FOURTY TWO
MARK ARDEL POV
"Mom! Gusto ko ligawan si Tintin!" Tumigil sa paghahalo ng niluluto si Mommy at tumingin sa akin na nakangiti.
"That's great anak.. i'm sure matutuwa yun! At tiyak na kikiligin yun!" Nakangiting sabi ni Mommy na parang siya yung kinikilig.
Kaso hindi nangyare!! Kanina lang binigyan ko siya ng bulaklak pero ang kinalabasan nagalit pa siya.. naiintindihan ko naman kung bakit malamig ang pakikitungo niya sakin. Dahil masiyadong masakit ang ginawa ko sa kaniya noon kaya alam ko na natatakot na siyang pagkatiwalaan ako ulit.
Isa lang ang alam ko.. hindi ako titigil na ligawan siya kahit ilang beses pa niya akong talikuran, hindi ko siya susukuan dahil una sa lahat ako ang may kasalanan kung bakit kami nagkahiwalay.
"Kaso may problema ako Mom!.. i don't know how to c-court!" Nahihiyang sabi ko ..
"Oh my gad! Anak.. hindi ka marunong manligaw? Paano ka nagkagirlfriend?" Tanong niya sakin may pagkaOA minsan to si Mommy eh.. halata namang natatawa siya sa sinabi ko..
"I don't court them.. sila ang lumalapit and never akong nagka girlfriend's except Tintin.."
"Alright! I'll give you tips!" Paupo na sana si Mommy sa tabi ko ng tumunog ang phone ko.
Time to pick up Tintin.
Ako ang kaniyang bodyguard/driver/boyfriend soon..
Habang nagmamaneho ay tumawag sakin si Tito Chua. Ang Dad ni Tintin.
"Hello Tit_"
"RAINE IS IN DANGER!"
Dumagundong ang kaba ko, wala akong sinayang na oras.. agad akong pumunta sa bahay nila sakto lang ang dating ko dahil papaalis pa lang sila.
Nalaman ko na nagbukas daw bigla ang GPS ni Tintin na ngayon lang nangyare, kaya agad nilang hinack kung saan ang location ni Tintin kaya agad nilang pinindot ang alert button
dahil malayo na siya sa Company at higit sa lahat ay nasa bangin ba silang bahagi.Ang mga Guard daw na bantay kay Tintin ay walang alam dahil sa Ground floor pala dumaan si Tintin.
Kasalanan ko ito.. dapat hindi ako umalis sa tabi niya. Dapat binantayan ko siya hanggang sa uwi niya hindi sana hindi siya mapapahamak.
"I'm sorry Tito.. i failed to protect her!" Napayuko ako sobra akong kinakabahan.. hindi ko mapapatawad ang sarili ko kapag may nangyareng masama sa kaniya.
"Raine is stubborn.. hindi siya hihingi ng back up dahil iniisip niyang kaya naman niyang lumaban. At yun ang kinakatakot ko.. dapat lagi siyang may bantay.." mahabang sabi ni Tito Chua. Nakailang buntong hininga ito bakas ang sobrang pag-aalala.
Parehas kaming hindi mapakali ni Tito..
"That's her motorbike! Shit!" Mura ni Tito agad kaming bumaba at kitang kita ko ang guhit ng gulong ni Tintin. At base sa guhit ng gulong nito ay nagpaikot ikot muna ito at may posibilidad na tumalsik si Tintin sa bangin dahil sa lakas ng impak.
'Tintin'
Napaluhod ako dahil sa panginginig ng tuhod ko..
This can't be.. hindi siya pwedeng mamatay..
Sumilip sila sa bangin kita ang kotseng itim na umaapoy na pero hindi kita ang tao dahil sa lalim nitong 20 ft.
Napasabunot ako sa buhok ko..
BINABASA MO ANG
TWIN TRUE IDENTITY (Complicated Story)
RomanceKristel and Kristine are twin sisters. Their dream is to have a happy and complete family even though alam nila na malabong mangyare iyon dahil malalaki na sila at mananatili lang yung pangarap para sa kanila. Kristel works in Kiel company as a Secr...