Matagumpay na nakuha nina Ravi at Agartha ang Soul bead na nakabaon sa ilalim ng Palasyo ng Chuswar. Paglabas nila ay sumalubong sa kanila ang nangyayaring kaguluhan sa pagitan ng labing-limang EMBERS at ang mahigit 600 na kasundaluhan na pinamumunuan ni Loxim.
Habang pinoprotektahan ni Rowel ang grupo ng ama nito ay umaatake naman sila. Dahil sa protective barrier na ginawa ni Rowel, hindi alam ng lahat na siya ang tumatanggap ng damage sa bawat kapangyarihan na direktang tumatama sa barrier. Ang Acon ay patuloy naman bumubuga ng apoy at sinisikap na sunugin ang mga tauhan ni Loxim na gumagamit din ng wine of chaos, Water whirlpool at Earthquake upang labanan ang Acon. Masyadong tagilid ang sitwasyon at hindi pabor sa grupo ni Rowel ang pagkapanalo. Konti lang sila, at kahit gamitin pa ni Ramil ang kanyang poisonous whip, kitang-kita ang resulta ng pagkatalo sa kanilang grupo.
Isang malakas na roar ang pinakawalan ni Ravi ng makita niyang sumuka ng dugo si Rowel. Si Agartha naman ay mabilis na nag-transform sa kanyang orihinal na anyo. Nawala ang fire barrier ng EMBERS, pansamantalang nahinto ang lahat at parang slow-mo na napa-lingon si Ramil sa pwesto ng anak na ngayon ay unti-unti nang bumabagsak mula sa pwesto nito kanina.
"Rowel..!!!" Magkasabay na sigaw ni Ravi at Ramil sa pangalan ni Rowel.
Gamit naman ang kapangyarihan ng isang Divinian, kinontrol ni Agartha ang isipan ng mga Huluwa na kalaban ng EMBERS. Bagamat sa dami ng mga ito, natatakot siya na hindi tatagal at makakawala din sa kanyang mind control ang lahat. Ang Acon ay bumaba din sa lupa dahil sa pagod at patuloy na pag-labas ng kapangyarihan.
"Rowel.. You idiot! Why did you use your own inner force para gumawa ng barrier?!" Malakas na bulyaw ni Ravi sa kaibigan.
Walang nakakapansin ng panginginig ng kanyang buong katawan. Ramil is holding his son in his arms habang kabado din. Habol kasi ni Rowel ang hininga habang nakapikit. Ang kanyang bibig ay patuloy na lumalabas ng dugo dahil sa internal damage na natanggap ng kanyang katawan.
"Anak! I'm sorry, I'm sorry. Hindi ko alam na inner force mo pala ang pumoprotekta sa amin. Umatake ako ng umatake sa kalaban habang tinatanggap ang kanilang atake." Naiiyak na sambit ni Ramil sa anak.
Hindi magawang makapagsalita ni Rowel dahil sa damage sa loob ng kanyang katawan. Si Agartha naman ay pinag-papawisan narin at bahagyang nanghihina na. Kapag nawala ang mind control sa kalaban, walang choice si Ravi kundi ang lumaban narin. Subalit mas importante ang kaligtasan ni Rowel.. Because.. Because.. Because Rowel is his master's friend.
"Don't sleep..! Wait for me. I'mma kill these people!" Puno ng galit na turuan ni Ravi.
Sa isang iglap lang, ang kanyang mga mata ay kumislap ng Electricity. Ang kanyang mga braso ay nagkaroon ng kaliskis. Ang kanyang mahabang buhok ay bahagyang nag-laro sa hangin. Iniunat niya ang kanyang kamay sa deriksyon ng kalangitan at gagawa na sana ng makapal at maitim na ulap nang bigla na lang siyang natigilan sa malakas na sigaw ni Ramil. Nilingon niya ito at doon niya nakita ang pag-bagsak ng kamay ni Rowel sa lupa. He's dead...?
"N-No.. No, no. You fucker don't die!"
Malakas na sigaw ni Ravi kasabay ng mabilis niyang paglapit kay Rowel. Yes, Rowel is no longer breathing. At pailan-ilan narin lang tibok ng kanyang puso. Sa madaling sabi, he is now walking in the path of death. Lalong naging mabalasik ang anyo ni Ravi at kahit si Ramil ay napa-upo din ng pabagsak sa lupa.
Isang malakas na energy wave ang pinakawalan ni Ravi kasabay ng kanyang pagbabalik sa kanyang orihinal na anyo as dragon. Bilang kanang kamay ng Suzerain, Si Leviathan Ravine ay nakatanggap ng kapangyarihan na hindi nalalayo sa kapangyarihan ng kanyang master. Dahil dun, sa isang malakas na roar na kanyang ginawa, nabalot na water wall ang buong kasundaluhan ng Chuswar. Si Agartha naman ay tuluyan ng nabuwal sa lupa at naputol ang kanyang mind control sa mga kalaban. Dahil dun, lahat ng sundalo ay alam na ang nangyayari.
BINABASA MO ANG
THE ABYS WHERE I BELONG
ФэнтезиBasahin nyo muna ang Revenge Journey Of The Phoenix bago nyo ito basahin. Dahil karugtong ito ng kwento ng RJOTP. Sa ilalim ng karagatan, na wala pang sino mang nakaka-alam kung anu-ano ang mga nilalang na nakatago sa kadiliman ng kailaliman, nag-l...