𝗚𝗘𝗧 𝗢𝗨𝗧
YUIJI MOIRA VERDIN POV
“I know you're the traitor, ivan” mas hinigpitan ko ang pagkakahawak sa kutsilyo at mabilis na lumapit sa kan'ya.
Inilapit ko ito sa leeg n'ya at nag salita.
“Nang makita kitang may kausap sa phone nong nasa mansion pa ako ni knight ay nag duda na ako at napatuyan ko lang na ikaw ang traydor sa grupo ng makitang nakangisi ka habang nag k-kwento ako sa mga hinala ko tungkol kay Mr. Aginno”
Nong nasa mansion pa kasi ako nila knight, Nakita ko itong may kausap sa phone n'ya ng papunta ako sa kwarto ng mag kambal.
“𝒀𝒆𝒔 𝒔𝒊𝒓” 𝒏𝒂𝒑𝒂𝒕𝒊𝒈𝒊𝒍 𝒂𝒌𝒐 𝒔𝒂 𝒑𝒂𝒈𝒍𝒂𝒍𝒂𝒌𝒂𝒅 𝒏𝒈 𝒎𝒂𝒓𝒊𝒏𝒊𝒈 𝒌𝒐 𝒂𝒏𝒈 𝒃𝒐𝒔𝒆𝒔 𝒏𝒊 𝑰𝒗𝒂𝒏.
𝑵𝒂𝒈𝒕𝒂𝒕𝒂𝒌𝒂 𝒂𝒌𝒐 𝒏𝒈 𝒎𝒂𝒌𝒊𝒕𝒂 𝒊𝒕𝒐𝒏𝒈 𝒏𝒂𝒈 𝒔𝒖𝒔𝒖𝒎𝒊𝒌𝒔𝒊𝒌 𝒔𝒂 𝒈𝒊𝒍𝒊𝒅 𝒑𝒂𝒓𝒂 𝒃𝒂𝒏𝒈 𝒏𝒂𝒕𝒂𝒕𝒂𝒌𝒐𝒕 𝒊𝒕𝒐𝒏𝒈 𝒎𝒂𝒚 𝒎𝒂𝒌𝒂𝒓𝒊𝒏𝒊𝒈 𝒏𝒂 𝒌𝒐𝒏𝒈 𝒔𝒊𝒏𝒐 𝒔𝒂 𝒑𝒊𝒏𝒂𝒈 𝒖𝒖𝒔𝒂𝒑𝒂𝒏 𝒏𝒊𝒍𝒂 𝒏𝒈 𝒌𝒂𝒖𝒔𝒂𝒑 𝒏𝒊𝒕𝒐 𝒔𝒂 𝒑𝒉𝒐𝒏𝒆.
𝑨𝒕 𝒅𝒂𝒉𝒊𝒍 𝒄𝒖𝒓𝒊𝒐𝒖𝒔 𝒂𝒌𝒐 𝒂𝒚 𝒎𝒊𝒏𝒂𝒃𝒖𝒕𝒊 𝒌𝒐𝒏𝒈 𝒎𝒂𝒌𝒊𝒏𝒊𝒈 𝒌𝒂𝒉𝒊𝒕 𝒂𝒍𝒂𝒎 𝒌𝒐𝒏𝒈 𝒎𝒂𝒍𝒊 𝒊𝒕𝒐𝒏𝒈 𝒈𝒊𝒏𝒂𝒈𝒂𝒘𝒂 𝒌𝒐.
𝑴𝒂𝒎𝒂𝒚𝒂 𝒏𝒂𝒍𝒂𝒏𝒈 𝒂𝒌𝒐 𝒑𝒖𝒑𝒖𝒏𝒕𝒂 𝒔𝒂 𝒎𝒂𝒈 𝒌𝒂𝒎𝒃𝒂𝒍 𝒎𝒂𝒌𝒊𝒌𝒊𝒄𝒉𝒊𝒔𝒎𝒊𝒔 𝒎𝒖𝒏𝒂 𝒂𝒌𝒐 𝒅𝒊𝒕𝒐 𝒃𝒂𝒌𝒂 𝒂𝒔𝒂𝒘𝒂 𝒏𝒊 𝑰𝒗𝒂𝒏 𝒂𝒏𝒈 𝒌𝒂𝒖𝒔𝒂𝒑 𝒏'𝒚𝒂 𝒐 '𝒅𝒊 𝒌𝒂𝒚𝒂 𝒈𝒊𝒓𝒍𝒇𝒓𝒊𝒆𝒏𝒅 𝒏'𝒚𝒂? 𝑴𝒂𝒔 𝒎𝒂𝒃𝒖𝒕𝒊𝒏𝒈 𝒂𝒍𝒂𝒎 𝒌𝒐 𝒑𝒂𝒓𝒂 𝒎𝒂𝒔𝒂𝒃𝒊 𝒌𝒐 𝒂𝒈𝒂𝒅 𝒌𝒂𝒚 𝒃𝒆𝒕𝒕𝒚 𝒏𝒂 𝒘𝒂𝒍𝒂 𝒔'𝒚𝒂𝒏𝒈 𝒑𝒂𝒈 𝒂𝒔𝒂 𝒌𝒂𝒚 𝑰𝒗𝒂𝒏!
“𝑰 𝒘𝒊𝒍𝒍—𝒀𝒆𝒔 𝒔𝒊𝒓 𝒂𝒈𝒊𝒏𝒏𝒐” 𝒕𝒖𝒎𝒊𝒈𝒊𝒍 𝒊𝒕𝒐 𝒔𝒂𝒈𝒍𝒊𝒕 𝒔𝒂 𝒑𝒂𝒈 𝒔𝒂𝒔𝒂𝒍𝒊𝒕𝒂 𝒂𝒕 𝒍𝒖𝒎𝒊𝒏𝒈𝒐𝒏 𝒔𝒂 𝒈𝒂𝒘𝒊 𝒌𝒐 𝒌𝒂𝒚𝒂 𝒂𝒈𝒂𝒅 𝒂𝒌𝒐𝒏𝒈 𝒏𝒂𝒈 𝒕𝒂𝒈𝒐 “𝑶𝒌 𝒃𝒚𝒆 𝒔𝒊𝒓” 𝒑𝒂𝒈 𝒑𝒂𝒑𝒂𝒂𝒍𝒂𝒎 𝒏𝒊𝒕𝒐 𝒔𝒂 𝒌𝒂𝒖𝒔𝒂𝒑 𝒂𝒕 𝒎𝒂𝒃𝒊𝒍𝒊𝒔 𝒏𝒂 𝒖𝒎𝒂𝒍𝒊𝒔.
𝑯𝒊𝒏𝒅𝒊 𝒏𝒂𝒎𝒂𝒏 𝒏'𝒚𝒂 𝒂𝒌𝒐 𝒏𝒂𝒌𝒊𝒕𝒂 𝒅𝒊𝒃𝒂? 𝑺𝒂𝒏𝒂 𝒏𝒈𝒂 𝒉𝒖𝒉𝒖.
𝑷𝒆𝒓𝒐 𝒔𝒊𝒏𝒐𝒏𝒈 𝒔𝒊𝒓 𝒂𝒈𝒊𝒏𝒏𝒐 𝒂𝒏𝒅 𝒌𝒂𝒖𝒔𝒐𝒑 𝒏𝒊𝒕𝒐?
Binaliwala ko lang nong una pero ngayong kilala ko na kong sino so Mr. Aginno masasabi kong s'ya nga talaga ang traydor.
“Bakit mo ito ginagawa? It is because of money?” tanong ko at mas inalapit ang kutsilyo sa leeg nito at idiiin ang talim sa balay nito.
Unti unting nawala ang ngisi sa mga labi nito.
“You know nothing about me yuiji” Usal nito.
Sumeryoso ang mukha ko.
“At hindi mo din ako lubos na kilala ivan, hindi mo alam kong ano ang kaya kong gawin just to protect the people I loved” tinitigan ko ito ng seryoso sa mata “Bakit mo ito ginagawa? Tell me! Alam kong alam mong gusto ka ni betty dahil hindi ka bulag para hindi mo makita sa mga mata nito na gusto ka n'ya, hinde kadin bingi para hindi mo marinig sa boses nito kong gaano s'ya kasaya kapag kausap ka at lalong hindi ka manhid para hindi mo maramdamang gusto ka ng kaibigan ko”