

I Didn't Know I Am Captured Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon