Napa-taas ang kilay ni Verona nang makita ang Hari ng Drakaya na namumulot na rin ng sungay, pangil at ibang parte ng halimaw na pwedeng ibenta sa pagawaan ng mga sandata. Gusto man niyang pigilan ang lalake ay hindi na niya ginawa, sapagkat kailangan din nilang mag-madali.
"Nika, ano na nga yung pina-pakuha ng may-ari ng pagawaan? Puso ng ano na nga?" Si Rowel ang nag-tatanong.
"Acorn." Tipid na sagot ni Veronica habang pinuputol ang sungay ng isang halimaw na parang wolf pero hindi naman.
"Master, sa Black Fog mountain lang makikita ang Acorn." Si Ravi naman ang nag-salita.
"Then, lets go back there after natin ihatid ang hari sa kanyang Palasyo." Sagot naman ni Veronica na sa mga oras na iyon at abala na sa pag-tatali ng mga nakuha niya.
Kailangan nilang maka-ipon ng pera para maka-bili sila ng sariling bahay na maaari nilang tirhan. Hindi pwedeng habam-buhay na lang silang gagala sa lugar ng Drakaya. At isa pa, kailangan niyang tuklasin ang daan pabalik sa orihinal niyang mundo.
"Babalik ulit kayo sa Black Fog Mountain?" Biglang nag-salita ang hari na nag-patigil sa tatlo.
"Yes, Your Highness. My master is our boss, so kapag sinabi niya na pupunta, of course pupunta kami." Tumatango pang sagot ni Ravi.
"Fog Mountain is dangerous. Hindi lang mga uri ng halimaw ang naka-tira doon." Seryosong salaysay ng lalake.
Padabog na ibinagsak ni Veronica ang bitbit na mga materials at naka-halukipkip na humarap sa lalakeng nag-salita.
"Mawalang galang na po ano, Sa pagkaka-tanda ko, ikaw mismo ang nag-suggest sa amin na pumunta sa Black Fog Mountain. And now you're telling us that it is dangerous?" May halong inis na tanong ni Veronica.
Napa-taas naman ang dalawang kilay ng lalakeng kaharap bago siya sinagot.
"Miss, as far as I remember, you're the one who asked me if I can kill you, I answered no. But if you really wanted to die, you can go there. Who would have thought that you really want to die?" Pabalagbag na sagot sa kanya ng hari na nag-patameme sa kanya.
Oo nga naman, siya nga pala ang naghanap ng kanyang kamatayan. Hindi tuloy siya maka-sagot.
"By the way, if you really want to go back there, take me with you..."
"No. The three of us are all fine. Ayaw namin na maging responsibilidad ka. You're the king of this empire, stay where you are. " Seryosong sambit ni Veronica habang pinupulot ang ibinagsak na materials.
Naningkit ang mga mata ng lalake pero hindi na ito nakipag-talo pa. May punto naman talaga ang babae, his kingdom needs him. At isa pa, hindi siya sigurado kung kakampi ba ang tatlo o hindi. Pero teka lang..
"Where is the little guy who attacked me that day?" Kunot noong tanong ni Yohan.
Impossible naman na namatay ang bata sa Black Fog Mountain, alam niya sa sarili niya na malakas ang bata.
"Why are you looking for me?" Tanong ni Ravi na naka-tilt ang ulo.
Napa-lingon dito si Yohan habang gulat at pag-tataka ang naka-rehistro sa kanyang mukha.
"Ikaw yung batang yun?" Itunuro niya pa ito.
Hindi sumagot ang lalakeng halos kasing taas lang niya, pero paano nangyari na lumaki ito nang ganun ka-bilis?
"Enough with the interrogation, let's go." Awat ni Veronica sa nabubuong tension sa pagitan ng dalawa.
Hindi naman kailangang mag-paliwanag pa sa hari si Ravi dahil unang-una, Ravi is the one and only God of the whole Terra Crevasse. Sa madaling salita, pag-aari niya ang buong kalupaan.
BINABASA MO ANG
THE ABYS WHERE I BELONG
FantasyBasahin nyo muna ang Revenge Journey Of The Phoenix bago nyo ito basahin. Dahil karugtong ito ng kwento ng RJOTP. Sa ilalim ng karagatan, na wala pang sino mang nakaka-alam kung anu-ano ang mga nilalang na nakatago sa kadiliman ng kailaliman, nag-l...