- - - -
Mabilis akung umakyat sa condo habang sya naman ay naka sunod lang sakin. Pag ka pasok ko ay pumasok agad ako sa kitchen para kumuha ng medicine at mabilis itong ininum.
"Mag pa check up kana." Aniya.
Hindi ko sya sinagot, Sa halip ay nilagpasan ko sya at binuksan ang room ko.
"Sa guestroom ka matulog." And i enter my room.
Nilapag ko ang buong katawan ko. Ang sakit talaga! Hindi ko namalayan na naka tulog na pala ako.
//
THIRD PERSON POVMahimbing ang tulog ni Peachie dahil sa pagod at masama ang kanyang pakiramdam habang si Wendon ay inaayos ang kanyang gamit sa guestroom. Alam nya na doon sya matutulog dahil hindi sila mag ka sundo si Peachie, kung mag kasundo man sila hindi parin papayag si Peachie sa ganoong sitwasyon.
Nang matapos sya sa pag aayos ay lumabas sya at nilibot ang condo, Namangha sya sa ganda ng mga furniture. Lumapit sya sa mga picture frame.
Kumunot ang noo nya nang makita nya ang mga litrato ni Peachie noong bata pa ito, Nasa effil tower sya na sobrang saya. Sobrang haba ang buhok na hangang pwet, Straight at kulot naman sa dulo nito.
"Ibang-iba ang ngiti nya noon sa ngiti nya ngayon." Aniya ng binita sa sarili nya.
Totoo naman kasi, hangang sa naging Elementary ito at naging high school ay sobrang ganda ang ngiti nya, pati mata at tenga ay sumasabay sa totoo nyang ngiti. Pero nang tignan nya ang mga litrato ni Peachie nang nag dadalaga na ito.
"This smile is fake." Aniya nya at hinawakan ang litrato ng dalaga na nakangiti habang ang effil tower ay nasa likod nito. Iba ang ngiti nya sa mga ngiti nya noon. Hangang ngayon ay fake parin ang ngiti, ngumingiti nga ito pero hindi naman kasing lapad at totoong ngiti nito noon.
Napahawak ang binata sa kanyang tiyan, hudyat na nagugutom na sya. Dumeretso sya sa kusina, mas lalo syang namangha dahil all organize ito at parang hindi ginagalaw ang kusina ang lahat ng mga gamit dito na panluto.
Napailing sya dahil totoo ang nasa isip nya, hindi nga ito nagagalaw o nagagamit man lang dahil malinis at mukhang bago pa ito.
Umiling-iling sya habang kumukuha ng mga ingredients sa loob ng ref at nilalapag sa mesa.
Tumayo muna sya at nag isip kung anong dish ang lulutuin nya nang biglang tumunog ang cellphone nya na nasa bulsa ng pantalon nya.
Kinuha nya ito at tinignan ang caller I.D kumunot ang noo nya nang babae ang sumagot.
"Hello?" Aniya, umupo muna sya habang seryuso na nakatingin sa kusina.
"Baby..."
Mas lalong kumunot ang noo nya sa narinig nya. "Who are you?"
"You.. Forgot me?"
Huminga sya ng malalim. "Let me talk to him."
"Ayaw muna ba sakin?"
Narinig nya ang pag singhot nito, Tumayo sya at lumapit sa bintana, Napangiti sya ng makita nya ang magandang tanawin.
"I don't even know you Miss. Let me talk to him."
"It's me. ."
Tila hindi nya ito narinig. "I wanna talk to him."
"Please... Wendon."
Napatingin sya sa effil tower na nakatayo malayo sakanya. Ngumiti sya ng malapad at may biglang idea na pumasok sa utak nya.
"Wendon... Baby. Please... Let us talk."
BINABASA MO ANG
I Didn't Know I Am Captured
Genç KurguMy friend asked me... "Kahit na minsan ba na isip mo na mag loko or mag cheat man lang?" I smiled and replied. "No. I've been praying for five year's that God will give me the person that I want. Now, that He gave me. Diba nakakahiya naman na mag lo...