CHAPTER 3 "his confession"

101 3 2
                                    

🗣️📣Next update!!! Don't forget to FOLLOW me po para lagi kayong updated sa mga new chapters and novels ko po.. *^_^*

...

THREE

KRISTINE/TINTIN'S POV

Lumabas ako ng bahay niya dahil nagugutom na ako kung hindi kasi abnormal iyong si lalaki na iyon sinayang lang ang niluto ko..

Sana sinabi na lang niyang ayaw niya ng luto ko.. eh di sana kinain ko na lang.. tssk.. sayang tuloy.. Iyon pa naman ang unang luto ko akala ko maaappreciate niya tapos ganun pa ang nangyare.. Kabaliktaran.. tama nga ang sabi nila, expectation vs. Reality.. nakakainis.. may araw ka ding yawa ka..

Dati napapanuod ko lang yun sa mga drama akala ko hindi yun nangyayare sa totoong buhay.. hindi ko inexpect na mararanasan ko pala yun.

Napatingin ako sa isang high class na canteen. Oo high class siya kasi para sitang restaurant pero hindi..

"Karinderya ni Aling Marites!"

Hindi ko inakala na may kainan pala sa ganitong village. Buti na lang talaga at may ganitong kainan mabubusog ang tummy ko nito.. 😋

Pumasok ako at bumungad sakin ang napakaraming kumakain.. malapit na nganng mapuno eh.. Mabuti na lang at nakaabot pa ako..

Umupo agad ako at nagtaas ng kamay. Agad namang may lumapit saking isang waiter tinanong ko muna kung magkano saka ko sinilip ang wallet ko kung kakasya ba ang pera ko.. syempre nakakahiya naman kasi kung kakain ako tapos wala pala akong pambayad..

..

Dumating na ang order ko kaya nagsimula na akong kumain. Infairness masarap ang luto nila.. kaya pala ang daming kumakain dito kasi masarap..

Napahinto ako sa pag-nguya ng bigla akong mapaisip.. paano kaya ako makakaganti sa lalaki na iyon? 🤔

"BAKIT BA ANG KULIT MONG BABAE KA HUH??"

Napalingon ako sa pinanggalingan ng sigaw ng isang lalaki. Sinisigawan nito ang isang dalagang babaeng takot na takot sa lalaking customer na sa tantiya ko ay nasa middle age na.

"Eh sir imposible po talagang nakapagbayad na kayo kasi hindi po kami tumatanggap ng bayad dito hangga't hindi pa tapos kumain ang aming customer." Tama si ate kasi kanina nung sinubukan kong magbayad ang sabi niya eh pagkatapos ko na lang daw kumain ang bayad.

Kaya nga natawa ako kanina eh kasi, ibang klase dito. Sa aming baranggay kasi, may nakapaskil sa harap na "pay as you order" bayad muna bago kain..

Nagulantang ang babaeng crew at ilan sa mga kumakain ng malakas na hinampas ng lalaki ang lamesa at sumigaw.

"IMPOSIBLE YUN KASI TINANGGAP NIYO ANG BAYAD KO KANINA!"

uminit bigla ang ulo ko, ayaw ko pa naman sa lahat ay yung mga taong mapanlamang ng kapwa.

Mukhang may paglalabasan ako ng galit ngayong araw ah.. kailangan sigurong turuan ito ng leksyon para matutong rumespeto sa babae at matutong magbayad.

TWIN TRUE IDENTITY (Complicated Story)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon