𝗖𝗟𝗔𝗥𝗞
YUIJI MOIRA VERDIN POV
“Gago ang pogi ko talaga” nag smile pa ito sa salamin at nag pose na kong ano ano sa harapan ko.
Napa roll eyes na lang ako tsaka hinarap si Cass.
“Ganito ba talaga ang kuya mo?” bulong ko sa kan'ya at tsaka tinuro si Clark “May saltik ata sa utak”
Mahina naman itong natawa dahil sa sinabi ko tsaka ako pinalo n'ya ng mahina ang sa braso ko.
“Ano kaba! hindi kana nasanay kay kuya” ngumiti ito sa'kin
Nasa mall kami ngayon na pag mamay ari ni knight, na isipan naming mag shopping ni cass, syempre kasama namin itong si clark.
Take note, si knight ang nag pasama sa kan'ya sa'min para daw may mag babantay sa'min.
“Wait lang girls!” tumakbo si Clark pabalik sa fitting room para siguro mag sukat na naman ng panibagong damit.
Yup, imbis na kami ang mag enjoy at mag try ng bagong outfit mukhang si Clark pa ang nag eenjoy! Halos lahat ata ng men's clothes na sukat n'ya na! My gosh!
“Kilan ba 'yan mag seseryoso? kaya siguro walang pumapatol sa kan'ya dahil sa ugali n'ya!” usal ko ulit.
Aaminin ko, gwapo si Clark, as in super. Pero parang hindi nag seseryoso sa buhay!
“Yuiji, baka matakot ka kapag nakita mo s'yang mag seryoso” napatingin ako kay cass dahil sa sinabi nito “Gan'yan lang 'yan si kuya pero kapag 'yan magalit kahit sila knight hindi s'ya kayang pigilan”
Bigla akong naging interesado dahil sa sinabi nito.
“What do you mean?” I asked her
“His jolly personal is just an act moira” tumigil ito sandali at mas lumapit sa'kin “Ang nakikita mo sa kan'ya ngayon ay isa lamang maskara, hindi 'yan ang totoong ugali n'ya”
“Kahit ako ayuko s'yang makitang magalit, last time ng magalit ito kahit ako natakot sa kan'ya, parang hindi s'ya ang kuya nakilala ko.” Pahabol pa n'ya.
Napakunot ang noo ko pero agad ring kaming humiwalay sa isat isa nang lumabas sa fitting room si Clark.
”Lahat ata ng dami bagay sa'kin!” ngising sabi nito sa'min.
Napatitig ako sa kan'ya, hindi ko nga talaga pa kilala si Clark.
Ngayon ko lang na realize na hindi ko pa ito nakitang magalit.
Napangiti ako, ano kaya ang nasa likod ng mala angel n'yang mukha? Sabagay hindi s'ya magiging parte ng mafia's organization kong hindi rin ito demonyo.
Naeexcite tuloy ako kong sino ang tanong mag papalabas ng totoong ugali n'ya, maybe his true love? Mm? Let see..
“Ehem, miss moira ikakasal kana kaya please lang baka magalit n'yan si boss knight sa'kin” biglang sabi nito ng mapansing nakatitig ako sa kanya.
Inirapan ko lang ito, tsk!
~
Hours had passed at ito na kami ngayon, uuwi na. I'm not gonna lie pero nag enjoy akong kasama ang dalawang mag kapatid na 'to kahit na puro sila asaran.
Hayy, I missed my kuya already, kanina lang s'ya umalis may business trip daw kasi sila sa Palawan.
Napatingin ako sa mga shopping bags na dala dala ko, mabuti naman din at hindi lang si clark ng may maiuuwing damit, kanina kasi iniwan namin siyasa fitting room ni cass at namili na rin kami ng dresses na gusto namin.
Naitigil ko ang pag hakbang ng mga paa ko nang mapansing tumigil si cass sa pag lalakad.
Tutok na tutok s'ya sa cellphone n'ya at namumula ang mukha, problema nito?
“Cass? Hello? Are you okay?” nagtataka kong tanong.
Bigla naman itong nabalik sa reyalidad at napatingin sa akin.
“Y-yeah I'm fine” sagot nito.
Lumapit naman ako sa kan'ya tsaka sinilip ang phone nito pero agad rin n'yang itinago 'yon sa likod n'ya kaya hindi ko agad nakita kong ano 'yon ang napansin ko lang ay parang message ito nang kong sino.
“Asuss sino 'yon? Si kuya ba?” pag bibiro ko dito pero mas lalong namula ang pisnge nito.
Halaa! Napatakip ako sa bibig ko, akala ko busy si kuya ngayon kasi na sa business trip s'ya?
“H-hindi ah!” Sabi nito at na una ng maglakad “Syangapala ma una nako sa inyo may pupuntahan kasi ako”
Sumabay din naman agad ako sa kanila sa paglalakad .
“Saan ka naman pupunta?” kunot noong tanong ni Clark.
“Basta m-may pupuntahan lang ako, bye!” tumakbo agad ito palayo samin pero agad ring tumigil at liningon kami “Kuya Ikaw na bahala kay yuiji, byee ulit!” ngiting usal niya.
Hindi naman ako nakapag salita pa at napailing na lang si Clark.
“Saan naman kaya 'yon pupunta? She looks excited” rinig kong bulong ni Clark.
Napangiti naman ako, I smell somethin.. it's not fishey, but I smell something love.. haha.
“Ohh wait up, sasagutin ko lang 'tong tawag mauna kana sa sasakyan miss yuiji” biglang sabi ni Clark ng tumunog ang phone niya.
Tumango naman ako sa kan'ya at sinunod ang sinabi nito ilang hakbang lang ang ginawa ko at nasa car park na ako ngayon malapit na ako sa may sasakyan namin ng may paramdaman akong may tumutusok sa tagiliran ko.
“Hwag kang kikilos and don't do anything stupid or else..” mas ibinaon nito ang ang kong anong hawak n'ya sa tagiliran ko na satingin ko ay isang kutselyo.
Sino na naman 'to? My God! Lagi na lang 'tong nangyayari and I'm getting tired of it!
“Hindi ako papayag na maikasal kayong dalawa!” bulong pa ng taong nasalikod ko.
Humugot ako ng malalim na hininga tsaka seryosong bumulong.
“I'm tired of this drama” Buong lakas kong siniko ang taong nasa likod ko at mabilis na inigaw ang hawak n'yang kutselyon at itinutuk sa liig n'ya.
But wait...
Napatingin ako sa hawak ko this is not a knife it's a..
“A comb" a freaking hairbrush?!
Napatingin ako sa taong may pakana ng lahat ng ito na gulat gulat pa nga dahil sa nangyari.
Pero ako naman ngayon ang nagulantang nang makilala ko ang magandang mukha nito.
“Almera?!” gulat na usal ko sa pangalan nito
Ngumuso s'ya tsaka inirapan ako.
“Yes girl, it's me!”
𝗔𝗨𝗧𝗛𝗢𝗥'𝗦 𝗡𝗢𝗧𝗘: SI ALMERA PO 'YONG SOMEONE POV SA LAST UPDATE HAHAHA.
SI ALMERA 'YON UTO UTONG BABAING NA GINAMIT NI YUIJI PARA MAKAPAAOK SA HOTEL
END OF CHAPTER 92