𝗪𝗛𝗔𝗧 𝗖𝗔𝗡 𝗜 𝗗𝗢 𝗙𝗢𝗥 𝗬𝗢𝗨?
YUIJI MOIRA VERDIN POV
“Kamusta 'yong pakiramdam mo?” hinawakan nito ang braso ko at tinignan ang sugat ko doon.
Ngumiti naman ako at niyakap ko ito ng mahigpit.
“Namiss kita betty, subraa” Usal ko.
“Asusss” lumayo naman ito sa'kin “Tinatanong kita kong ok na ba 'yong pakiramdam mo?”
Tumango naman ako.
Tuwang tuwa ako ng pag gising ko kaninang umaga nasaharapan ko na si Betty.
“Alam mo bang nag alala ako ng subra ng malaman ko kong anong nangyari! Ano bang pumasok sa utak mo at pumunta ka dun?”
“Sorry na ayuko lang talagang may mapahamak sa kanilang dalawa” nakangusong saad ko.
Napabuntong hininga naman ito.
“Atsaka..” tumingin ako ng seryoso sa kan'ya “Alam ko na kong sino ang pumatay sa daddy ni knight”
Natigilan naman ito at nanlalaking matang napatingin sa'kin.
“P-pano?” ngumiti naman ako sa kan'ya at hinawakan ang kamay nito.
“Hindi pa aka sigurado pero gusto ko mo ng isikreto mo lang muna ito ayukong bigyan ng maling impormasyon sila kuya at knight”
“So anong balak mong gawin?”
Bumaba ako ng kama at pumunta sa terrace ng kwarto ko.
Sumunod naman ito sa'kin.
“Aalamin ko kong siya nga pa ang dahilan ng lahat ng ito”
May kutob din kasi akong siya din ang pumatay sa magulang ko at hindi ang ama ni knight.
“Siguro kaba? Paano kong mapahamak ka? T-tapos anong gagawin mo kong siya nga talaga?” sunod sunod na tanong nito nakita ko pa ang pag tulo ng luha sa mga mata nito.
Ngumiti lang ako dito at niyakap ito.
“Sisiguradohin kong hindi ako mapapahawak, pangako”
Nakarinig kami ng pag katok kaya humiwalay na kami sa isat isat, Nakita ko naman ang Isang katulong pumasok sa kwarto ko.
Yumuko ito sa'min.
“Ma'am bumamaba na po kayo para kumain”
“Sige” tumingin ako Kay betty “Betty sumama ka na lang sa kan'ya mag bibihis lang ako susunod din ako agad”
Tumango naman siya sa'kin bago sila mabilis na nawala sa paningin ko.
Maglalakad na sana ako papasok sa loob kaya lang biglang tumunog ang cellphone ko at nakita kong may nag message sa'kin.
Tinignan ko ito at nagulat ako ng makita ang picture ko kong saan nakatayo ako sa terrace.
Kong hindi ako nagkakamali ngayon lang 'to, 'yong suot ko kasi sa picture ay ang suot ko din ngayon.
Napatingin ako sa paligid at pati na din sa baba pero wala akong nakitang tao.
Nakita kong tumawag ito kaya agad ko itong sinagot.
“Who are you?” Seryoso kong tanong.
“Tks, tks, tks, Akala ko may mamatay na sa kanila dalawa bakit kasi ginulo mo pa? Mapapadali na sana ang lahat kong napatay lang ni xio si knight kahapon sa laban nila”
Napakuyom naman ako ng kamay dahil sa subrang Inis .
“Sino kaba? Ano ba ang kailangan mo?!”
“Kong papapiliin ka sinong mas pipiliin mo? Si xio o si knight?” tanong nito.
“Wala akong pipiliin sa kanila dahil pariho ko silang pinipili” narinig ko ang tawa nitong mas ikinainis ko.
“Look gagawin ko ang lahat malaman ko lang kong sinong ka!”
“Bakit mo ba nagustohan ang anak ng taong pumatay sa magulang mo?”
Natigilan ako.
“Alam kong hindi ang daddy ni knight ang pumatay sa magulang ko.”
“Talaga? Sigurodo ka? Alam mong rank 1 ang daddy mo yuiji at gusto ng ama ni knight na mapasa kan'ya ang truno kaya mas minabuti n'yang patayin ang daddy mo”
“H-hindi alam k—”
“Sinong kausap mo?” mabilis kong pinatay ang tawag at nilingon ang taong nakatingin sa'kin ngayon ng seryoso.
“Knight, kanina k-ka pa d'yan?”
Naka kruss ang mga braso nito at seryoso nakatingin sa'kin.
“answer my question moira" dahan dahan itong lumapit sa'kin “sinong kausap mo?”
“W-wala kaibigan ko lang” nag iwas ako ng tingin.
Nandito pa la siya? Sana hindi niya narinig 'yong mga pinag usapan namin kanina.
Nagulat ako ng bumalot ang kamay nito sa bewang ko.
“Something wrong, mm? You can tell me everything, I'll be your shoulder to cry on and you can always lean on me if you think you're going to fall. You can always count on me”
Hindi ko alam pero dahil sa sinabi nito sunod sunod ang pag tulo ng luha ko.
“H-hindi kaba napapagod?” tanong ko.
“saan?” pinahid nito ang mga luha sa pisngi ko.
“Sa lahat, Hindi kaba na papagod sa'kin? Ayaw sa'yo ni kuya diba? Alam mo bang natatakot ako na baka isang araw mapagod ka at Iwan mo na lang ako bigla”
Mas hinila ako nito papalapit sa kan'ya and he kissed the top of my head.
“I want you to remember one thing” I heard him say. “I will never be tired if it's all for you. You are more than enough, Moira”
Napasubsob ako sa dibdib nito at napapikit, I feel ease when he said that.
Nagulat ako ng makitang pumasok si Clark pero mas nagulat ito ng makitang nagyayakapan kami.
“Ayy gagii sorry boss take your time hehe” napakamot ito ng ulo bago tumalikod pero humarap din ito agad “Boss bumaba na din kayo maya maya ha? Patay ka ng kuya n'yan” usal nito bago kumaripas ng takbo.
Humiwalay ako kay knight at nakita ko ang nakabusangot na mukha nito napatawa naman ako at kinurot ang ilong nito.
“Kain na tayo?” tumango ito bago hawakan ang kamay ko.
Puro na lang Ikaw ang gumawa gawa ng paraan knight, what can I do for you?
END OF CHAPTER 65