CHAPTER 28

1.5K 41 2
                                    

SINGLE?

YUIJI MOIRA VERDIN POV

“A-ayuko na! Busog na ako lexi” reklamo ko sa batang to ng susubuan niya na naman ako ng pagkain.

“No! You need to eat a lot of food para lumakas ka agad, say ahhh” 

Nakakainis naman! Hindi ko alam kong anong oras siya pumunta dito sa kwarto. Basta Nagising na lang akong nandito na siya at binabantayan ako.

“O-ouch!” Daing ko ng hindi niya sinasadyang matamaan ang braso kong may tama ng baril.

“OH MY GOD! I'M SORRY, ARE YOU OKAY? DOES IT HURT?! I'M REALLY SORRY!” Hindi nito alam ang gagawin “This is your fault! King sana hindi mo'ko tinulungan hindi ka magkakaganito! My god!”

Napairap ako, kanina pa siya gan'yan!

Kapag sumakit yong tama ng baril sa braso ko o sa hita, ako yong sinisisi niya.

Maybe because she's guilty?

“Im okay, I'm just thirsty” Sabi ko nalang.

“Oh my gosh! I forgot to bring you a water, wait lang kukuha ako” At nag madali nga itong umalis.

Bumalik din naman agad ito at pinakain pa ako na parang bata.

Gosh!

Hindi rin naman nag tagal at umalis na din siya.

Nakita Kong bumukas ang pinto at kinabahan ako dahil akala ko si Lexi ito hindi naman pala, thanks God!

“Kamusta na pakiramdam mo?” Tanong nito at naupo sa tabi ko.

“Seriously Betty? Naka ilang balik kana ba dito at lagi yan yong tanong mo. What is happening to you?” Nagugulohan kong tanong.

Pang pitong balik niya na dito at lagi akong tinatanong kong ok lang ko.

Hindi naman siya ganito ah?

“A-ah grabe ka! Concern lang ako sayo”

“I don't believe you” pinagtaasan ko ito ng kilay “What is the real reason kong bakit ka pabalik balik dito?”

Napakunot ito at napaiwas ng tingin.

“N-nasa labas ng kwartong ito si I-ivan, binabantayan ka utos siguro ni sir knight”

“And so?” taka kong tanong.

Ano naman ang connect ni Ivan sa pabalik balik niya dito?

“I don't get ba—OH MY GOD!” Napatkip pa ako sa bibig ko ng mapagtanto kong ano ang gusto nitong sabhin

“YOU LIKE IVAN?!” Mabilis niyang tinakpan ang bibig ko gamit palad niya.

“Bunganga mo! Baka marinig ka niya” Napalingon pa siya sa may pinto bago sa akin.

Kinakabahahn.

“S-so you really like h-him?”

Dahan dahan itong tumango.

OH MY GOD! I didn't expect that!

“Hwag mong sabihin sa kanya o kahit kanino yuiji” Pakiusap nito.

“Don't worry I'll keep my mouth shut”

“P-pero may balak ka bang sabihin sa kanya? Tsaka single ba siya? Baka naman may jowa na yan!”

“Hindi ko nga alam” umiling ito “Nahihiya akong tanongin”

“Hindi mo alam?!” gulat kong tanong

Umiling naman ito bilang Sagot.

Sandali ako nag isip bago ngumiti sa kanya.

“Don't worry, I'll help you with that. Marami ka ng na itulong sa'kin kaya ngayon ako naman ang tutulong sa'yo..”

“Talaga?! Paano?” Niyuyog pa ako nito.

“A-aray ano ba! Hwag mo naman akong yugyugin, yong sugat ko braso sumasakit!” reklamo ko

“Hala! Sorry yuiji, na excite lang ako hehe”

Kanina si Lexi? Ngayon si Betty? Patayin at nila ako!

“Basta ako na ang bahala pero hwag mo naman akong patayin, gosh!” Tinignan ang braso ko baka sakaling dumugo ito dahil sa ginawa ni betty pero wala naman akong nakitang dugo kaya nakahinga ako ng maluwag.

Sandali pa kaming nag usap hanggang sa napag pasyahan na nitong umalis.

“Bye! Hwag ka ng babalik dito” pag bibiro ko pa sa kanya.

Lumipas ang maraming oras at ito iniisp ko parin kong paano tulungan si Betty.

Paano nga ba?

Biglang bumukas ang pinto at nakitang pumasok si Lexi.

Nandito na naman siya...

“Hi! How are you?” Nakangiting tanong nito sa'kin.

“I'm fine”

“Ohh good! Pumunta lang ako dito pa e check ka at mukhang ok ka naman”

'tong batang to talaga, biglang bumait sa'kin!

“Lexi may tanong ako”

“What?”

“Si Ivan ba single?” Tanong ko ng maalalang hindi pa pala alam ni Betty kong single si Ivan.

Mabuting tanongin ko siya, para mapadali itong pag tulong ko sa kanya.

“I-idon't know, why?” parang gulat pa ang mukha nito.

“Wala naman, na c-curious lang” Sagot.

“Ok? Sige na I need to go!” At umalis na nga ito.

Grabe! Wala bang kahit sino ang may alam sa status ngayon ni Ivan?!

{LEXI KENT QUANTUM POV}

“God! This bitchest Hindi manlang ako ininvite sa party?” Hindi makapaniwalang tanong ko ng Makita sa news feed ko yong picture ng mga kaibigan ko sa Isang party.

Well.. kahit ininvite nila ako I still can't go there kasi hindi ako papayagan ni kuya knigh, lalo na dahil sa nangyari kahapon.

Nawalan ang atensyon ko sa cellphone ko ng makitang pumasok sa kusina si kuya.

“Can't sleep kuya?”

Tumingin ito sandali sa'kin bago maglakad papalapit sa ref at kumoha ng tubig.

“Works” Simple Sagot nito sa tanong ko bago uminom.

“How about you? Gabi na ah” Lumapit din ito sa lamesa kong na saan ako ngayon nakatayo at doon ipinatong niya yong baso.

“Matutulog na pero uubosin ko mo na itong gatas” At pinakita ko yong isang basong gats na nasaharapan ko.

Hindi Kasi ako makatulog kong hindi ako makakinom ng gatas.

Tumango lang ito.

Bigla naman akong may naalala kaya agad akong nag tanong.

“Kuya, single ba si Ivan?” Tanong ko ng maalalang tinanong yan ni yuiji sa'kin kanina.

“Why?” Binigyan pa ako nito ng mapanghusgang tingin.

“Eww! Kuya yuck! I'm too young for him kaya imposibleng magustlhan ko siya!”

“Eh bakit mo tinanong?”

“Si yuiji kasi nag tanong kanina sa'kin kong single ba daw si ivan and dahil hindi ko alam kaya hindi ko siya sinagot”

“Bakit niya naman tinanong yon?” Taas kilay na tanong nito.

“I dunno, maybe she like him” I said.

Tuloyan ko ng nilagok ang natitirang gasta ko at muntik pang mabulonan ng makarinig ako ng pagkabasag ng baso.

Agad kong nilingon si kuya at nakita ang madilim na mukha nito, walang kahit na anong emosyong ang mga mata.

“K-kuya”

Bago ito umalis narinig ko pang bumulong ito.

“She likes him huh.”

END OF CHAPTER 28

Abducted By A Mafia BossWhere stories live. Discover now