Chapter (48)

27 2 1
                                    

RAFAEL


"Pupunta dito si Wendon?" Gulat na tanong ni Sandra. I nod at pinakita sakanila ang text ni Wendon kung nasaan ako ngayon at susunod siya. "But why?"

I shrugged my shoulder. "Isa lang naman ang rason kung bakit siya pupunta,"

"Because of Peachie," Singit ni Gerald. And we all nod.

We are all gathered here in bar na pag may ari ni Bryle. Pinsan ni John. Dito ang tambayan namin noon hanggang ngayon. Kasama ko sina Sandra, John, Mykel, Gerald and of course Me. Wala dito si Mikaella dahil buntis nga ito at bawal siya ma late ma tulog. Pinayagan niya din naman si Gerald to hang out with us. Of course, mapag kaka tiwalaan kami. Tsk.

"Alam ba ni Peach na nandito tayo?" Mykel asked. This guy is also problematic this days and we all know why pero hindi namin pinahalata. He should be the one to tell us. Hindi yung kami pa ang mag sisimula. Coz we're friends for ages. Alam niya na alam na din namin.

They all stared at me. Tinunga ko ang drinks ko at umiling ako.

"Nah. I didn't tell her kasi nakita ko sa tweet niya na 'thank you' with kiss emoji. I guess shd enjoys with Wendon? Kaya nakaka gulat na pupunta dito si Wendon without Peach,"

"May nangyari talagang hindi maganda," Ani ni Mykel.

We all nod and drinks.

"How's Mika?" I asked Gerald.

He smiled. "Okay naman siya, masaya nga kami kasi mag kaka baby na kami. Well, sinurprise niya pa nga ako. Sinabi niya sakin na false alarm lang daw yun, na lungkot ako pero sinabi niya din naman ang totoo."

Sandra laugh. "Well yeah, kahit saamin sabi niya hindi siya buntis pero ang maldita, buntis pala. Congrats Gerald. I'm so excited!"

We congratulates Gerald and he said thank you for all of us.

"How's Georg?" Mykel ask.

Sandra smiled. "She's very fine and super strict when it comes to things and her friends."

"And bright," singit ko. "Mahihirapan talaga ang mga lalaki sakanya,"

I look at John na sinamaan ako ng tingin. I smirk at him.

"Kaylangan nilang ligawan lahat ng angkan namin. Kaylangan nilang dumaan sa kamay ko bago nila mahawakan ang anak ko." Seryusong ani nito.

"Woah!" Sigaw namin sa sinabi niya.

"Wala na bang rules John?" Singit ni Mykel.

Awkward...

Tumahimik kami lahat. We all stared Sandra and John na tahimik lang. We knew what happened between them na hanggang ngayon ay issue sakanila ang "rules" na sinasabi ni Mykel. Tutul naman dito si Sandra at John. Hindi ko na alam kung ano na ang nangyayari sa pamilya ni John.

He close his eyes at hinawakan ang kamay ng asawa niya. He kiss her checks ngumiti lang din si Sandra.

"There's a rules... Still. Iba ang rules ng babae sa lalake."

I Didn't Know I Am Captured Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon