- - - -
Ang ganda ng gicing ko. Bakit? Kasi napahiya ka gabi si Mitch-Bitch sa birthday party nya mismo, Sinugod sya ng isang babae na hindi din kagandahan. Sinigawan ng 'Bitch, whore, slut' dahil daw ang escort ni Mitch ay boyfriend nya mismo. Hahahaha. Kawawa naman sya. True, kawawa si Mitch dahil umiyak sya sa harap namin mismo.
4 am na ako umuwi dito sa bahay, doon na ako natulog sa condo ko, kasama si Rafaell. Were not in the same room! Gosh! Mahiya nga sya! Nasa guestroom sya natulog at nagicing naman ako tanghali na, kaya andito na ako sa bahay at hinihintay na ako sa baba dahil daw andoon na ang mapapangasawa ko. Pwe! Kaderder huh!
Naka dress lang ako at 2inch na heels. Nag lagay ako ng light make-up, Red lipstick at kinulot ko ang dulo ng buhok ko. New look! Kung iniisip mamaya ni Mommy at Daddy na nag paganda talaga ako para pesteng meet the fiañcè na 'to. Mahiya sya! Mahiya sila! Dahil may lakad ako mamaya! Mag m-mall ako, starbucks ulit! Dahil andito pa lang ako sa room ko na s-stress na ako.
"Humanda sila mamaya, mag tataray ako kahit na pagalitan ako ni Dad."
Pababa na ako ng masalubong ko si Mommy na naka tingin sakin ng nakasimangot.
"Gosh Peachie! Mag d-dress ka lang pala pero ang tagal mo. Dalawang oras na sila nag hihintay sayo."
I rolled my eyes. "Alangan naman na ako ang mag hintay, diba? Pinalaki nyo ako para hindi mag hintay."
"Tama ka Peachie, pinalaki kita para hindi mag hintay at hindi para mag party araw-araw."
Tumahimik na lang ako, ayaw mo ma dagdagan ang stress ko. Humanda lang sila kung panget ang lalaki dahil ako mismo ang mag lalait sakanya sa harap ng parent's nya.
"Whose the guy Mom?"
"Later Honey. Makikilala mo din sya and his famous."
Paki ko naman kung famous.
Pag baba namin ay nakita ko na napangiti si Daddy samin ni Mommy, hindi ako ngumiti pabalik. Hindi ko makita ang lalaki dahil nasa harapan sya ni Dad kaya nakatalikod ito saken, hindi man lang sya lumingon
"Here she is. My only daughter. Peachie Villarba." Ani ni Mommy.
Ngumiti ako sa babae at sa lalaki na kasing edad ni Mommy at ni Daddy.
"Nice meeting to you hija. Call me Mommy."
I smiled. "Mom."
"You can also call me Daddy."
I smiled too. "Dad."
Ang plastik ko. Sana mahalata nila na plastik lang 'yung ngiti ko.
Nasa gilid ko 'yung lalaki na nakatingin lang sa phone nya at walang pakialam sa mundo. Naka nerd glass sya. Nako! Geek? Gosh!
Napangiti naman ako, good. Yan ang gusto ko. Walang pakialam sa mundo. I'll be enjoying these. Dahil nerd type naman pala 'to. Matatakot 'to saken. Bravo!
"Son." Ani ng kanyang Ina na nakangiti sakin ng malapad.
Napatingin naman kami sa lalaki na naka upo. Mag sasalita pa sana yung Ama nya ng binaba nya ang phone at tumayo.
Napa nganga ako dahil ang tangkad nya, mas matangkad pa 'to saken. Tinitigan ko sya ng mabuti. His familiar.
"Yes Mom?" Bigla syang napatingin sa Mom nya na katabi ko lang.
My eyes get widen ng makita ko ang buo nyang mukha dahil tumingin sya saken at nag smirk.
"Peachie. Come here." Tawag sakin ni Dad.
BINABASA MO ANG
I Didn't Know I Am Captured
Teen FictionMy friend asked me... "Kahit na minsan ba na isip mo na mag loko or mag cheat man lang?" I smiled and replied. "No. I've been praying for five year's that God will give me the person that I want. Now, that He gave me. Diba nakakahiya naman na mag lo...